09:12, 05/12/2022

Đảo Bình Hưng thiếu giáo viên

Nhiều năm nay, tình trạng thiếu giáo viên ở  đảo Bình Hưng (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh) vẫn chưa được khắc phục. UBND xã Cam Bình đã kiến nghị UBND TP. Cam Ranh nên có cơ chế riêng về xét tuyển giáo viên là người sống ở đảo để họ gắn bó lâu dài tại địa phương.

Nhiều năm nay, tình trạng thiếu giáo viên (GV) ở  đảo Bình Hưng (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh) vẫn chưa được khắc phục. UBND xã Cam Bình đã kiến nghị UBND TP. Cam Ranh nên có cơ chế riêng về xét tuyển GV là người sống ở đảo để họ gắn bó lâu dài tại địa phương.


Năm nào cũng thiếu


Từ trung tâm TP. Cam Ranh đi gần 40km theo Quốc lộ 1 hướng vào phía tỉnh Ninh Thuận, rồi rẽ vào đường đi Bình Lập, qua dốc Bình Tiên, tiếp tục đi theo đường núi ven biển xuống bãi Kinh (thuộc địa bàn tỉnh Ninh Thuận), rồi đón ghe đò đi thêm khoảng 15 phút nữa mới qua được đảo Bình Hưng. Tại đây, Trường Tiểu học và THCS Bình Hưng có 5 lớp tiểu học, 4 lớp cấp THCS, với tổng số 230 học sinh. Cô Nguyễn Thị Thu - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, kể từ khi thành lập (năm 2012) đến nay, năm nào trường cũng trong tình trạng thiếu GV. Cứ đầu năm học, nhà trường lại phải tìm kiếm GV hợp đồng thay thế cho các vị trí còn thiếu để đảm bảo công tác dạy và học. Nhưng vì điều kiện đi lại khó khăn cộng với lương thấp khiến các GV không mặn mà dạy học tại đảo Bình Hưng. Vì vậy, hiện nay, trường mới tuyển được 7 GV hợp đồng, còn thiếu 4 GV.

 

Trường Tiểu học và THCS Bình Hưng luôn trong tình trạng thiếu giáo viên.

Trường Tiểu học và THCS Bình Hưng luôn trong tình trạng thiếu giáo viên.


Được biết, tình trạng thiếu GV trầm trọng kéo dài khiến GV, nhân viên phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ. Như cô Thu vừa quản lý chung, vừa phải thực hiện công tác chuyên môn của phó hiệu trưởng…


Theo cô Thu, tất cả GV của Trường Tiểu học và THCS Bình Hưng đều có gia đình và nhà tại TP. Cam Ranh. ​Cứ 5 giờ 20 phút mỗi ngày, các GV phải bắt đầu đi từ nhà để kịp thời gian lên lớp; chiều lại di chuyển từ đảo về nhà. Có những thầy cô đi về như vậy đã hơn 10 năm, với quãng đường gần 100km mỗi ngày. Hiện nay, một số GV nữ trẻ đang chuẩn bị sinh con. Nếu năm học tới vẫn chưa tuyển dụng được GV, nhà trường không thể tìm được GV khác thay thế thì không biết việc dạy học sẽ như thế nào?


Nâng mức hỗ trợ kinh phí đi lại


Ông Nguyễn Ân - Chủ tịch UBND xã Cam Bình cho biết, ​năm nào cũng vậy, khi Trường Tiểu học và THCS Bình Hưng vào năm học cũng trong tình trạng thiếu GV. Nguyên nhân, có những năm, GV trúng tuyển không về trường, trong khi đó một số GV sau thời gian công tác đã đủ điều kiện nên xin chuyển về đất liền. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ cho GV xã đảo không có, việc đi lại xa xôi cách trở, tốn kém về thời gian, tiền bạc khiến đa số GV không muốn về công tác tại Bình Hưng. Hiện nay, địa phương có một số sinh viên ngành sư phạm ra trường nhưng không có việc làm vì thi tuyển không đậu. UBND xã Cam Bình đã kiến nghị UBND TP. Cam Ranh nên có cơ chế riêng về xét tuyển thẳng GV là người sống ở đảo để họ gắn bó lâu dài tại địa phương.


Theo ông Ân, được sự quan tâm của UBND TP. Cam Ranh, trước đây, mỗi GV ở đảo Bình Ba và Bình Hưng được hỗ trợ 100.000 đồng/tháng (hỗ trợ 9 tháng/năm). Số tiền này quá ít nên tháng 9 năm nay, xã đã có văn bản kiến nghị thành phố nâng mức hỗ trợ cho GV ở đây. Ngày 2-12, UBND TP. Cam Ranh đã có văn bản đồng ý nâng mức hỗ trợ tiền ghe đò, xe cho GV công tác tại các trường của xã Cam Bình từ 100.000 đồng/tháng lên 240.000 đồng/tháng, góp phần động viên để các GV đi lại giảng dạy.


VĂN KỲ