06:11, 10/11/2014

Thông điệp từ những nét vẽ của tuổi thơ

Tuy nét vẽ còn nguệch ngoạc, nhưng với sự hồn nhiên, các học sinh (HS) Trường Tiểu học Vạn Giã 1 (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã thể hiện nhận thức của mình thông qua Hội thi vẽ tranh tuyên truyền về "Nước sạch, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân".

Tuy nét vẽ còn nguệch ngoạc, nhưng với sự hồn nhiên, các học sinh (HS) Trường Tiểu học Vạn Giã 1 (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã thể hiện nhận thức của mình thông qua Hội thi vẽ tranh tuyên truyền về “Nước sạch, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân”. Mỗi tác phẩm là một thông điệp các em gửi đến những người xung quanh.

 

Em Kiều Võ Vũ Hoàng và tác phẩm đạt giải Xuất sắc.
Em Kiều Võ Vũ Hoàng và tác phẩm đạt giải Xuất sắc.


Nhiều thông điệp ý nghĩa


Mới 7 giờ, hàng trăm HS Trường Tiểu học Vạn Giã 1 nô nức đến trường tham dự hội thi. Khi hiệu lệnh bắt đầu, các “họa sĩ nhí” lập tức lấy bút, pha màu... rồi phác thảo các bức tranh. Sau 35 phút thi tài, 100 bức tranh với nội dung tuyên truyền về sử dụng nước sạch, chăm sóc cây xanh, vệ sinh môi trường ở trường học... đã hoàn thành.


Tuy cách thể hiện khác nhau nhưng mỗi tác phẩm của các em đều tập trung vào chủ đề hội thi. Chỉ vào bức tranh dòng sông khô cạn, em Trần Lương Huyền Trâm (lớp 4B) cho biết: “Em vẽ bức tranh với hình ảnh dòng sông đang cạn kiệt nước vì sự tác động tiêu cực của con người. Qua bức tranh, em muốn nhắn nhủ mọi người hãy chung tay bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường để chúng ta được sử dụng lâu dài”. Còn tác phẩm của em Kiều Võ Vũ Hoàng (lớp 4C) với nội dung tuyên truyền “Hãy tiết kiệm nước, không làm bẩn nước, dùng nước xong nhớ khóa vòi và giữ cho ngôi trường chúng ta xanh - sạch - đẹp” (tác phẩm đoạt giải Xuất sắc cá nhân) có bố cục khá chặt chẽ, ý tưởng rõ ràng. Trên tông màu vàng chủ đạo, Vũ Hoàng đã thể hiện một cách khá tổng quát về các hoạt động liên quan đến nước sạch, đến vệ sinh cá nhân và môi trường. Tuy nét vẽ còn đơn giản nhưng em đã truyền tải rõ ràng thông điệp của mình.


Tăng cường tuyên truyền


Hội thi vẽ tranh tuyên truyền về “Nước sạch, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân” nằm trong chuỗi hoạt động của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về chương trình truyền thông “Nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân năm học 2014 - 2015”. Bà Phan Thị Huế - Phòng Quản lý khoa học, Công tác học sinh - sinh viên Sở GD-ĐT cho biết, Sở chọn Trường Tiểu học Vạn Giã 1 làm mô hình điểm vì Vạn Ninh là huyện có nguồn nước khan hiếm. Hiện nay, một số trường học trên địa bàn Vạn Ninh chưa có nước máy để sử dụng, phải sử dụng nước giếng khoan nhiễm phèn, asen và những chất khác. Sở đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng tìm biện pháp, hướng giải quyết cho các trường gặp khó khăn về nguồn nước, vấn đề vệ sinh. Chương trình như một lời kêu gọi sự quan tâm từ các ngành chức năng tìm cách xử lý, đưa nguồn nước sạch đến với người dân, đặc biệt là HS”.


Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của nước sạch và vệ sinh môi trường nên nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh HS. Có mặt tại hội thi, bà Phạm Thị Kiều Oanh - đại diện Hội Cha mẹ HS của trường tâm sự: “Công tác truyền thông này rất có ý nghĩa với HS, giúp các em có thêm kiến thức về kỹ năng sống, biết bảo vệ môi trường. Tôi mong rằng, những hội thi bổ ích như thế được tổ chức thường xuyên hơn”.


Theo đánh giá của ngành GD, Trường Tiểu học Vạn Giã 1 là một trong những trường có chất lượng nước đảm bảo, môi trường hợp vệ sinh trên địa bàn huyện Vạn Ninh. Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến HS về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc bảo quản nguồn nước hiện có, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân... Thầy Nguyễn Tấn Thế Hoàng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hội thi là một trong số rất nhiều hoạt động ngoại khóa của nhà trường. Thời gian tới, nhà trường sẽ tăng cường tuyên truyền nội dung này trước cờ, qua chương trình phát thanh măng non, các buổi sinh hoạt tập thể và lồng ghép vào chương trình giảng dạy”.


VĨNH THÀNH