09:01, 08/01/2016

Phong trào sinh viên lan tỏa sâu rộng

Trên chặng đường khẳng định sức trẻ và bản lĩnh hội nhập, sinh viên Khánh Hòa đã để lại nhiều dấu ấn trong các phong trào thiết thực, ý nghĩa và có sức lan tỏa sâu rộng.

Trên chặng đường khẳng định sức trẻ và bản lĩnh hội nhập, sinh viên (SV) Khánh Hòa đã để lại nhiều dấu ấn trong các phong trào thiết thực, ý nghĩa và có sức lan tỏa sâu rộng.


Tình nguyện vì cộng đồng


Một trong những dấu ấn rõ nét nhất trong các hoạt động của SV là phong trào tình nguyện vì cộng đồng. Những năm gần đây, hoạt động này đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong việc tạo ra các câu lạc bộ (CLB), đội tình nguyện tại chỗ và đội tình nguyện thường xuyên ở các trường, với các hoạt động trải đều cả năm chứ không chỉ trong các chiến dịch cao điểm.

 

Sinh viên tham gia chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” 2015
Sinh viên tham gia chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” 2015


Anh Trương Tấn Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội SV tỉnh cho biết, hội SV ở các trường học đã có nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho CLB, đội, nhóm tình nguyện hỗ trợ tân SV trong việc làm quen với môi trường mới cũng như trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm học tập. Bên cạnh đó, gắn kết SV các khóa để hỗ trợ ổn định chỗ ăn, ở cho SV. Các trường đã triển khai các nhóm, đội SV tự quản, tổ chức định kỳ “Ngày Chủ nhật xanh” và “Ngày Chủ nhật vì cộng đồng” tại các trung tâm bảo trợ xã hội. Đặc biệt, năm 2015, phong trào tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả. Hơn 600 tình nguyện viên của 57 đội tình nguyện đã có mặt kịp thời tại Bến xe phía Bắc, Bến xe phía Nam, Ga Nha Trang, trạm xe buýt, các điểm thi… để hỗ trợ, tư vấn cho hơn 15.000 thí sinh và người thân tham dự Kỳ thi THPT quốc gia. Các đội đã tìm được hơn 10.000 chỗ trọ, hơn 14.000 suất ăn miễn phí và giá rẻ, phát 25.000 tờ rơi, bản đồ và giúp đỡ hơn 3.000 thí sinh mua vé xe, tàu…


Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, trong phong trào tình nguyện “Mùa hè xanh” vừa qua, hơn 400 SV của 10 đội tình nguyện ở các trường đại học, cao đẳng của tỉnh đã đến với đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo để dạy học hè cho học sinh, phổ cập tin học, giúp đỡ bà con sửa điện, hướng dẫn canh tác, xây nhà tình nghĩa, xây khu vui chơi, tuyên truyền bảo vệ môi trường... Nhiều công trình ý nghĩa đã được xây dựng như: dự án điện năng lượng mặt trời tại đảo Điệp Sơn (huyện Vạn Ninh); 2 sân chơi vận động cho trẻ em tại 2 huyện Vạn Ninh và Khánh Sơn; dự án vườn rau hữu cơ tại Mái ấm Anh Đào (thị xã Ninh Hòa)…


Thi đua học tập và nghiên cứu khoa học


Bên cạnh phong trào tình nguyện, phong trào học tập, nghiên cứu khoa học của SV cũng có những chuyển biến tích cực. Triển khai cuộc vận động “SV 5 tốt” (đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt), hội SV các trường đã cụ thể hóa thành các tiêu chí, tổ chức thực hiện đến 100% chi hội SV; tuyên truyền cuộc vận động đến toàn thể SV thông qua buổi gặp mặt đầu năm, sinh hoạt chào cờ đầu tháng, sử dụng hiệu quả các diễn đàn trên mạng, tạo điều kiện cho SV gắn kết với nhau... Các trường cũng tổ chức diễn đàn như: “Đối thoại trực tiếp giữa SV và lãnh đạo nhà trường”, tham gia cuộc thi “Nếu tôi là Chủ tịch UBND tỉnh” do Tỉnh đoàn và UBND tỉnh tổ chức, tham gia hội thảo khoa học…

 

Hội SV tỉnh hiện có gần 18.300 hội viên. Năm học 2014 - 2015, toàn tỉnh có 17 SV đạt giải thưởng “SV 5 tốt” cấp tỉnh, 1 SV đạt giải thưởng “Sao tháng Giêng” cấp Trung ương.

Nhằm tạo môi trường cho SV rèn luyện, phát triển toàn diện, hội SV các trường còn tích cực quan tâm và tạo điều kiện cho các CLB, đội, nhóm hoạt động như: CLB “YA club” giúp SV phát triển các kỹ năng tổ chức hoạt động; CLB “Mưa Hoa Hồng” hướng dẫn các kỹ năng mềm cho SV; CLB “Tuổi trẻ vì xã hội” thu hút hơn 1.000 lượt SV tham gia. Ngoài ra, còn có CLB “Tư vấn hỗ trợ SV” - giới thiệu việc làm cho SV, CLB nghệ thuật, CLB tiếng Anh, CLB viết chữ đẹp, CLB môi trường xanh, CLB SV hát, CLB nhảy Flashmob, múa Dân vũ… Đến nay, đã có hơn 840 SV tham gia hoạt động ở 45 CLB.  


Theo anh Trương Tấn Hùng, với những hoạt động bổ ích, thiết thực và hiệu quả, có thể khẳng định phong trào SV trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa và đi vào chiều sâu. Tuy nhiên, ở một số trường, hoạt động vẫn còn mang tính hình thức, một số phong trào còn khuôn mẫu, thiếu sáng tạo nên chưa thu hút được nhiều SV tham gia. Hội SV tỉnh đã chỉ đạo hội SV ở các trường tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, phát triển các CLB, đội, nhóm hoạt động để tạo môi trường cho SV rèn luyện, cống hiến sức trẻ để sẵn sàng hội nhập.


H.NGÂN