11:10, 08/10/2017

Trường THCS Phan Chu Trinh: Chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi

Những năm qua, Trường THCS Phan Chu Trinh (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) luôn chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi nên tỷ lệ học sinh giỏi các cấp của trường luôn cao hơn các trường trên địa bàn.

 

Những năm qua, Trường THCS Phan Chu Trinh (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) luôn chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi nên tỷ lệ HS giỏi các cấp của trường luôn cao hơn các trường trên địa bàn.


Các bộ môn thế mạnh


Trong các tổ chuyên môn của trường, Tổ Toán - Lý là bộ môn có thế mạnh nhất với 19 thầy cô. Thầy Nguyễn Sanh - Tổ trưởng Tổ Toán - Lý cho biết: “Tổ thường xuyên sinh hoạt nhóm để thống nhất phương pháp giảng dạy; đồng thời dành nhiều thời gian tổ chức thao giảng, rút kinh nghiệm cho đồng nghiệp. Tổ duy trì hình thức kiểm tra tập trung với đề thống nhất để nâng cao chất lượng dạy và học”. Tổ đã thành lập câu lạc bộ Violympic Toán và tiến hành sinh hoạt 2 buổi/tuần. Hiện nay, câu lạc bộ thu hút hơn 250 HS tham gia. Tại các buổi sinh hoạt, HS được ôn luyện kiến thức lý thuyết, làm các bài tập nâng cao theo chương trình sách giáo khoa, giải toán qua Internet… Nhờ những nỗ lực trong dạy và học, năm học 2016 - 2017, Trường THCS Phan Chu Trinh có 3 HS đạt HS giỏi cấp tỉnh môn Toán, trong đó có 1 giải nhì và 2 giải khuyến khích. Ngoài ra, tại cuộc thi giải Toán trên Internet, nhà trường có 136 HS đạt giải cấp trường, 47 HS đạt giải cấp huyện và 5 HS đạt giải cấp tỉnh. Đối với cuộc thi HS giỏi giải Vật lý trên Internet, nhà trường có 65 HS đạt giải cấp trường, 49 HS đạt giải cấp huyện và 17 HS đạt giải cấp tỉnh.

 

Năm học qua, bộ môn tiếng Anh của trường cũng đạt được nhiều thành công với 1 HS đạt giải quốc gia trong cuộc thi Violympic tiếng Anh, 20 HS đạt giải cấp tỉnh, 73 HS đạt giải cấp huyện và 98 HS đạt giải cấp trường. Bộ môn tiếng Anh cũng thành lập câu lạc bộ, sinh hoạt định kỳ 2 buổi/tuần, tập trung vào việc rèn luyện, thực hành các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho HS.

 

Một giờ học của cô và trò Trường THCS Phan Chu Trinh

Một giờ học của cô và trò Trường THCS Phan Chu Trinh

 

Chú trọng các lớp chất lượng cao

 

Năm 2015, trường được công nhận lại đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2015 - 2020 và được UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt cấp độ 3 về công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Năm 2012 - 2013, trường được nhận Huân chương Lao động hạng Ba; nhiều năm liền trường được nhận bằng khen, cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh.

Bà Trác Hoàng Oanh - Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh cho biết: “Đối với 10 môn văn hóa của lớp 9, nhà trường đã có kế hoạch thi tuyển chọn HS giỏi từ năm học lớp 8. Qua đó thành lập các đội tuyển và tiến hành dạy bồi dưỡng từ tháng 6 đến thời điểm dự thi cấp huyện (cuối tháng 10). Cuối đợt, nhà trường luôn tổ chức kiểm tra khảo sát kết quả học tập của HS để thành lập đội tuyển chính thức dự thi cấp huyện. Do đó, chất lượng đội tuyển HS giỏi luôn đảm bảo”. Năm học 2016 - 2017, trường có 24 HS giỏi cấp huyện và 4 HS giỏi cấp tỉnh.


Bên cạnh đó, nhà trường luôn duy trì 8 lớp chất lượng cao, rải đều ở các khối lớp (mỗi khối 2 lớp). Hàng năm, nhà trường đều tổ chức cho HS thi vào các lớp chất lượng cao nhằm tạo nguồn để phát triển đội tuyển HS giỏi của trường. Trên thực tế, phần lớn HS giỏi cấp huyện, cấp tỉnh đều là HS của các lớp chất lượng cao. Kết quả nhiều năm học, 100% HS ở các lớp chất lượng cao đều đạt HS giỏi cấp trường và hạnh kiểm tốt.


Với quan điểm “Muốn có HSG giỏi thì phải có giáo viên giỏi” nên phong trào HS giỏi, giáo viên giỏi luôn được lãnh đạo nhà trường quan tâm, phát động từ đầu năm học. Nhà trường luôn khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý và dạy học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Năm học qua, trường có 4 thầy cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.


Ông Nguyễn Bích - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Diên Khánh đánh giá: Trường THCS Phan Chu Trinh là đơn vị được ngành Giáo dục huyện chọn xây dựng theo hướng chất lượng cao. Nhiều năm qua, trường luôn thực hiện tốt các hoạt động, phong trào của ngành, đặc biệt là phong trào HS giỏi, giáo viên giỏi, đóng góp tích cực cho thành tích giáo dục chung của huyện.


MAI HOÀNG