11:04, 19/04/2018

Chấn chỉnh kinh doanh dịch vụ tư vấn du học

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa đề nghị các đơn vị trực thuộc, đơn vị kinh doanh dịch vụ tư vấn du học thực hiện những quy định về kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa đề nghị các đơn vị trực thuộc, đơn vị kinh doanh dịch vụ tư vấn du học thực hiện những quy định về kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.


Theo đó, các đơn vị tổ chức tuyên truyền, quán triệt trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên, người lao động một số văn bản quy định về: điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục; việc công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập; quy chế quản lý công dân Việt Nam học tập ở nước ngoài…


Sở cũng yêu cầu các đơn vị, trường học trong toàn tỉnh phối hợp với các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác tư vấn du học cho học sinh (HS) tại đơn vị mình phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý giáo dục và cấp có thẩm quyền. Các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học thực hiện nghiêm túc những quy định của Nhà nước về việc công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, ngoài ra cần tập trung thực hiện những nội dung sau: chịu trách nhiệm trước pháp luật và cung cấp công khai thông tin liên quan đến cơ sở đào tạo, tình trạng kiểm định và công nhận chất lượng đào tạo của cơ quan chức năng nước sở tại cho người có nhu cầu du học. Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người đi du học. Ký hợp đồng với người có nhu cầu đi du học hoặc cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp theo nguyên tắc thỏa thuận, tự nguyện trong đó quy định rõ quyền lợi, trách nhiệm và cam kết của mỗi bên. Phổ biến, quán triệt người đi học nghiêm túc thực hiện việc đăng ký thông tin lưu HS vào Hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử quản lý lưu HS ngay sau khi đến nước ngoài học tập và cập nhật thông tin vào hệ thống khi có sự thay đổi. Thực hiện quản lý lưu HS trong thời gian học tập ở nước ngoài, đôn đốc lưu HS thực hiện quy chế quản lý công dân Việt Nam học tập ở nước ngoài theo quy định.


Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, sẽ phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các tổ chức dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn tỉnh; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân tổ chức tư vấn du học khi chưa được cơ quan quản lý giáo dục cho phép hoạt động…


K.D