18:02, 26/04/2024

Khám bướu cổ cho 120 học sinh Tiểu học Phước Thịnh

C.ĐAN

Ngày 26-4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa tổ chức khám bướu cổ cho học sinh trường Tiểu học Phước Thịnh, Phước Đồng, TP. Nha Trang.

Đợt này, có hơn 120 học sinh của trường được khám, tầm soát về bệnh bướu cổ và được truyền thông về các biện pháp phòng, chống bệnh. Qua khám, không có học sinh nào của trường mắc bệnh lý này. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch phòng, chống bệnh bướu cổ và các rối loạn do thiếu I-ốt năm 2024 của tỉnh; đồng thời, xác định tỷ lệ bướu cổ ở học sinh từ 8 đến 10 tuổi tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện.

Khám tầm soát bệnh bướu cổ cho học sinh trường Tiểu học Phước Thịnh
Khám tầm soát bệnh bướu cổ cho học sinh trường Tiểu học Phước Thịnh

Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 3.200 học sinh được khám tầm soát trong đợt này; có 480 phụ nữ tuổi từ 15 đến 49 được giám sát tìm hiểu về kiến thức về phòng, chống các rối loạn thiếu I-ốt, cách bảo quản, chế biến, sử dụng muối I-ốt… Mục tiêu của kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức của người dân về cách phòng, chống bệnh bướu cổ và các rối loạn do thiếu I-ốt; đảm bảo độ phủ muối I-ốt và các sản phẩm có muối I-ốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh ở hộ gia đình đạt hơn 90%; duy trì bền vững các tiêu chí đã đạt được trong lĩnh vực thanh toán các bệnh do rối loạn thiếu I-ốt gây ra. …

Được biết, trong quý I, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã triển khai công tác khám bướu cổ cho học sinh tại 13 trường học và giám sát muối I-ốt thường quy tại hộ gia đình ở 13 xã, phường, thị trấn của huyện Khánh Vĩnh, Vạn Ninh, Khánh Sơn và TP. Nha Trang. Tổng số học sinh được khám là gần 1.370, qua đó, phát hiện có 75 học sinh mắc bướu cổ (chiếm tỷ lệ 5,49%); 195 số mẫu muối lấy từ hộ dân cho kết quả có 189 hộ sử dụng muối I-ốt.

C.ĐAN