12:03, 24/03/2017

Sân chơi chuyên môn bổ ích

Hội thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh dành cho giáo viên (GV) năm học 2016 - 2017 vừa diễn ra là một sân chơi chuyên môn bổ ích, tạo điều kiện cho các GV giao lưu, học hỏi nâng cao trình độ.

Hội thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh dành cho giáo viên (GV) năm học 2016 - 2017 vừa diễn ra là một sân chơi chuyên môn bổ ích, tạo điều kiện cho các GV giao lưu, học hỏi nâng cao trình độ.

 
Tham gia hội thi có 69 GV (23 GV cấp THCS và 46 GV cấp THPT) được tuyển chọn qua cuộc thi cấp cơ sở. Vòng sơ khảo diễn ra khá sôi nổi và lôi cuốn người xem với hình thức thi sinh động, hấp dẫn. Mỗi thí sinh theo dõi 4 bức tranh được trình chiếu và đoán nhanh 4 từ khóa bằng tiếng Anh; tiếp đó theo dõi video clip và trả lời 3 câu hỏi của ban giám khảo. Ở vòng chung khảo, hùng biện theo chủ đề bốc thăm và trình bày các yêu cầu của ban giám khảo, nhiều GV đã đề cập đến các vấn đề nóng được xã hội quan tâm như: bảo vệ môi trường, tầm quan trọng của việc học tiếng Anh; hay các chủ đề gần gũi với lứa tuổi học đường như: tình bạn, tình yêu gia đình, cha mẹ…

 

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao giấy khen cho 2 giáo viên đạt giải nhất
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao giấy khen cho 2 giáo viên đạt giải nhất


Theo đánh giá của ban tổ chức, đa số thí sinh trong hội thi có năng lực về ngôn ngữ tiếng Anh đảm bảo yêu cầu đề ra. Đặc biệt, nhiều thí sinh thể hiện sự vượt trội về các kỹ năng nghe, nói; tiếp nhận câu hỏi nhanh, chính xác; phát âm chuẩn, hay, đặc biệt là những âm được xem là khó so với người Việt Nam. Mỗi thí sinh có những phong cách trình bày riêng, từ cách sử dụng ngôn ngữ hình thể, diễn đạt cảm xúc đến sự tương tác với người nghe, trong đó có những thí sinh để lại ấn tượng sâu sắc với ban giám khảo và khán giả về sự tự tin, bản lĩnh.

 

*Kết thúc hội thi, ban tổ chức đã trao 2 giải nhất cho GV Bùi Thị Thu Trang, Trường THCS Phan Sào Nam (TP. Nha Trang) và GV Nguyễn Thiên Bão, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn; trao 3 giải nhì, 7 giải ba và 18 giải khuyến khích cho các thí sinh khác.

Là một trong những GV trẻ được nhiều người theo dõi hội thi thán phục bởi khả năng hùng biện lưu loát và vốn ngôn ngữ tiếng Anh phong phú, thầy Nguyễn Thiên Bão, GV Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) chia sẻ: “Hiện nay, trong các tiết dạy tiếng Anh tại nhà trường, tôi và các GV thường xuyên cho học sinh trải nghiệm các cách học nhằm tăng cường về giao tiếp, rèn luyện sự tự tin cho học trò. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh đáp ứng yêu cầu hội nhập. Đến với hội thi, tôi được gặp gỡ, giao lưu với nhiều GV trong tỉnh, từ đó học hỏi được nhiều kinh nghiệm đứng lớp, ý tưởng về nội dung, hình thức truyền đạt để tạo hứng thú cho học sinh. Đồng thời, nâng cao ý thức tự học, không ngừng bồi dưỡng, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ”.


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhận định, dù còn nhiều khó khăn về điều kiện giảng dạy, môi trường thực hành ngôn ngữ, song sự thể hiện của các GV tại hội thi đã cho thấy sự chuẩn bị và tham gia tích cực của các đơn vị. Trong đó, phải kể đến sự nỗ lực đáng khích lệ của những GV đến từ các huyện miền núi, trường phổ thông dân tộc nội trú. Lần đầu được tổ chức, hội thi đã giúp ngành giáo dục đánh giá về thực trạng dạy và học tiếng Anh hiện nay, từ đó có những định hướng nhằm thay đổi phương pháp dạy và học, điều chỉnh nội dung chương trình và đa dạng các hình thức thực hành tiếng Anh đáp ứng yêu cầu giao tiếp ngoại ngữ.


K.D