10:08, 17/08/2015

Nước thải qua xử lý vẫn gây ô nhiễm môi trường

Một công ty chế biến thủy sản ở xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang được cấp phép xả thải ra môi trường. Vậy nhưng, người dân ở 2 thôn Tân Thành và Đắc Lộc liên tục có đơn khiếu nại vì cho rằng nước thải gây ô nhiễm môi trường.

Một công ty chế biến thủy sản ở xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang được cấp phép xả thải ra môi trường. Vậy nhưng, người dân ở 2 thôn Tân Thành và Đắc Lộc liên tục có đơn khiếu nại vì cho rằng nước thải gây ô nhiễm môi trường.


Theo phản ánh của người dân thôn Đắc Lộc, mấy năm trở lại đây, Công ty TNHH Đánh bắt chế biến thủy sản Hoàng Sa (gọi tắt Công ty Hoàng Sa) đã xả thải trực tiếp ra mương nước của địa phương. Nước thải luôn có màu đen và hôi thối, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân. Cách đây không lâu, người dân thôn Tân Thành cũng đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng khiếu nại về việc xả thải của Công ty Hoàng Sa. Sau đó, công ty này đã xử lý bằng cách nối dài đường ống xả thải để đưa nước thải cách xa khu dân cư. Việc điều chỉnh này đã giúp giảm thiểu sự tác động của nước thải đến người dân ở thôn Tân Thành nhưng địa điểm xả thải lại rất gần nhiều hộ gia đình ở thôn Đắc Lộc nên người dân ở đây tiếp tục có đơn khiếu nại.

 

Khu vực xả thải của Công ty Hoàng Sa
Khu vực xả thải của Công ty Hoàng Sa


Ông Bùi Lý, người dân thôn Đắc Lộc cho biết: “Hiện có đến 100 hộ dân bị ảnh hưởng vì việc xả thải ra môi trường của Công ty Hoàng Sa. Các hộ gia đình đã nhiều lần quay phim, chụp ảnh gửi đến cơ quan chức năng nhưng không thấy cơ quan nào đứng ra giải quyết dứt điểm. Đề nghị cơ quan chức năng sớm giải quyết tình trạng này vì nước thải sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước ngầm và cánh đồng lúa của địa phương”.


Bà Trần Thị Thanh Huyền - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương xác nhận: “Thời gian vừa qua, UBND xã liên tục nhận được phản ánh của người dân về vấn đề này. Ngày 7-7, tôi cùng cán bộ địa chính - môi trường trực tiếp có mặt tại hiện trường xả thải. Bằng cảm quan nhận thấy, nước có màu xám đen và mùi hôi rất khó chịu. Địa phương đã tiến hành lập biên bản, gửi công văn đến Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), Sở TN-MT và Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh, kiến nghị các cơ quan này kiểm tra, xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm”.


Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Quang Vinh - Giám đốc Công ty Hoàng Sa giải thích: “Việc xả thải của công ty đã được sự cho phép của Sở TN-MT. Nước thải trước khi thải ra môi trường được xử lý trong hệ thống xử lý nước thải do Sở TN-MT chứng nhận. Doanh nghiệp luôn ý thức việc vận hành liên tục hệ thống, song ngày 22-5-2015, nhà máy xảy ra hỏa hoạn nên phải dừng hoạt động để khắc phục hậu quả. Ngày 1-7, phân xưởng và hệ thống xử lý nước thải hoạt động trở lại. Đồng nghĩa với việc vi sinh chưa hoạt động ổn định nên mới gây ra mùi hôi khó chịu trong nước thải, làm ảnh hưởng đến môi trường. Để khắc phục tình trạng này, công ty sẽ nối dài đường ống dẫn thải cách xa khu dân cư. Đồng thời xử lý triệt để việc thu gom, lưu trữ phế phẩm để không phát tán mùi hôi ra môi trường xung quanh”.


Theo thượng tá Trần Minh Quang - Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh, dù Công ty Hoàng Sa đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải, nhưng do hệ thống đang trong quá trình vận hành thử nghiệm nên vẫn còn một số thông số không đạt quy chuẩn Việt Nam. Công ty này phải làm việc với đơn vị thiết kế, thi công hệ thống xử lý nước thải hiệu chỉnh lại công nghệ xử lý nhằm đảm bảo nước thải phải đạt quy chuẩn trước khi xả thải ra môi trường.


Mặc dù cơ quan chức năng đã kiểm tra, doanh nghiệp xả thải cũng cam kết xử lý, song đến thời điểm hiện tại vấn đề này vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Bà Trần Thị Thanh Huyền cho biết: “Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục nhận được đơn phản ánh của bà con thôn Tân Thành và Đắc Lộc về tình trạng nước thải của Công ty Hoàng Sa. Nếu vấn đề này không được cơ quan chức năng giải quyết triệt để dễ phát sinh điểm nóng, gây mất an ninh trật tự. UBND xã sẽ tiếp tục làm công văn gửi đến cơ quan chức năng để giải quyết đúng thẩm quyền”.


Đình Lâm