04:11, 03/11/2013

Đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường

Những năm gần đây, xã đảo Cam Bình (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội khá nhanh. Nhưng cũng vì vậy mà Cam Bình đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

Những năm gần đây, xã đảo Cam Bình (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội khá nhanh. Nhưng cũng vì vậy mà Cam Bình đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.


Nước thải xả thẳng xuống biển


Nằm ở phía Nam vịnh Cam Ranh và cách biệt với đất liền, những năm gần đây, việc phát triển ngành nuôi trồng, đánh bắt thủy sản đã mang lại nguồn lợi lớn về kinh tế cho xã đảo Cam Bình. Hiện thu nhập bình quân đầu người ở Cam Bình đang là niềm mơ ước của nhiều địa phương với mức 30 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, Cam Bình đang đối mặt với vấn đề môi trường do áp lực về gia tăng dân số cũng như việc phát triển kinh tế - xã hội và du lịch, dịch vụ.


Đến đảo Bình Ba, xã đảo Cam Bình vào cuối tháng 10-2013, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là những con đường bê tông chạy dọc ngang trên đảo được quét dọn sạch nhưng bên cạnh đó lại có một dòng nước đen đặc (khi thủy triều xuống) ngay khu vực bến cảng cùng nhiều loại rác thải tấp vào bờ. Tại khu vực cảng cá của đảo, nhiều người dân sau khi phân loại hải sản để làm thức ăn cho tôm hùm đã xả thẳng nước thải xuống biển, mùi hôi thối xông lên nồng nặc.

 

Đủ loại rác tấp vào bờ khi thủy triều xuống.
Đủ loại rác tấp vào bờ khi thủy triều xuống.


Cũng tại khu vực này, hơn 10 ki-ốt bán hàng mới được người dân xây dựng, kinh doanh ăn uống, giải khát nhưng do không có nhà vệ sinh nên khi có nhu cầu, các “thượng đế” lại được các chủ ki-ốt hướng dẫn ra bờ biển để... giải quyết! “Thật bất tiện quá!”, một du khách than.


Theo ông Nguyễn Hữu Thông - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Bình, 2 năm trở lại đây, Cam Bình đang thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan. Hoạt động này đã góp phần tăng thu nhập cho các hộ gia đình. Bình quân mỗi tháng có gần 1.000 lượt du khách đến với Cam Bình, vì vậy, ngoài việc phát sinh rác từ các hộ dân, ngành kinh tế biển thì hiện nay, Cam Bình đang đối mặt với rác thải từ hoạt động du lịch, dịch vụ. Thống kê sơ bộ của chính quyền địa phương cho thấy, mỗi ngày, rác sinh hoạt mà các hộ dân và lượng rác được vận chuyển từ các lồng bè lên bãi rác của địa phương khoảng hơn 1 tấn. Số lượng rác khá lớn này đang làm cho bãi chôn lấp, xử lý rác của xã đảo đứng trước nguy cơ quá tải.


Xử lý thiếu khoa học


Hiện nay, ở Cam Bình, toàn bộ rác sau khi được thu gom đều được đốt hoặc chôn lấp mà không có chất xử lý. Cách làm này đã gây ô nhiễm môi trường không khí và nguồn nước ngầm. Trong khi nước sinh hoạt của các hộ dân trên đảo ngoài nước mưa, nước giếng vẫn là chủ đạo.


Theo lãnh đạo xã Cam Bình, những năm gần đây, ý thức về việc bảo vệ môi trường của người dân trên đảo đã có chuyển biến. Rác thải được thu gom, đưa về nơi tập kết. UBND xã cũng đã xây dựng hầm rút để xử lý nước thải từ việc chế biến, phân loại thức ăn cho tôm cá, nhưng khi thủy triều lên, nước từ những hầm rút này lại tràn ra biển, vì thế, việc xây dựng các hầm rút không phát huy được tác dụng.


Để đối phó với những nguy cơ trong ngắn hạn về môi trường, ông Nguyễn Hữu Thông cho rằng, trước mắt, Cam Bình cần quy hoạch khu chôn lấp và tiếp tục đốt rác. “Sắp tới, chúng tôi sẽ kiến nghị UBND TP. Cam Ranh xem xét quy trình xử lý bãi rác thải. Những năm tiếp theo cần có sự quan tâm của thành phố trong việc quy hoạch bãi chôn lấp đúng tiêu chuẩn kỹ thuật” - ông Thông nói.


Rõ ràng, sự phát triển của Cam Bình trong thời gian qua rất đáng ghi nhận, song với những bất cập nêu trên, trong tương lai không xa, xã đảo này sẽ đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường. Do vậy, thời gian tới, TP. Cam Ranh cũng như chính quyền địa phương cần có giải pháp khắc phục, giúp Cam Bình phát triển bền vững.


THÀNH LONG