18:42, 05/02/2024

Những người lính canh trời, giữ biển

XUÂN SANG - THẾ ANH

Trạm Ra đa 67, Trung đoàn 292, Sư đoàn Phòng không 377 có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Trường Sa. Tuy điều kiện sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ còn nhiều khó khăn, song các “chiến sĩ canh trời” vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc bầu trời, chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cán bộ, đoàn viên, thanh niên Trạm Ra đa 67 củng cố cảnh quan môi trường đơn vị.
Cán bộ, đoàn viên, thanh niên Trạm Ra đa 67 củng cố cảnh quan môi trường đơn vị.

Vững vàng những cánh sóng ra đa

Chúng tôi có dịp đến thăm Trạm Ra đa 67 khi những cành mai rừng đã bắt đầu khoe sắc vàng rực rỡ ngay trên những cồn cát trắng. Đã sắp hết giờ làm việc của buổi sáng nhưng không khí thực hiện nhiệm vụ tại Sở Chỉ huy của trạm vẫn diễn ra khẩn trương, nghiêm túc. Các nhân viên tiêu đồ đeo tai nghe, tay cầm thước, tay cầm bút chì thoăn thoắt thực hiện động tác tiêu đồ thuần thục; toàn bộ thông tin về mục tiêu nhanh chóng được tái hiện trên bảng tình báo. Các bộ phận khác liên tục quan sát, bám chắc, quản lý chặt chẽ mục tiêu được giao, bảo đảm thông tin thông suốt, thường xuyên báo cáo tình hình về Sở Chỉ huy Trung đoàn 292 theo đúng quy định. Cùng thời điểm này, tại đài ra đa VRS-2DM, đài trưởng và các trắc thủ tập trung cao độ, thao tác nhanh gọn, chính xác. Tất cả như một minh chứng thực tế cho quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ nơi đây đối với nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời trong dịp Tết Nguyên đán.

Phiên canh trực của kíp đài ra đa P-18M, Trạm Ra đa 67.
Phiên canh trực của kíp đài ra đa P-18M, Trạm Ra đa 67.
Thiếu tá Nguyễn Hữu Thanh - Trạm trưởng Trạm Ra đa 67 cho biết: “Đây là một phiên canh trực quản lý vùng trời của đơn vị. Do yêu cầu nhiệm vụ đặc thù của bộ đội ra đa, dù trong thời chiến hay thời bình, công tác sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời của đơn vị không một phút nào được lơ là, mất cảnh giác. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đó, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ xác định rõ quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ, tích cực học tập, rèn luyện nâng cao chất lượng huấn luyện và làm chủ vũ khí, khí tài, trang bị; thường xuyên luyện tập các phương án, kế hoạch chiến đấu, đề cao tính tổ chức, tính kỷ luật và tác phong chính quy. Đơn vị coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời trong tình hình mới; chú trọng rèn luyện, nâng cao trình độ tổ chức, phương pháp chỉ huy, hiệp đồng của các thành phần trong kíp chiến đấu sở chỉ huy và kíp đài ra đa”.
Cán bộ, chiến sĩ tích cực tập luyện thể lực.
Cán bộ, chiến sĩ tích cực tập luyện thể lực.

Trước tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, vùng trời của Tổ quốc. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải có đủ năng lực, trình độ, ý chí quyết tâm cao. Vì thế, đơn vị luôn coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả hoạt động công tác đảng, công tác chính trị. Hàng năm, đơn vị luôn gắn việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của các cấp với giáo dục truyền thống, tình hình nhiệm vụ, âm mưu thủ đoạn của kẻ thù, đối tượng tác chiến. Đồng thời, duy trì có nền nếp chế độ sinh hoạt, học tập, ngày chính trị, văn hóa tinh thần ở cơ sở… để kịp thời định hướng thông tin, xây dựng quyết tâm cho bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Theo Đại tá Lê Văn Tần - Chính ủy Trung đoàn 292, nhờ thực hiện tốt hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 67 luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, chủ động sáng tạo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ 

Với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, Trạm Ra đa 67 thường xuyên tổ chức huấn luyện cho bộ đội từ thấp đến cao, từ cơ bản đến chuyên sâu, lấy thực hành làm trọng tâm. Đồng thời, tăng cường huấn luyện khả năng cơ động, hiệp đồng và huấn luyện trong điều kiện thời tiết phức tạp; chủ động trong huấn luyện xoay vòng, đổi tập; cán bộ, chiến sĩ luôn thuần thục chức trách của mình và có thể thay thế từ 2 đến 3 vị trí khác khi cần thiết; 100% cán bộ, chiến sĩ sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị trong biên chế. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ của trạm luôn chủ động rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ, thường xuyên luyện tập các phương án tác chiến, nâng cao khả năng quan sát, phát hiện và báo cáo kịp thời hoạt động của các loại phương tiện bay trinh sát, UAV của các thế lực thù địch, thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng phát hiện mục tiêu trên mọi hướng.

Những giây phút thư giản của cán bộ, chiến sĩ trong giờ nghỉ.
Những giây phút thư giãn của cán bộ, chiến sĩ trong giờ nghỉ.
 

Muối biển luôn là “kẻ thù” của các loại hệ thống ra đa hiện đại bởi tính ăn mòn cao đối với kim loại, ảnh hưởng lớn đến hoạt động và tuổi thọ của khí tài. Mặc dù khí tài, thiết bị đã được phun các lớp sơn bảo vệ nhưng cán bộ, chiến sĩ của trạm vẫn duy trì thường xuyên chế độ “Ngày kỹ thuật”, kiểm tra, bảo dưỡng tốt hệ thống ra đa mỗi ngày, kịp thời khắc phục các hỏng hóc, bảo đảm cho khí tài luôn sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

Một mùa xuân mới đã về. Dẫu biết vẫn còn những khó khăn phía trước, nhưng những cánh sóng ra đa của trạm vẫn quay những vòng quay lặng lẽ, tựa như những đôi “mắt thần” luôn canh giữ cho bầu trời Tổ quốc bình yên.

XUÂN SANG - THẾ ANH