10:09, 24/09/2017

Học sinh đi xe máy: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Thay vì mua xe đạp điện, xe máy điện, thời gian gần đây, nhiều phụ huynh đã chọn mua xe máy 50 phân khối (thường gọi là xe cub) cho con đi học khiến thị trường sản phẩm này trở nên sôi động hơn trước.

Thay vì mua xe đạp điện, xe máy điện, thời gian gần đây, nhiều phụ huynh đã chọn mua xe máy 50 phân khối (thường gọi là xe cub) cho con đi học khiến thị trường sản phẩm này trở nên sôi động hơn trước.

Rộn ràng mua xe


Chiều cuối tuần, có mặt tại một cửa hàng chuyên bán xe đạp điện, xe máy điện, xe máy 50 phân khối trên đường Thống Nhất (TP. Nha Trang), chúng tôi gặp ông Nguyễn Văn Quang (trú đường Hải Đức) khi ông đang chọn mua xe máy hiệu honda cub cho con gái. Sau khi xem xét nhiều mẫu xe, ông Quang và con chọn chiếc xe có mẫu mã khá bắt mắt với giá hơn 13 triệu đồng. Ông Quang cho biết: “Con gái đang học lớp 12, dự định sẽ học đại học ở TP. Hồ Chí Minh. Tôi mua xe cub cho con vừa đi học trong thời điểm hiện tại và sử dụng lâu dài về sau. Ngoài ra, so với xe điện, xe cub tuổi thọ lâu hơn, phụ tùng thay thế dễ kiếm”.

 

Cùng quan điểm trên, khi con trai vừa lên lớp 10, bà Hà Thùy Anh (đường Lê Đại Hành) cũng chọn mua xe máy 50 phân khối cho con. Trước khi mua xe, bà Anh tham khảo ý kiến của các phụ huynh đã mua xe điện cho con và được biết, thông thường xe điện 1 năm phải thay bình 1 lần với chi phí khoảng 1 triệu đồng. Trong khi đó, giá xe máy 50 phân khối hiệu honda cup rẻ hơn một số dòng xe máy điện. Ngoài ra, xe điện còn có một số điểm khiến người mua cảm thấy không yên tâm khi đi trên đường như: đèn xi nhan nhỏ, gương chiếu hậu hạn chế tầm nhìn, tay ga quá nhạy khó điều khiển… Bên cạnh đó, do thường xuyên phải sạc bình nên nếu sạc vào buổi tối, không canh được thì nguy cơ cháy nổ cao. Đối với các gia đình ở chung cư, nếu sạc trong nhà xe thì phải tìm ổ cắm điện khá phức tạp, còn tháo bình đưa lên nhà sạc thì quá bất tiện.

 

1

Học sinh một trường THPT ở TP. Nha Trang đi học bằng xe máy

 

Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngay từ đầu năm học, sở đã đề nghị các cơ sở giáo dục đẩy mạnh giáo dục kiến thức, quy định về an toàn giao thông cho HS; chỉ đạo việc ký cam kết chấp hành quy định an toàn giao thông giữa nhà trường, gia đình và HS… Trong đó, sở đã chỉ đạo các trường THCS, THPT trên địa bàn tổ chức họp phụ huynh HS để tuyên truyền, nhắc nhở và ký cam kết về việc không cho HS đi xe máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội mũ bảo hiểm cho HS khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy. Các trường học cũng nghiêm cấm HS đi xe máy đến trường.

Nhu cầu mua xe máy 50 phân khối cho con đi học tăng nên thời gian gần đây thị trường sản phẩm này sôi động hơn trước. Các cửa hàng chuyên bán xe điện ở đường Thống Nhất, Sinh Trung… hiện nay đã bán thêm các dòng xe máy 50 phân khối, trong đó phổ biến nhất là honda cup. Loại xe này mẫu mã bắt mắt, được sản xuất trong nước hoặc liên doanh sản xuất với giá dao động từ 12 đến 14 triệu đồng/chiếc. Theo chủ cửa hàng Hoàng Thanh (đường Sinh Trung), gần đây, xe cub tiêu thụ mạnh. Từ đầu mùa nhập học đến nay, cửa hàng đã bán được khoảng 12 xe. Tại Công ty T.V, chuyên kinh doanh xe máy trên đường Quang Trung, chúng tôi được nhân viên bán hàng giới thiệu dòng xe ga Candy 50 phân khối có giá 24 triệu đồng. Được biết, thời gian qua, công ty đã bán dòng xe này cho rất nhiều học sinh (HS) ở Nha Trang. Ngoài dòng xe ga, công ty còn có dòng xe số 50 phân khối được các HS nam ưa thích. Trong mùa nhập học vừa qua, chỉ riêng dòng xe ga, công ty đã bán được hơn 30 chiếc.


Nhà trường vẫn cấm


Hàng ngày, HS của nhiều trường phổ thông trên địa bàn TP. Nha Trang như: Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Trỗi, Hà Huy Tập, Hermann Gmeiner… vẫn đi xe máy đến trường. Do các trường học có quy định cấm HS đi xe máy đến trường nên HS gửi xe ở nhà dân hoặc địa điểm giữ xe bên ngoài trường học. Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Đăng Quang - Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông Hermann Gmeiner cho biết: “Trước đây, có nhiều phụ huynh đề xuất ý kiến  cho HS đi xe máy dưới 50 phân khối đến trường bởi luật không cấm, không yêu cầu giấy phép lái xe. Tuy nhiên, việc HS sử dụng, điều khiển xe máy tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Do đó, theo quy định của ngành Giáo dục và Đào tạo, nhà trường cấm HS đi xe máy đến trường. Hiện nay, vẫn có một số HS đi xe máy nhưng gửi ở nhà dân gần trường. Nhà trường đã phối hợp với Công an phường Vĩnh Hải tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ ở gần trường không giữ xe máy cho HS; đồng thời vận động phụ huynh không nên để HS đi xe máy”.


Theo Trung tá Lê Quang Huy - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, tuy không có quy định cấm các đối tượng HS đi xe dưới 50 phân khối nhưng do các em còn nhỏ, chưa hiểu luật giao thông và chưa nắm được các biển báo hiệu nên khi điều khiển xe máy sẽ có nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông. Do đó, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn thường xuyên tuyên truyền đến các bậc phụ huynh không nên để HS đi xe máy, kể cả xe 50 phân khối.


MAI HOÀNG