19:08, 09/01/2024

Lắp wifi cho đồng bào “lướt net”

GIANG ĐÌNH - VĨNH THÀNH

Lần đầu tiên, tỉnh Khánh Hòa thực hiện việc lắp đặt wifi để người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng miễn phí tại nhà sinh hoạt cộng đồng ở 22 thôn trên địa bàn 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh. Sóng wifi chạy “phà phà” đã mang đến những lợi ích thiết thực đối với người dân các địa phương trong việc tiếp cận với thông tin, ứng dụng mới mẻ của thời đại 4.0.

Đưa wifi miễn phí về buôn làng

Chúng tôi đến Nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Suối Thơm (xã Khánh Đông, Khánh Vĩnh) khi nơi đây đang diễn ra lớp dạy nghề kỹ thuật thú y cho người dân. Cùng với việc theo dõi trực tiếp giáo viên đứng lớp cung cấp kiến thức, các học viên còn có thể sử dụng điện thoại di động truy cập wifi vào một số trang web có nội dung liên quan về kỹ thuật thú y để nắm rõ thêm. Có được điều này là bởi Nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Suối Thơm đã được lắp đặt wifi miễn phí để người dân sử dụng từ gần 2 tháng nay. “Lớp học nghề thú y này đã diễn ra được hơn 3 tháng. Trước khi nhà sinh hoạt cộng đồng lắp wifi, chúng tôi phải sử dụng mạng 4G nên tốn kém. Sau khi có wifi, mỗi người đều dễ dàng truy cập tìm thông tin phục vụ cho việc học tập. Những lúc nghỉ giải lao, chúng tôi còn có thể nghe nhạc, hát karaoke từ điện thoại di động hoặc lướt xem tin tức, vào mạng xã hội… Điều đó, giúp cho không khí lớp học vui vẻ hơn, mọi người đều hứng thú với việc đến lớp học mỗi ngày”, chị Cao Thị Minh Nguyệt (thôn Suối Thơm) chia sẻ.

Các bạn trẻ ở thôn Hòn Dung đến sử dụng wifi miễn phí được lắp đặt ở nhà dài truyền thống để tìm kiếm những thông tin hữu ích.   

Ông Cao Thanh Phi - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Đông cho biết, toàn xã có 3 thôn, đều được xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng vào năm 2022. Nhưng chỉ riêng thôn Suối Thơm có lắp wifi cho người dân sử dụng miễn phí ở nhà sinh hoạt cộng đồng. Suối Thơm là thôn đặc biệt khó khăn của xã, có hơn 427 hộ, với 1.870 nhân khẩu, trong đó có 290 hộ người dân tộc Raglai. Người dân chủ yếu làm nương, rẫy với mức thu nhập thấp. Đây cũng là “vùng lõm” về Internet của xã khi tỷ lệ hộ dân lắp đặt Internet để sử dụng thấp. Được sự quan tâm của tỉnh, thôn được lắp đặt wifi cho người dân sử dụng miễn phí là điều hết sức thiết thực. Từ tháng 11-2023 đến nay, nhờ có sóng wifi nên các hoạt động cộng đồng của người dân nơi đây sinh động, hiệu quả hơn.

Ngược ngàn Khánh Sơn, chúng tôi đến với nhà dài truyền thống ở thôn Hòn Dung (xã Sơn Hiệp) và gặp một số đoàn viên đang tập văn nghệ. Với điện thoại di động trên tay, các bạn dễ dàng mở những clip hướng dẫn học bài hát hoặc cách sử dụng đàn đá. Chúng tôi thấy trong ngôi nhà dài có một modem wifi và 2 bộ thiết bị kích sóng wifi đã được lắp đặt ở những vị trí thuận lợi. Chúng tôi thử sử dụng điện thoại của mình để kết nối sóng wifi và truy cập vào một số trang web thì thấy rất ổn định. Bạn Mấu Thị Bích Thùy (thôn Hòn Dung) cho biết, trước khi nhà dài được lắp wifi, cứ mỗi tối, thanh niên trong thôn thường rủ nhau xuống thị trấn Tô Hạp để uống nước và sử dụng wifi của các quán. Từ khi ở nhà dài có wifi cho mọi người sử dụng miễn phí, ngày càng có nhiều thanh niên đến đây để vui chơi, lướt mạng Internet. Chi đoàn thanh niên của thôn cũng thay đổi địa điểm tổ chức các hoạt động tập thể tới nhà dài cộng đồng.  

"Mở cửa" vào thế giới số

Khi được hỏi về việc lắp đặt wifi miễn phí ở nhà dài thôn Hòn Dung, ông Trần Tấn Chóng - Chủ tịch UBND xã Sơn Hiệp thể hiện rõ niềm vui: “Nhà dài truyền thống ở thôn Hòn Dung có thể xem là biểu tượng văn hóa của xã và của cả huyện Khánh Sơn. Đây cũng là nhà sinh hoạt cộng đồng thôn và thường tổ chức các sinh hoạt hội họp, văn hóa, văn nghệ với sự tham gia của nhiều người. Việc lắp đặt wifi ở đây mới chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng đã phát huy hiệu quả. Giờ đây, người dân trong thôn mỗi ngày đều có thể đến sử dụng wifi miễn phí cho những hoạt động cá nhân. Đặc biệt, mỗi lần nơi đây diễn ra các hoạt động tập thể, những người tham gia dễ dàng tìm kiếm được điều mình cần từ không gian mạng nhờ có wifi. Việc phủ sóng wifi ở nhà sinh hoạt cộng đồng thôn góp phần đáp ứng nhu cầu của đồng bào dân tộc thiểu số trong việc tiếp cận nguồn thông tin khổng lồ từ môi trường mạng, qua đó gián tiếp nâng cao đời sống, mở cánh cửa kết nối với thế giới bên ngoài. Từ đây, một số thủ tục hành chính yêu cầu người dân phải thực hiện trực tuyến đã trở nên dễ dàng hơn và sẽ dần nâng tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến của địa phương.

Người dân thôn Hòn Dù truy cập Internet từ sóng wifi được phát miễn phí ở nhà sinh hoạt cộng đồng.
Người dân thôn Hòn Dù truy cập Internet từ sóng wifi được phát miễn phí ở nhà sinh hoạt cộng đồng.

Nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Hòn Dù (xã Khánh Nam, Khánh Vĩnh) nằm ngay bên Tỉnh lộ 8B, cách thị trấn Khánh Vĩnh khoảng 1km, được xã sử dụng để làm phòng học trong thời gian Trường Tiểu học Khánh Nam đang xây dựng mới. Đây cũng là địa điểm được lắp wifi phục vụ miễn phí nhu cầu của mọi người. Theo ông Hồ Văn Bảy - Trưởng thôn Hòn Dù, đa số gia đình trong thôn đều đã lắp wifi nhưng việc lắp wifi ở nhà sinh hoạt cộng đồng thôn vẫn cần thiết. Trước mắt, sóng wifi ở đây phục vụ cho việc dạy và học được thuận lợi hơn; còn về lâu dài sẽ giúp ích nhiều cho người dân mỗi khi tham gia các hoạt động cộng đồng ở đây. 

Học viên lớp học nghề thú y ở nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Suối Thơm sử dụng điện thoại để tìm thêm thông tin về nội dung bài học.
Học viên lớp học nghề thú y ở nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Suối Thơm sử dụng điện thoại để tìm thêm thông tin về nội dung bài học.

Việc triển khai thí điểm wifi miễn phí tại nhà sinh hoạt cộng đồng ở 22 thôn trên địa bàn 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch chuyển đổi số tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Thông qua đó, nhằm gia tăng tỷ lệ người dân sử dụng Internet, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện sử dụng các ứng dụng, dịch vụ trên nền tảng Internet để tương tác với chính quyền. “Khi thực hiện việc lắp đặt thiết bị thu - phát sóng wifi, chúng tôi yêu cầu các địa phương làm việc cụ thể với đơn vị viễn thông để đảm bảo quy định về chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và quy chuẩn chất lượng của thiết bị. Thiết bị wifi phải đảm bảo mật độ phủ sóng tại khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng để người dân có thể truy cập mà không bị nghẽn mạng, mạng chập chờn hoặc rớt mạng. Tất cả người dân sinh hoạt tại nhà sinh hoạt cộng đồng đều có thể truy cập, sử dụng dịch vụ Internet miễn phí”, ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết.

Với mức kinh phí cho mỗi điểm phát wifi ở nhà sinh hoạt cộng đồng hơn 230 nghìn đồng/tháng thực sự là mức đầu tư nhỏ nhưng mang ý nghĩa và hiệu quả xã hội lớn đối với đời sống người dân ở khu vực miền núi còn gặp nhiều khó khăn. Tuy việc lắp đặt thí điểm wifi trong đợt đầu tiên đã hoàn thành nhưng để duy trì và sử dụng đạt hiệu quả như mục tiêu ban đầu, nên chăng chính quyền địa phương các cấp ở 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân truy cập, sử dụng dịch vụ Internet và các ứng dụng, dịch vụ số để tương tác với chính quyền. Được biết, sau thời gian thí điểm, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tổng hợp báo cáo từ các địa phương được thụ hưởng để làm căn cứ có những tham mưu tiếp theo cho UBND tỉnh về chính sách này.

GIANG ĐÌNH - VĨNH THÀNH