12:02, 20/02/2014

Phong phú và thiết thực hơn

Lâu nay, việc tư vấn hướng nghiệp cho học sinh ít nhiều đã đi vào lối mòn, không còn sức hút đối với học sinh và các bậc phụ huynh như trước đây. Chính vì vậy, kế hoạch tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo có nhiều thay đổi theo hướng phong phú và thiết thực hơn trước…

Lâu nay, việc tư vấn hướng nghiệp cho học sinh (HS) ít nhiều đã đi vào lối mòn, không còn sức hút đối với HS và các bậc phụ huynh như trước đây. Chính vì vậy, kế hoạch tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có nhiều thay đổi theo hướng phong phú và thiết thực hơn trước…


Sau Tết Nguyên đán, Chương trình hướng nghiệp - tư vấn tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các trường nghề của ngành GD-ĐT thường được tổ chức. Đây là một hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc giúp HS và phụ huynh tiếp cận thông tin để có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp cho tương lai.


Đổi mới về nội dung và hình thức


Ông Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp cho biết, năm nay sẽ có một hoạt động mới là Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2014 với chủ đề “Vững bước đến tương lai” được tổ chức với quy mô lớn tại Trường Đại học Nha Trang vào đầu tháng 3-2014. Ngoài ra, các buổi tư vấn theo phương thức truyền thống sẽ được tổ chức cho các cụm trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên thuộc TP. Cam Ranh và thị xã Ninh Hòa.


Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các trường nghề tham gia ngày hội này dưới hình thức lập các gian tư vấn. Mục đích chính là để tạo ra không gian riêng trong việc giao tiếp, giới thiệu các thông tin cụ thể về công tác tuyển sinh của mỗi trường. Đặc biệt là tư vấn chuyên sâu cho HS về điều kiện học tập, điều kiện sinh hoạt, cơ hội nghề nghiệp khi quyết định theo học tại các trường này. Riêng đối với những HS muốn dự thi vào Trường Đại học Nha Trang đều có thể tham quan, tìm hiểu thực tế môi trường học tập, sinh hoạt cụ thể của nhà trường như phòng thí nghiệm, thư viện, giảng đường, ký túc xá sinh viên...

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


HS và các bậc phụ huynh còn được các doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cung cấp thêm nguồn thông tin về nhu cầu lao động, việc làm của tỉnh trong thời gian tới. Ngoài ra, còn có chương trình tư vấn hướng nghiệp “Đại học không phải là con đường duy nhất”, cung cấp cho HS hiểu biết đầy đủ về các chương trình đào tạo cao đẳng nghề, trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp ở trong và ngoài tỉnh. Qua đó giúp các em có thể nhìn nhận đúng đắn và lựa chọn ngành nghề phù hợp với điều kiện, năng lực thực tế của mình.


Tư vấn hướng nghiệp tại trường học vẫn là tốt nhất


Theo ông Trần Ngọc Anh, dù phương thức tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh năm nay đổi mới có tác dụng tích cực thế nào đi nữa cũng không thể thay thế được công tác tư vấn hướng nghiệp thường xuyên tại các trường phổ thông. Hoạt động này không nên đợi đến các lớp cuối cấp mới thực hiện mà cần phải duy trì trong suốt các cấp học THCS và THPT như nhiều nước đã làm từ lâu. Để thực hiện tốt công tác này đòi hỏi ngành GD-ĐT, đặc biệt là Sở GD-ĐT phải chú trọng hơn nữa việc bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm, xây dựng đội ngũ giáo viên tư vấn trong các trường học. Các cấp quản lý giáo dục cũng phải thực sự coi trọng việc chỉ đạo công tác giáo dục hướng nghiệp, không thể khoán trắng cho việc dạy nghề phổ thông vốn bộc lộ nhiều hạn chế như lâu nay.


Việc chọn đúng ngành nghề đào tạo là một bước đi quan trọng trong cả cuộc đời con người. Đáng tiếc, điều này chưa được coi trọng trong thực tế, dẫn đến nhiều HS, sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp hàng năm nhưng không thể tìm được việc làm phù hợp. Tình trạng này không chỉ gây lãng phí lớn cho ngân sách Nhà nước và chi phí của các gia đình mà còn là một trong những nguyên nhân dẫn tới các hiện tượng tiêu cực xã hội có liên quan tới đối tượng thanh niên thất nghiệp hiện nay.


LÊ VĂN