10:06, 30/06/2013

Nha Trang: Thí điểm phân tuyến tuyển sinh mầm non

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc chọn 1 xã, phường làm thí điểm phân tuyến tuyển sinh mầm non để rút kinh nghiệm triển khai đại trà trong những năm tiếp theo, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang đã chọn phường Lộc Thọ để triển khai.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về việc chọn 1 xã, phường làm thí điểm phân tuyến tuyển sinh mầm non (MN) để rút kinh nghiệm triển khai đại trà trong những năm tiếp theo, Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang đã chọn phường Lộc Thọ để triển khai.


Hiện nay, trên địa bàn phường Lộc Thọ có 5 trường MN: Lý Tự Trọng, Hương Sen, 3-2, Hồng Chiêm và Trường Mẫu giáo Lộc Thọ. Trong đó, các trường: Lý Tự Trọng, Hương Sen và 3-2 đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Theo kế hoạch tuyển sinh của Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang, năm học 2013 - 2014, trẻ từ 18 đến 36 tháng tuổi có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại phường Lộc Thọ sẽ được phân tuyến tuyển sinh về học tại 5 trường MN trên địa bàn phường. Tuyến tuyển sinh sẽ được phân theo địa bàn tổ dân phố; xét theo thứ tự diện tuyển sinh cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao.    


Để triển khai kế hoạch tuyển sinh, UBND phường Lộc Thọ đã chỉ đạo 18 tổ dân phố trên địa bàn thông báo rộng rãi đến từng hộ dân trong khu vực quản lý, đồng thời lập danh sách những hộ có con em thuộc đối tượng trên đang ở thực tế tại phường Lộc Thọ. Dựa trên danh sách này, đầu tháng 7-2013, Hội đồng giáo dục (HĐGD) phường sẽ họp và tiến hành xác minh lại danh sách mà các tổ dân phố đưa lên. Thành phần đoàn xác minh gồm: Một giáo viên Trường Tiểu học Lộc Thọ, một thành viên trong HĐGD phường, một cán bộ của UBND phường. Sau khi có kết quả xác minh, HĐGD phường sẽ chuyển toàn bộ danh sách sang Hội đồng tuyển sinh của nhà trường để tiến hành công tác tuyển sinh. Danh sách này sẽ được niêm yết công khai ở khu vực tổ dân phố, UBND phường và 5 trường MN trên địa bàn. Bà Trần Thị Kim - Chủ tịch UBND phường Lộc Thọ khẳng định: “Việc tổ chức điều tra, cập nhật số trẻ trong độ tuổi tuyển sinh trên địa bàn cũng như phân loại các diện tuyển sinh được UBND phường chỉ đạo và tổ chức triển khai rất chặt chẽ, khách quan, đảm bảo chính xác, công bằng”.

 

1
Hãy dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất.


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, việc phân tuyến tuyển sinh theo địa bàn tổ dân phố bước đầu gặp một số khó khăn. Bởi lẽ, theo bố trí địa bàn dân cư trong phường Lộc Thọ, hiện nay có tới 12 tổ dân phố (tổ 1 đến tổ 12) nằm gần Trường Mẫu giáo Lộc Thọ; trong khi đó, 6 tổ dân phố còn lại (từ tổ 13 đến tổ 18) nằm gần 4 trường MN: Lý Tự Trọng, Hương Sen, 3-2 và Hồng Chiêm. Những năm gần đây, tuy đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhưng do diện tích đất nhỏ nên hàng năm, Trường Mẫu giáo Lộc Thọ chỉ tuyển sinh một lớp nhà trẻ (từ 24 đến 36 tháng) với khoảng 20 - 25 cháu/lớp. Theo bà Trần Thị Kim, căn cứ vào tình hình thực tế cơ sở vật chất trường lớp, chỉ tiêu tuyển sinh đã giao, UBND phường và hiệu trưởng các trường MN sẽ linh hoạt, phối hợp phân tuyến đảm bảo đúng nguyên tắc, khách quan, đủ chỗ học và thuận tiện cho trẻ đến trường.


Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang nhấn mạnh: “Việc thí điểm phân tuyến tuyển sinh MN năm học 2013 - 2014 tại các trường MN trên địa bàn phường Lộc Thọ chỉ áp dụng cho đối tượng trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 36 tháng. Học sinh các độ tuổi khác vẫn giữ nguyên, không xáo trộn. Riêng trẻ mẫu giáo 5 tuổi, các trường cần rà soát lại số học sinh, diện tích phòng học để lập tờ trình xin phép Phòng GD-ĐT phê duyệt bổ sung thêm chỉ tiêu nếu có điều kiện, nhằm huy động tối đa trẻ 5 tuổi ra lớp”. Theo kế hoạch, từ ngày 20 đến 30-6-2013, các trường MN trên địa bàn phường niêm yết thông báo tuyển sinh; từ ngày 1 đến 25-7-2013, Hội đồng tuyển sinh các trường tiến hành thu nhận hồ sơ và xét tuyển theo chỉ tiêu, kế hoạch được phê duyệt; ngày 1-8-2013 niêm yết danh sách học sinh được tiếp nhận vào trường.  


Hiện nay, việc TP. Nha Trang triển khai thí điểm phân tuyến tuyển sinh MN ở phường Lộc Thọ đang nhận được sự quan tâm của các cấp quản lý và phụ huynh học sinh. Kết quả của việc thí điểm này sẽ có tác động rất lớn đến quyết định triển khai tuyển sinh MN ra đại trà trong những năm tiếp theo. Trên cơ sở điều tra, cập nhật số trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 36 tháng trên địa bàn, phường Lộc Thọ sẽ xây dựng được phương án phân tuyến tuyển sinh. Từ việc phân tuyến tuyển sinh này, Phòng GD-ĐT thành phố sẽ xác định chỉ tiêu và giao cho từng trường MN, giảm sĩ số trẻ đối với những trường có sĩ số trẻ/lớp quá cao, tránh tình trạng quá tải ở một số trường trọng điểm, nhằm tạo tiền đề thuận lợi cho công tác tuyển sinh vào lớp 1 sau này.  

 
THU HIỀN