08:04, 21/04/2017

Đưa sách đến gần học sinh, sinh viên

Thời gian qua, Trường Đại học Nha Trang đã có nhiều giải pháp nhằm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

Thời gian qua, Trường Đại học Nha Trang (ĐHNT) đã có nhiều giải pháp nhằm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.


Sôi nổi hội sách


Hội sách năm 2017 có chủ đề “Sách - Học tập và lập thân”, vừa được Trường ĐHNT phối hợp với 5 thư viện và 4 nhà trường tổ chức với nhiều hoạt động phong phú và thiết thực, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên và những người yêu sách. Hơn 8.000 đầu sách được bài trí trong một không gian triển lãm rộng rãi và thân thiện để người xem vừa tham quan, giao lưu, vừa đọc sách miễn phí. Tại đây, độc giả có thể tìm được những cuốn sách đa dạng về thể loại và nội dung, từ giáo trình, sách tham khảo, sách nghiên cứu, văn học cho đến sách về chủ quyền biển đảo, khoa học quân sự, bí quyết kinh doanh và thành công, ngoại giao, kỹ năng sống, hạt giống tâm hồn… Các học sinh, sinh viên còn có cơ hội được mua sách giảm giá từ 10 đến 50%. Bạn Nguyễn Quỳnh Châu, sinh viên Khoa Kinh tế Trường ĐHNT chia sẻ: “Đến với hội sách, em tìm được nhiều cuốn sách hay và bổ ích, không chỉ hỗ trợ cho việc tìm tài liệu học tập mà còn giúp mở mang kiến thức về cuộc sống, xã hội. Em đã tranh thủ mua một số cuốn sách với giá mềm”.

 

Hội sách thu hút đông đảo học sinh, sinh viên
Hội sách thu hút đông đảo học sinh, sinh viên


Một trong những điểm nhấn của hội sách, thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả là không gian trưng bày bản đồ, hình ảnh, ấn phẩm những tư liệu, bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và chiếu phim tư liệu về lịch sử, thời sự, chính trị... Bên cạnh đó, còn có nhiều hoạt động mở như: nói chuyện, tọa đàm nhằm phát triển kỹ năng, văn hóa đọc; giao lưu giữa sinh viên các trường đại học trên địa bàn TP. Nha Trang; ký kết hợp tác trao đổi tài liệu giữa các thư viện. Qua đó, góp phần tạo môi trường trao đổi, hợp tác, phát triển trong lĩnh vực thư viện, xuất bản, phát hành sách.


Thầy Khổng Trung Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHNT cho biết: “Hưởng ứng ngày Sách Việt Nam 21-4, những hoạt động diễn ra tại hội sách nhằm góp phần tôn vinh giá trị và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người, khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cán bộ, giảng viên, sinh viên. Từ đó, hướng tới một xã hội học tập và phát triển bền vững”.


Trong khuôn khổ ngày hội sách còn diễn ra buổi ký kết thỏa thuận ghi nhớ giữa Trường ĐHNT và Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang). Theo đó, Trường ĐHNT sẽ tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tập; hỗ trợ chuyên gia và cơ sở vật chất trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu và cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật; hỗ trợ học phí, học bổng; cấp 1.000 tài khoản sử dụng tài liệu thư viện số cho giáo viên và học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng. Ngoài ra, trường còn trao tặng các phần quà là những cuốn sách quý cho 10 sinh viên tiêu biểu trong việc đọc và nghiên cứu tài liệu trên thư viện của trường và 15 học sinh tiêu biểu của Trường THPT Lý Tự Trọng. Thầy Lê Tấn Sỹ - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng cho biết: “Tham dự hội sách, các học sinh có dịp tiếp xúc với môi trường đại học và các anh chị sinh viên, còn giáo viên tiếp cận với các giảng viên đại học để hiểu thêm những kiến thức phục vụ việc giảng dạy…”.


Đầu tư xây dựng thư viện số


Xác định vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đọc đối với việc nâng cao chất lượng đào tạo, thời gian qua, Trường ĐHNT còn đầu tư xây dựng thư viện trở thành một trong những thư viện số lớn nhất trong các trường đại học trên cả nước. Với diện tích 12.000m2, thư viện có 3 tòa nhà đủ cho 1.000 chỗ ngồi, với khoảng 60.000 bản sách in và 40.000 tài liệu điện tử. Tại đây xây dựng hệ thống mượn - trả tự động với thao tác đơn giản và tiện lợi, giúp sinh viên có thể tự mượn và tự trả sách phục vụ việc đọc trực tuyến 24/7 mà không cần qua thủ thư.


Ông Nguyễn Quý Hoàn - Phó Giám đốc Thư viện của trường cho biết: “Thư viện được coi là trái tim của một trường đại học. Vì thế, những năm qua, nhà trường dành ngân sách lớn để bổ sung nguồn giáo trình, sách tham khảo, sách kỹ năng sống… Để đảm bảo cho việc đào tạo tín chỉ của nhà trường với phương thức sinh viên tự học là chính, nhà trường rất chú trọng về nguồn tài liệu và không gian thư viện. Theo đó, sách ở thư viện được các thầy cô, thế hệ đi trước tìm kiếm, tuyển chọn chọn lọc từ các nhà xuất bản uy tín. Với không gian xanh, trong lành, bạn đọc sẽ có điều kiện học và đọc tốt hơn”.


Nhờ được quan tâm đầu tư nên những năm gần đây, phong trào đọc sách trong sinh viên Trường ĐHNT ngày càng lan tỏa. Trung bình mỗi ngày, thư viện thu hút khoảng 2.000 bạn đọc, riêng thư viện số có khoảng 1.000 sinh viên truy cập. Hiện nay, thư viện đang tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng, cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dùng tiếp cận tài liệu để học tập, nghiên cứu.


 H.NGÂN