05:07, 10/07/2015

5 địa phương đạt tiêu chuẩn công nhận đô thị loại V

Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa V đã thông qua Đề án nâng cấp đô thị đạt tiêu chuẩn đô thị loại V trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Phóng viên Báo Khánh Hòa phỏng vấn ông Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh xung quanh vấn đề này.

Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa V đã thông qua Đề án nâng cấp đô thị đạt tiêu chuẩn đô thị loại V trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Phóng viên Báo Khánh Hòa phỏng vấn ông Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh xung quanh vấn đề này.


- Xin ông cho biết sự cần thiết trong việc lập Đề án đề nghị công nhận khu vực các xã: Diên Lạc, Diên Phước (huyện Diên Khánh), Ninh An, Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa) và thị trấn Tô Hạp (huyện Khánh Sơn) đạt các tiêu chuẩn đô thị loại V?


- Xã Diên Phước và Diên Lạc là những địa phương nằm ở trung tâm phía tây huyện Diên Khánh, trên những tuyến đường giao thông trọng yếu, liên kết với các xã khác trong huyện và với trung tâm huyện; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp cao. Những xã này đang có bước phát triển nhanh chóng; hệ thống cơ sở vật chất, công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư, xây dựng mới ngày càng nhiều và khang trang, hiện đại. Ngoài ra, xã Diên Phước còn là trung tâm kinh tế phía nam sông Cái của huyện Diên Khánh. Đối với xã Diên Lạc, trong tương lai, trung tâm hành chính mới của huyện Diên Khánh sẽ được xây dựng tại đây nên có nhiều lợi thế trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, trở thành động lực phát triển cho các xã lân cận.


Các xã Ninh An và Ninh Thọ là những địa phương cận đô thị, nằm phía bắc trung tâm thị xã Ninh Hòa và trên những tuyến đường giao thông trọng yếu. Ninh An là xã đã hình thành từ lâu, dân cư tập trung đông đúc, có Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam đi qua. Ninh Thọ cũng là xã đã hình thành từ lâu, có tuyến Quốc lộ 1A đi qua. Đời sống vật chất, tinh thần, dân trí của người dân các xã ngày càng nâng cao; hệ thống cơ sở vật chất, công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư, xây dựng mới ngày càng nhiều, khang trang và hiện đại.


Thị trấn Tô Hạp là trung tâm của huyện Khánh Sơn, cùng với các địa phương khác như: Ba Cụm Bắc, Sơn Hiệp, Sơn Trung, Sơn Bình tạo nên sự tương tác, hỗ trợ lẫn nhau, tạo thành động lực phát triển của huyện. Đây là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa - xã hội, thương mại, là đầu mối giao thông, trung chuyển hàng hóa của huyện Khánh Sơn.


Với những điều kiện thuận lợi, các địa phương nêu trên có nhiều tiềm năng, điều kiện thuận lợi để phát triển, hình thành đô thị ở khu vực trung tâm; bên cạnh đó còn là động lực để thúc đẩy phát triển đối với các xã lân cận. Vì vậy, việc nâng cấp lên đô thị loại V đối với các địa phương này hết sức cần thiết, nhằm định hướng cho đầu tư phát triển đô thị bền vững, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tăng nhanh tốc độ đô thị hóa; thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.


- Ông đánh giá như thế nào về tình hình phát triển đô thị tại các địa phương này?


- Với kết quả đánh giá theo 6 tiêu chuẩn (chức năng đô thị, quy mô dân số, mật độ dân số, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, hệ thống công trình hạ tầng đô thị và kiến trúc cảnh quan đô thị) được quy định tại Nghị định 42/2009 của Chính phủ và Thông tư số 34/2009 của Bộ Xây dựng, những địa phương này đều đạt tiêu chuẩn là đô thị loại V. Cụ thể, theo thang điểm 100 đánh giá tất cả các tiêu chuẩn đô thị loại V, xã Diên Phước đạt 78,9 điểm; xã Diên Lạc đạt 77,4 điểm; xã Ninh An đạt 77,1 điểm; xã Ninh Thọ đạt 80,7 điểm; thị trấn Tô Hạp đạt 77 điểm.


Tuy đã đạt các điều kiện và được công nhận là đô thị loại V, nhưng các địa phương trên vẫn còn một số tiêu chuẩn về hạ tầng kỹ thuật chưa đạt nên cần được tiếp tục đầu tư và nâng cấp. Cụ thể như việc xây dựng trung tâm thể dục thể thao, nhà thi đấu; xây dựng hệ thống chiếu sáng đô thị; xây dựng hệ thống cống thoát nước chính khu vực nội thị; xây dựng các khu cây xanh đô thị...


- Xin cảm ơn ông!


HẢI LĂNG (Thực hiện)