09:10, 09/10/2016

Đảm nhận tốt nhiệm vụ được giao

Những năm qua, cán bộ, viên chức Trung tâm Phục hồi chức năng - Giáo dục trẻ em khuyết tật  tỉnh Khánh Hòa luôn đảm nhận tốt 2 nhiệm vụ vừa là thầy giáo vừa là thầy thuốc.

Những năm qua, cán bộ, viên chức (CB-VC) Trung tâm Phục hồi chức năng - Giáo dục trẻ em khuyết tật (PHCN-GDTEKT) tỉnh Khánh Hòa luôn đảm nhận tốt 2 nhiệm vụ vừa là thầy giáo vừa là thầy thuốc.


Bác sĩ Phan Văn Hiệp - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm PHCN-GDTEKT cho biết, hàng năm, đội ngũ y, bác sĩ khối y tế của trung tâm đều đến các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trẻ khuyết tật; qua đó, đánh giá mức độ phục hồi, phát hiện các trẻ khuyết tật mới để đưa vào quản lý và điều trị. Trung tâm còn phối hợp với các cơ sở y tế hội chẩn từng dạng tật, giới thiệu từng trường hợp để gửi đi phẫu thuật chỉnh hình; sản xuất và cung cấp dụng cụ trợ giúp để hướng dẫn gia đình tập luyện tại nhà cho trẻ khuyết tật. Bên cạnh đó, CB-VC của trung tâm còn duy trì tốt hoạt động của 3 câu lạc bộ người khuyết tật ở xã Diên Phú (huyện Diên Khánh), xã Ninh Phụng (thị xã Ninh Hòa) và Khiếm thính Biển Xanh (TP. Nha Trang). Trong đó, câu lạc bộ người khuyết tật ở Diên Phú duy trì tốt mô hình cho hội viên vay vốn không lấy lãi để làm kinh tế. Ngoài ra, CB-VC của trung tâm còn tiếp nhận và thực hiện tập vật lý trị liệu cho hàng trăm trẻ khó khăn vận động.

 

 Một tiết học tại Trung tâm Phục hồi chức năng - Giáo dục  trẻ em khuyết tật tỉnh
Một tiết học tại Trung tâm Phục hồi chức năng - Giáo dục trẻ em khuyết tật tỉnh


Năm học 2015 - 2016, trung tâm tiếp nhận nuôi dạy 136 cháu, trong đó có 36 học sinh khiếm thính, còn lại là trẻ chậm phát triển trí tuệ. Bên cạnh dạy văn hóa, rèn luyện các kỹ năng, đội ngũ thầy cô giáo của trung tâm còn tổ chức các lớp học ngoại khóa, dạy nghề làm hoa voan, tranh, thiệp… cho học sinh. Kết thúc năm học, có 107 học sinh (đạt tỷ lệ gần 79%) được khen thưởng, 98% học sinh khối tiểu học đạt mức hoàn thành chương trình.

 

Ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế: Trung tâm PHCN-GDTEKT tỉnh là một trong những đơn vị phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nội bộ luôn đoàn kết thống nhất. 5 năm liền (2011 - 2015) đơn vị không có đơn thư khiếu nại, đảng viên, cán bộ vi phạm kỷ luật lao động.

Song song với việc phát huy tốt công tác chuyên môn, đội ngũ CB-VC của trung tâm còn vận động các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước tài trợ kinh phí nuôi các cháu đang học, tập vật lý trị liệu tại trung tâm và một số cháu ở cộng đồng. Năm 2015, tổng kinh phí các tổ chức, nhà hảo tâm tài trợ cho trung tâm hơn 766 triệu đồng, trong đó, hỗ trợ nuôi ăn cho gần 100 trẻ, phẫu thuật chỉnh hình cho 17 trường hợp và làm chân giả, dụng cụ trợ giúp cho 46 trẻ.


6 tháng đầu năm, trung tâm thực hiện khám sức khỏe cho gần 3.000 lượt trẻ khuyết tật, qua đó, phát hiện 184 trẻ khuyết tật mới; thực hiện tập vật lý trị liệu cho 900 lượt trẻ; sản xuất và cấp dụng cụ chỉnh hình cho 22 trẻ. Ngoài ra, trung tâm phối hợp với Bệnh viện Chỉnh hình PHCN Quy Nhơn và Hội SAP-VN khám và phẫu thuật chỉnh hình cho 22 trẻ; tiếp tục nuôi và dạy học cho 150 cháu khuyết tật.


Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền trung tâm nhận được bằng khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế. Riêng năm 2015, trung tâm là một trong những đơn vị được Đảng ủy Sở Y tế khen về việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015.


T. L