10:02, 22/02/2017

Giáo dục quốc phòng - an ninh: Nâng cao chất lượng

Giáo dục quốc phòng - an ninh là nhiệm vụ, yêu cầu không thể thiếu trong chương trình giảng dạy chính khóa và ngoại khóa ở các trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp.

Giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) là nhiệm vụ, yêu cầu không thể thiếu trong chương trình giảng dạy chính khóa và ngoại khóa ở các trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp.


Nội dung phong phú


Những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã chỉ đạo các trường tổ chức dạy học môn giáo dục QP-AN theo đúng nội dung, chương trình quy định của Bộ GD-ĐT. Đặc biệt, từ năm học 2013 - 2014, Sở GD-ĐT đã tiến hành biên soạn tài liệu Lịch sử địa phương, trong đó có nội dung về Trường Sa, được Hội đồng Khoa học cấp tỉnh nghiệm thu, UBND tỉnh cho phép in ấn và phát hành, đưa vào sử dụng giảng dạy trong tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, bổ sung, tích hợp thêm các kiến thức “Biển, đại dương và chủ quyền biển, đảo Việt Nam” vào bài giảng “Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia”. Qua đó, giáo dục cho học sinh (HS) cũng như tuyên truyền cho toàn dân về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 

Học môn Giáo dục quốc phòng - an ninh tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP. Nha Trang)
Học môn Giáo dục quốc phòng - an ninh tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP. Nha Trang)


Ngoài hoạt động chính khóa, ngành còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa về giáo dục QP-AN như: tổ chức các hoạt động giao lưu, thi tìm hiểu, tham quan các đơn vị quân đội; phối hợp với đoàn thanh niên các cấp phát động các đợt thi đua thiết thực hướng về Trường Sa như: “Góp đá xây Trường Sa”, “Viết thư gửi chiến sĩ Trường Sa”, thi tìm hiểu về Trường Sa, tuyên truyền về biển, đảo... Mới đây nhất là hội thao giáo dục QP-AN HS THPT trên địa bàn tỉnh lần thứ nhất năm học 2016 - 2017. Theo đó, có 164 HS của 28 trường THPT đã sôi nổi tranh tài ở 6 môn: điều lệnh đội ngũ tay không, băng bó cứu thương (khối 10); tháo lắp súng, ném lựu đạn xa trúng đích (khối 11); các tư thế vận động trong chiến đấu, bắn súng tiểu liên AK (khối 12). Thầy Trần Hiếu Huy - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám (huyện Diên Khánh) cho biết, nhà trường đã tổ chức hội thao cấp trường để lựa chọn đội tuyển tham gia hội thao cấp tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, khả năng rèn luyện, học tập cho HS để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và đưa việc giáo dục QP-AN đi vào nề nếp.


Tiếp tục tạo chuyển biến


Ông Phan Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, thông qua các hoạt động chính khóa và ngoại khóa, nhận thức của HS về tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống dân tộc cũng như trách nhiệm và nghĩa vụ của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được nâng cao; ý thức tổ chức kỷ luật ra vào trường, lớp học chuyển biến tích cực; ý thức về QP-AN, ý thức cảnh giác trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch được nâng lên. HS cũng nắm được những kỹ năng quân sự cần thiết để xử lý các tình huống… Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng dạy và học môn giáo dục QP-AN, Sở GD-ĐT đề nghị các trường THPT cần quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục QP-AN HS cấp THPT, không xem nhẹ, giao khoán cho giáo viên (GV) giảng dạy môn học này. Bên cạnh đó, thực hiện học rải theo phân phối chương trình môn học; hàng năm phải tổ chức hội thao giáo dục QP-AN cấp trường, cấp cơ sở để góp phần tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về công tác QP-AN. Mặt khác, quan tâm thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với đội ngũ GV giáo dục QP-AN; trang bị đúng và đủ trang thiết bị học tập; bồi dưỡng thường xuyên và sử dụng có hiệu quả số GV giáo dục QP-AN hiện có, phân công GV chuyên trách và kiêm nhiệm rõ ràng để từng bước nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ GV giáo dục QP-AN. Đối với các trường THPT không đủ chuẩn để tự đảm bảo giáo dục QP-AN, phải phối hợp liên kết với các đơn vị giáo dục QP-AN đúng quy định. Sở GD-ĐT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh công tác dạy và học ở các trường THPT, nhất là việc tổ chức môn học, đội ngũ GV và việc liên kết dạy môn giáo dục QP-AN của các trường để kịp thời khắc phục những khó khăn, tồn tại.


K.D