09:02, 03/02/2017

Cô giáo Trần Thị Nguyệt: Hết lòng vì học sinh

Trong những năm qua, thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ngành Giáo dục TP. Nha Trang đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình trong sự nghiệp trồng người.

Trong những năm qua, thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ngành Giáo dục TP. Nha Trang đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình trong sự nghiệp trồng người. Cô Trần Thị Nguyệt - Phó Hiệu trưởng, Phó Bí thư Chi bộ Trường THCS Lê Thanh Liêm là một trong những tấm gương tiêu biểu ấy.


Hơn 15 năm gắn bó với Trường THCS Lê Thanh Liêm, từ giáo viên bộ môn Toán, đến Tổ trưởng chuyên môn Tổ Toán - Lý - Tiếng Anh và giờ đây giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng và Phó Bí thư Chi bộ nhà trường, dù ở cương vị nào, cô Trần Thị Nguyệt luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vai trò gương mẫu và tình yêu thương giúp đỡ đồng nghiệp, vận động giáo dục học sinh (HS), đặc biệt là HS nghèo đi học.  


Cô Nguyệt tâm sự: “Đầu năm học nào cũng vậy, nỗi lo HS chưa đến lớp là băn khoăn, trăn trở của tập thể hội đồng sư phạm nói chung và của cá nhân tôi nói riêng. Địa bàn dân cư Hòn Rớ, xã Phước Đồng hiện vẫn còn nhiều hộ có cuộc sống khó khăn, nên vì hoàn cảnh gia đình, nhiều HS đã bỏ học. Trước tình hình đó, nhà trường đã đề ra nhiều biện pháp để hỗ trợ HS nghèo đến lớp. Cụ thể, tôi cùng với giáo viên chủ nhiệm, ban đại diện cha mẹ HS, trưởng thôn trực tiếp xuống nhà vận động các em đến lớp; vận động cán bộ, giáo viên, công nhân viên, HS của nhà trường đóng góp gây quỹ giúp đỡ HS nghèo. Đầu năm học, các em HS nghèo được hỗ trợ quần áo, sách giáo khoa, đồng thời trường còn hỗ trợ gạo hàng tháng cho những HS có hoàn cảnh đặc biệt để các em vơi đi những khó khăn và yên tâm đến trường. Năm học 2016 - 2017, Tỉnh ủy trao 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng cho HS nghèo vượt khó và HS có thành tích xuất sắc trong học tập của trường. Đây cũng là động lực để nhà trường làm tốt hơn công tác duy trì sĩ số học tập”. Ngoài công tác dạy và học, cô Nguyệt cùng lãnh đạo nhà trường còn triển khai các hoạt động vui chơi, sinh hoạt ngoại khóa theo chủ điểm từng tháng để các em thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Nhờ đó, số lượng HS được vận động ra lớp tăng theo hàng năm. Nếu như năm học 2015 - 2016, nhà trường vận động 2 HS ra lớp, thì đến năm học 2016 - 2017 đã vận động được 6 em.


Cô Nguyệt tâm niệm, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương của Bác là một trong những giải pháp để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học và cũng là giải pháp xây dựng nền tảng đạo đức, xây dựng chi bộ. Lãnh đạo nhà trường phải luôn nêu cao vai trò gương mẫu trong các mặt công tác và cuộc sống. Nhà trường thường xuyên khen thưởng, tuyên dương kịp thời đối với giáo viên và HS đạt được nhiều thành tích trong công tác và học tập. Với những nỗ lực của thầy và trò, Trường THCS Lê Thanh Liêm nhiều năm được UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; năm học 2015 -2016 được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen; trong cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho HS phổ thông, nhà trường có HS đạt giải nhất cấp tỉnh và có sản phẩm duy nhất của khối THCS tham gia thi cấp quốc gia vào tháng 3-2017 tại Vũng Tàu. Năm 2016, Chi bộ Trường THCS Lê Thanh Liêm được Đảng ủy xã Phước Đồng khen thưởng chi bộ điển hình tiên tiến tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bản thân cô Trần Thị Nguyệt, từ năm 2013  đến 2016 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm học 2015 - 2016 cô được UBND tỉnh tặng bằng khen.


                                                HUỲNH PHƯƠNG