05:08, 23/08/2016

Diên Khánh: Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Đến thời điểm hiện tại, các dự án lớn trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã và đang thực hiện đúng tiến độ. Để có được những kết quả khả quan này, công tác giải phóng mặt bằng chính là vấn đề then chốt, góp phần thúc đẩy tiến độ của các dự án.

Đến thời điểm hiện tại, các dự án lớn trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã và đang thực hiện đúng tiến độ. Để có được những kết quả khả quan này, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chính là vấn đề then chốt, góp phần thúc đẩy tiến độ của các dự án.

Ông Võ Thành Nhân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh cho biết, trong năm 2016, huyện thực hiện khá nhiều công trình lớn nhỏ. Hiện nay, công tác GPMB ở các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện đã cơ bản hoàn thành, đạt được mục tiêu và yêu cầu mà huyện đề ra.

 

Dự án Phú Ân Nam đã hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng
Dự án Phú Ân Nam đã hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng

      
Tính đến tháng 8, huyện đã ban hành phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án Khu đô thị Phúc Khánh 2 tại xã Diên An, với kinh phí hơn 17 tỷ đồng; đã chi trả xong tiền đền bù cho 165/166 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án. Đây là dự án do Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư, tổng diện tích khu đô thị tại xã Diên An 21ha. Dù trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, có nhiều người dân khiếu nại về vấn đề chênh lệch giá đất nhưng bằng sự kết hợp tuyên truyền, giải thích cũng như sự vận động của các cơ quan, đoàn thể nên đến thời điểm hiện tại, phần lớn người dân đã hiểu rõ vấn đề.


Bên cạnh đó, huyện đã ban hành phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án Kho chứa đạn dược và vật liệu nổ tại xã Diên Xuân với kinh phí 4,9 tỷ đồng; đã chi trả xong 26/30 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án với số tiền 3,954 tỷ đồng. Phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án Khu dân cư Phú Ân Nam 2 cũng đã được ban hành và chi xong tiền đền bù cho 97/107 trường hợp bị ảnh hưởng với số tiền 16,9 tỷ đồng. Đối với tuyến đường Nha Trang - Diên Khánh, đầu năm 2016, UBND huyện đã hoàn thành việc bàn giao toàn bộ mặt bằng cho UBND tỉnh. Các trường hợp người dân còn khiếu nại, UBND huyện cũng đã giải quyết một cách thấu tình, đạt lý. Ngoài ra, các dự án khác như: Bờ Kè Bắc (thị trấn Diên Khánh), Thao trường bắn (xã Diên Tân)... cũng đã hoàn thành tiến độ GPMB, tạo sự đồng thuận cao cho người dân. “Công tác GPMB thường gặp nhiều khó khăn, hay phát sinh khiếu nại, nhưng trên địa bàn huyện chưa có trường hợp nào phải cưỡng chế để bàn giao mặt bằng”, ông Nhân nói.


Để đạt được kết quả này, theo ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã tuyên tuyền, phổ biến sâu rộng pháp luật đất đai nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về quyền lợi, nghĩa vụ của người sử dụng đất. Ngoài ra, thực hiện tốt cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tăng cường công tác vận động, thuyết phục người dân thực hiện di dời để đảm bảo công tác bồi thường, GPMB theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt để điều tra, lập kế hoạch đào tạo, chuyển đổi ngành nghề cho số lao động tại khu vực sẽ bị thu hồi đất, nhằm giúp cho người bị thu hồi đất có thể nhanh chóng tìm được việc làm mới và ổn định cuộc sống.  

 
ĐÌNH LÂM