17:08, 18/06/2023

13 khu nghỉ dưỡng ở Bãi Dài tham gia chiến dịch “Để đại dương không còn rác thải nhựa”

XUÂN THÀNH

Ngày 17 và 18-6, 13 khu nghỉ dưỡng tại khu vực Bắc Bán đảo Cam Ranh (Bãi Dài) đã thực hiện chiến dịch “Để đại dương không còn rác thải nhựa - End Plastic Soup in Cam Ranh”. Chương trình đã thu hút sự tham gia của 300 tình nguyện viên, bao gồm: cán bộ và nhân viên 13 khu nghỉ dưỡng ở khu vực Bãi Dài, thành viên của tổ chức Rotary ở Campuchia và Việt Nam, sinh viên một số trường đại học trên địa bàn tỉnh. 

Tình nguyện viên tham gia chiến dịch "Để đại dương không còn rác thải nhựa" chụp ảnh lưu niệm trước khi ra quân nhặt rác ở Bãi Dài chiều 17-6

Trong khuôn khổ chiến dịch, các thành viên được tuyên truyền về ý nghĩa tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường biển, sự nguy hại của rác thải nhựa đối với đại dương. Ban tổ chức đã kêu gọi các tình nguyện viên đồng loạt ra quân vệ sinh cải thiện bảo vệ môi trường với các hoạt động như: Thu gom túi nylon, dọn dẹp, phân loại rác thải, làm sạch toàn bộ 13 km bờ biển ở khu vực Bãi Dài. Trong đó, chiều 17-6, 300 tình nguyện viên đã dọn rác ở 2,5 km bãi biển chưa có chủ sở hữu. Sáng 18-6, các khu nghỉ dưỡng tiếp tục huy động nhân viên, du khách dọn rác ở bãi biển trong khuôn viên và các khu vực lân cận. Sau chương trình, toàn bộ rác thải đã được công ty môi trường vận chuyển về bãi tập kết rác và tiến hành xử lý theo quy định.

Nhân viên vệ sinh của khu nghỉ dưỡng Alma và khách tham gia nhặt rác để bảo vệ môi trường tại bờ biển khu Bãi Dài

Chiến dịch “Để đại dương không còn rác thải nhựa” do Alma Resort, The Anam Cam Ranh và Mövenpick Cam Ranh khởi xướng và được 10 khu nghỉ dưỡng khác ở khu vực Bãi Dài tích cực hưởng ứng, bao gồm: Aquamarine Resort, Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa, Selectum Noa Resort, Ana Mandara Resort Cam Ranh, Meliá Vinpearl Cam Ranh Beach Resort, Radisson Blu Resort Cam Ranh, Swandor Cam Ranh, The Westin Resort & Spa Cam Ranh, Wyndham Garden Cam Ranh và The Arena Cam Ranh. 

Cán bộ quản lý và nhân viên của khu nhỉ dưỡng Alma nhặt rác trong chiến dịch "Để đại dương không còn rác thải nhựa"

Đề cập đến việc khởi xướng tổ chức chiến dịch “Để đại dương không còn rác thải nhựa”, ông Herbert Laubichler-Pichler - Giám đốc điều hành Alma Resort chia sẻ: “Bãi Dài là một trong những bãi biển đẹp nhất tại Việt Nam nên tất cả những gì chúng tôi cần làm là bảo vệ  bãi biển này sạch đẹp. Đó cũng là cách để phát triển du lịch bền vững… Chúng tôi dự kiến không chỉ dọn rác trong khu vực bãi biển của các khu nghỉ dưỡng mà mục tiêu chính là dọn sạch biển Bãi Dài với quy mô kéo dài từ phía Bắc đến phía Nam. Càng ngày chiến dịch sẽ càng lan tỏa và thu hút nhiều người tham gia hơn nữa”.

Ông Herbert Laubichler-Pichler - Giám đốc điều hành Alma Resort tham gia nhặt rác sáng 18-6

Được biết, Alma resort và các khu nghỉ dưỡng ở Bãi Dài đang có kế hoạch phối hợp với Tổ chức Rotary Club Saigon International để gây quỹ, hướng đến việc thành lập một nhà máy tái chế rác thải nhựa ở Cam Ranh. “Alma và các khách sạn ở địa phương nhận thấy rằng cần phải nỗ lực hết mình để nâng cao nhận thức về tác hại mà nhựa đang gây ra cho đại dương, hướng đến các hoạt động tái chế nhựa và gây quỹ để thành lập một nhà máy tại Cam Ranh, việc này sẽ vô cùng có ích cho môi trường và cộng đồng địa phương,” ông Herbert nói thêm.

Hơn 300 tình nguyện viên đã tham gia nhặt rác làm sạch bãi biển trong chiến dịch "Để đại dương không còn rác thải nhựa"

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là một trong những nguồn phát sinh rác thải nhựa lớn trên thế giới với ước tính khoảng 3,1 triệu tấn rác thải nhựa thải ra trên đất liền và từ 0,28 đến 0,73 triệu tấn đổ ra đại dương mỗi năm.

XUÂN THÀNH