20:57, 14/04/2024

Sân chơi tiếng Anh bổ ích

H.NGÂN

Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa tổ chức Hội thi hùng biện tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học cấp tỉnh năm học 2023 - 2024. Đây là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho học sinh giao lưu, học hỏi, đồng thời góp phần thúc đẩy phong trào học tiếng Anh trong các nhà trường.

Cơ hội thể hiện năng lực tiếng Anh

Hội thi có sự tham gia của 71 học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 được tuyển chọn từ 49 trường tiểu học thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, với 2 phần thi. Ở phần thi hùng biện theo đề tài tự chọn, mỗi thí sinh bằng vốn ngôn ngữ tiếng Anh của mình đã có những cách thể hiện mang màu sắc riêng, đậm chất vùng miền, đồng thời đưa ra những góc nhìn, hiểu biết về các vấn đề đa dạng cùng những thông điệp ý nghĩa. Đó là các câu chuyện về tình cảm gia đình, trường lớp, quê hương; những kỷ niệm hay, xúc động về bạn bè, thầy cô; những câu chuyện cuộc sống... Các em còn bày tỏ quan điểm và đề xuất giải pháp nhằm góp phần bảo vệ môi trường, hay hạn chế hệ quả tiêu cực từ mạng xã hội, trò chơi trực tuyến… Mỗi tiết mục đều kèm theo các hình ảnh, video clip minh họa làm cho phần trình bày thêm sinh động, hấp dẫn. Còn ở phần thi thuyết trình theo tranh, với vốn từ tiếng Anh phong phú, kỹ năng trình bày sáng tạo và cảm nhận cá nhân, các thí sinh đã đưa ra những góc nhìn khác nhau về những mảnh ghép cuộc sống, thế giới quanh mình, gửi gắm những tâm tư, tình cảm, mong muốn về một xã hội ngày càng văn minh, tốt đẹp.

Theo đánh giá của ban giám khảo, để mang cảm xúc vào các câu chuyện, bài thuyết trình, việc diễn đạt bằng tiếng Việt đã khó, nay sử dụng tiếng Anh lại càng là khó hơn. Dù vậy, nhiều thí sinh đã thể hiện được sự nổi trội về cách phát âm, sử dụng ngôn ngữ, diễn đạt tự tin, lưu loát, ngữ điệu phù hợp, biểu cảm linh hoạt, được ban giám khảo đánh giá cao. Em Võ Hoàng Lam Giang – Trường Tiểu học Cam Phú (TP. Cam Ranh) chia sẻ: “Theo em, việc học tiếng Anh rất quan trọng vì đây là ngôn ngữ toàn cầu. Đây cũng là môn học em yêu thích. Qua hội thi, em thấy mình nâng cao khả năng phản xạ tiếng Anh, kỹ năng nghe, nói tốt hơn và tự tin hơn khi thuyết trình trước nhiều người”. Cô Trần Thị Mỹ Hoa – giáo viên tiếng Anh Trường Tiểu học Diên Phú (huyện Diên Khánh) cho rằng: “Môn tiếng Anh dạy theo chương trình mới chú trọng hơn về kỹ năng giao tiếp, mở rộng vốn từ, ứng dụng thực tế. Qua hội thi, các em được rèn các kỹ năng này, được thể hiện bản lĩnh sân khấu, học hỏi lẫn nhau, qua đó khích lệ phong trào học tiếng Anh trong các nhà trường. Giáo viên cũng mở rộng thêm các chủ đề để rèn cho học sinh luyện tập”.

Ông Nguyễn Đức Sơn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao giải nhất cho các thí sinh.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh

Kết thúc hội thi, TP. Nha Trang là địa phương có tỷ lệ thí sinh đạt giải cao nhất, với 83,3%, tiếp đó là huyện Diên Khánh 77,8%, TP. Cam Ranh 66,7%. Huyện Vạn Ninh là địa phương mới triển khai và đầu tư cho việc dạy và học môn tiếng Anh ở cấp tiểu học trong vài năm gần đây, nhưng đã có 5/8 thí sinh đạt giải, chiếm tỷ lệ 62,5%. Huyện Khánh Vĩnh có 2/5 thí sinh đạt giải, chiếm tỷ lệ 40% cũng là một kết quả đáng khích lệ đối với một huyện miền núi.

Ông Hà Văn Thông, Trưởng Phòng Giáo dục mầm non – Giáo dục tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, những năm gần đây, chương trình giáo dục đối với môn tiếng Anh được quan tâm đưa vào các trường tiểu học dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với lứa tuổi, tạo nền tảng để học sinh có thể tiếp tục học tập môn học này ở các cấp cao hơn. Từ một môn học tự chọn trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2006, đến nay, tiếng Anh đã là môn học bắt buộc từ lớp 3, với thời lượng 4 tiết/tuần trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Việc tổ chức Hội thi hùng biện tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học cấp tỉnh năm học 2023-2024 nhằm tạo sân chơi trí tuệ, bổ ích để các em rèn luyện sự tự tin, kỹ năng giao tiếp, đồng thời giúp các cấp quản lý đánh giá được thực tế dạy và học môn Tiếng Anh trong các trường tiểu học và các địa phương, từ đó có kế hoạch, giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy.

Tại lễ tổng kết hội thi diễn ra chiều 12-4, ban tổ chức đã trao giải cho 42 thí sinh, trong đó có 5 giải nhất, 8 giải nhì, 12 giải ba, 17 giải khuyến khích. Giải nhất được trao cho các học sinh: Nguyễn Hoàng Phi - Trường Tiểu học Lộc Thọ (TP. Nha Trang); Hoàng Phương Nghi - Trường Tiểu học Phước Long 2 (TP. Nha Trang); Võ Hoàng Lam Giang - Trường Tiểu học Cam Phú (TP. Cam Ranh); Lê Đức Tín - Trường Tiểu học Phước Long 1 (TP. Nha Trang), Gịp Võ Trường Phát - Trường Tiểu học Diên Phú (huyện Diên Khánh).

H.NGÂN