09:08, 31/08/2015

Năm học 2015-2016: Vẫn thiếu giáo viên

Thời điểm này, học sinh các cấp học trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã tựu trường. Nhờ chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất nên phòng học ở các bậc học đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của học sinh. 

Thời điểm này, học sinh (HS) các cấp học trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã tựu trường. Nhờ chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất nên phòng học ở các bậc học đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của HS.  

Không thiếu phòng học...


Có mặt tại Trường Mẫu giáo Vạn Lương (xã Vạn Lương), chúng tôi thấy các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn tất những công đoạn cuối cùng để bàn giao khu nhà mới cho trường. Bà Trần Thị Xuân Hồng - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Vạn Lương cho biết: “Năm nay, nhà trường được huyện đầu tư hơn 3 tỷ đồng xây dựng khu nhà mới. Cơ sở vật chất như bàn, ghế, máy tính, đồ dùng nhà bếp, đồ chơi... đã được mua sắm đầy đủ. Trường sẽ tổ chức dạy bán trú cho 11 nhóm lớp”.

 

Trường THCS Văn Lang
Trường THCS Văn Lang


Còn tại Trường THCS Văn Lang (thị trấn Vạn Giã), trong tháng 7, nhà trường đã sửa chữa lại bàn ghế, nâng cấp một số mặt bằng khu vực sân trường bị hư hỏng... Năm học này, toàn trường có hơn 1.600 HS; đội ngũ giáo viên (GV) ổn định với 76 người, 40 lớp; trang thiết bị giảng dạy, máy vi tính, máy chiếu đã được đầu tư đầy đủ. Ông Mai Đồng - Hiệu trưởng Trường THCS Văn Lang cho biết: “Năm học này nhà trường sẽ lồng ghép dạy lịch sử địa phương, chủ quyền biển, đảo, giáo dục pháp luật vào các môn: lịch sử, địa lý, giáo dục công dân để dạy cho HS. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để tạo sinh động, thu hút các em hăng say học tập...”.


Theo ông Nguyễn Từng - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Vạn Ninh, để chuẩn bị chu đáo cho năm học 2015 - 2016, trong dịp hè, các đơn vị, trường học đã tu sửa phòng học, phòng bán trú, nhà công vụ cho GV, đẩy nhanh tiến độ thi công một số điểm trường. Hiện nay, phòng học ở các bậc học đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của HS. Ngoài việc bồi dưỡng chính trị hè cho cán bộ, GV, Phòng GD-ĐT huyện còn tổ chức các lớp tập huấn về: vệ sinh môi trường; nha khoa học đường; an toàn vệ sinh thực phẩm; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; xây dựng chuyên đề dạy học và sinh hoạt chuyên môn qua mạng thông tin trực tuyến; tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho HS...  

 
... nhưng thiếu giáo viên


Hiện nay, khó khăn lớn nhất của các trường là việc thiếu GV. Toàn huyện thiếu 140 GV. Trong đó, mẫu giáo thiếu 115 GV, tiểu học thiếu 10 GV, THCS thiếu 15 GV. Ông Từng lý giải, việc thiếu GV của các trường là do thực hiện Thông tư liên tịch 06/2015 của Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở GD mầm non công lập. Thông tư này yêu cầu mỗi lớp học phải có 2 GV. Còn thực tế, với lượng GV hiện nay của huyện vẫn cơ bản đáp ứng được việc dạy học tại các trường mầm non. Hiện nay, phòng đã chỉ đạo các trường thiếu GV chủ động tìm nguồn GV để tuyển dụng. “Theo báo cáo nhanh, các trường đã tiếp nhận được hơn 60 hồ sơ dự tuyển. Mặt khác, phòng chủ động liên kết với Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang và ngành GD-ĐT tỉnh Phú Yên để tìm nguồn GV. Với hướng này, thời gian tới, việc thiếu GV sẽ được giải quyết”, ông Từng nói.


Ngoài ra, một số trường mẫu giáo như: Đại Lãnh, Vạn Bình, Vạn Hưng, Vạn Khánh, Vạn Phú, Vạn Thọ hiện chưa có bếp ăn đạt chuẩn, phải tận dụng một số phòng học cũ cải tạo lại để làm bếp ăn. Phòng GD-ĐT huyện đã báo cáo UBND huyện trình HĐND huyện phê duyệt kinh phí để đầu tư từ nay đến năm 2020.


Đặc biệt, hiện nay, tại thôn đảo Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh) có 7 HS lớp 6 không muốn vào đất liền để học tập, mặc dù cán bộ xã, GV đã trực tiếp đến nhà vận động. Do đó, Phòng GD-ĐT huyện đã báo cáo, xin Sở GD-ĐT cho phép mở lớp phổ cập lớp 6 cho 21 HS thôn Điệp Sơn (gồm 7 HS không chịu ra lớp và 14 HS đã bỏ học những năm trước). Đồng thời, huyện tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ cho những HS từ lớp 6 đến lớp 9 tại 4 thôn đảo: Điệp Sơn, Khải Lương, Ninh Tân, Ninh Đảo (xã Vạn Thạnh) khi vào đất liền học tập với mức 200.000 đồng/HS/tháng.


VĂN GIANG - MẠNH HÙNG