04:07, 21/07/2016

Nhiều cơ hội trúng tuyển đại học, cao đẳng

Năm 2016, phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng tiếp tục được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho các trường tự chủ. Theo đó, cùng với phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia, nhiều trường còn dành một phần chỉ tiêu để tuyển sinh dựa trên điểm học bạ THPT. ...

Năm 2016, phương án tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) tiếp tục được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) giao cho các trường tự chủ. Theo đó, cùng với phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia, nhiều trường còn dành một phần chỉ tiêu để tuyển sinh dựa trên điểm học bạ THPT. Ngoài ra, do ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào bậc CĐ năm nay chỉ cần tốt nghiệp THPT nên cơ hội trúng tuyển cho thí sinh (TS) càng rộng mở.


Hai phương án xét tuyển


Tại Khánh Hòa, có một số trường ĐH, CĐ áp dụng đồng thời 2 hình thức tuyển sinh nói trên. Theo lãnh đạo Phòng Đào tạo - Trường ĐH Thái Bình Dương, năm 2016, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 1.450 sinh viên, trong đó 1.300 chỉ tiêu hệ ĐH, 150 chỉ tiêu hệ CĐ. Nhà trường tuyển sinh theo 2 hình thức: xét tuyển từ kết quả học bạ THPT và xét tuyển dựa theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Điều kiện xét tuyển bậc CĐ chỉ cần tốt nghiệp THPT, bậc ĐH là tốt nghiệp THPT và có điểm trung bình cả năm lớp 12 từ 6,0 trở lên.

 

Thí sinh của Khánh Hòa tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016
Thí sinh của Khánh Hòa tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016


Đối với Trường CĐ Sư phạm Trung ương Nha Trang, ngành sư phạm tiếng Anh áp dụng xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia với điều kiện tốt nghiệp THPT; còn các ngành: GD mầm non, GD đặc biệt, GD thể chất, sư phạm âm nhạc kết hợp xét tuyển điểm văn hóa và thi tuyển năng khiếu. Trong đó, điểm văn hóa dự kiến dành 50% chỉ tiêu xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia, 50% chỉ tiêu dựa trên điểm trung bình các môn học năm lớp 12. Trong trường hợp các ngành năng khiếu tuyển không đủ chỉ tiêu, nhà trường sẽ xét tuyển TS có kết quả dự thi năng khiếu vào ngành tương ứng tại các trường ĐH, CĐ khác.


Với 790 chỉ tiêu trình độ CĐ, năm nay, Trường CĐ Y tế Khánh Hòa cho phép TS có thể chọn 1 trong 2 phương thức hoặc kết hợp cả 2 phương thức tuyển sinh. Theo đó, trường dành khoảng 70% tổng chỉ tiêu để xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia; TS chọn một trong các tổ hợp môn của kỳ thi này để đăng ký xét tuyển. 30% chỉ tiêu còn lại, nhà trường xét tuyển dựa vào các điều kiện: TS đã tốt nghiệp THPT và kết quả học tập của một trong các tổ hợp môn năm lớp 12. Các tổ hợp xét tuyển bao gồm: Toán, Hóa học, Sinh học; Toán, Vật lý, Hóa học; Toán, Hóa học, tiếng Anh; Toán, Sinh học, tiếng Anh.


Rộng cửa vào đại học, cao đẳng


Vừa qua, cùng với nhiều cụm thi ĐH trên cả nước, 2 cụm thi tại Khánh Hòa cũng đã công bố điểm thi của các TS. Tuy Bộ GD-ĐT chưa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào bậc ĐH, nhưng nhìn vào điểm thi của mình, một số TS cũng đã phần nào đánh giá được khả năng trúng tuyển ĐH, CĐ. Đối với các TS thi cụm tỉnh hoặc thi cụm ĐH nhưng không đủ điểm “sàn”, các em đủ điều kiện tốt nghiệp THPT vẫn có nhiều cơ hội học tại các trường ĐH, CĐ. Bởi năm 2016, cả nước có trên 150 trường ĐH, CĐ có đề án tự chủ tuyển sinh. Trong đó, ngoài việc xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia, các trường dành một phần chỉ tiêu để xét tuyển dựa trên kết quả học tập cấp THPT. Thêm nữa, mùa tuyển sinh năm nay, ngưỡng đảm bảo đầu vào bậc CĐ chỉ cần tốt nghiệp THPT nên cơ hội vào CĐ cho TS càng rộng mở.

 
Ông Trần Ngọc Anh - Trưởng phòng GD Thường xuyên - Chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT) cho biết, tùy từng trường mà điều kiện xét tuyển, hình thức đăng ký xét tuyển và hình thức tiếp nhận hồ sơ khác nhau. Có trường xét tuyển điểm học bạ của 3 năm cấp 3, có trường chỉ xét điểm năm lớp 12, có trường yêu cầu thêm các điều kiện về hạnh kiểm, điểm môn học… Bên cạnh đó, việc xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia và dựa trên học bạ là hai phương thức xét tuyển độc lập, điều kiện, chương trình học tập của TS trúng tuyển theo 2 hình thức này là như nhau. Tuy nhiên, tùy từng trường mà các điều kiện về thời gian, hồ sơ đăng ký xét tuyển có sự khác biệt.


Sở GD-ĐT cho biết, trong năm 2015, có khá nhiều trường hợp TS nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ vào các trường tuyển sinh dựa trên kết quả thi THPT quốc gia, nhưng vẫn nộp hồ sơ vào các trường tiếp nhận hồ sơ xét tuyển dựa trên học bạ với tâm lý dự phòng. Dù đăng ký xét tuyển theo phương thức nào, TS cũng nên cân nhắc kỹ năng lực, sở thích bản thân để lựa chọn trường phù hợp và giảm bớt lượng TS ảo cho các trường.


H. NGÂN