20:17, 30/11/2023

Khánh Vĩnh:
Công tác giảm nghèo ở xã Khánh Bình: Phát huy vai trò của đảng viên 

V.L

Những năm gần đây, công tác giảm nghèo ở xã Khánh Bình có nhiều khởi sắc khi tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm nhanh. Kết quả ấy có được một phần nhờ địa phương đã quan tâm phân công cán bộ, đảng viên trực tiếp hỗ trợ người dân thoát nghèo. 

Hỗ trợ xây nhà mới

Theo chân ông Cao Văn Tên - Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Khánh Bình, chúng tôi đến thăm một số hộ vừa thoát nghèo trên địa bàn xã. Gia đình bà Cao Thị Bích (Tổ 1, thôn Bến Khế) trước đây thuộc diện hộ nghèo, nay đã thoát nghèo nhờ vợ chồng bà có công việc ổn định tại một công ty dăm gỗ gần nhà và được hỗ trợ xây nhà mới. Bà Bích cho biết, gia đình trước đây rất khó khăn, nhà cửa tạm bợ. Bà Bích lập gia đình năm 2014, sau đó sinh 2 con nên ở nhà nội trợ. Thu nhập của gia đình chủ yếu nhờ chồng đi làm thuê và vài sào đất rẫy trồng keo. Gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã nhiều năm liền. Nhờ được chính quyền, các tổ chức xã hội hỗ trợ, tạo điều kiện nên vợ chồng bà đã có việc làm ổn định tại Công ty TNHH Chế biến dăm gỗ Đại Hưng, có nguồn thu nhập ổn định. Năm nay, gia đình bà còn được hỗ trợ làm nhà mới. Căn nhà được làm xong cách đây vài tháng. Bà Bích rất vui khi được sống trong căn nhà mới khang trang từ nguồn kinh phí hỗ trợ 60 triệu đồng do MTTQ vận động và gia đình góp thêm vài chục triệu đồng để xây dựng. Vợ chồng bà Bích an tâm vì đã có nhà, có việc làm ổn định để đảm bảo chăm lo cho gia đình.

Gia đình bà Cao Thị Bích có nhà mới.

Căn nhà mới của bà Cao Thị Luyến (Tổ 6, thôn Bến Khế) vừa được MTTQ hỗ trợ xây dựng xong. Bà rất vui vì được ở trong căn nhà mới mà bao lâu ao ước. Trước đây, vợ chồng bà quanh năm đi làm thuê kiếm sống, nuôi 3 con; nhà cửa tạm bợ; gia đình thuộc diện hộ nghèo. Tuy có 9 sào đất rẫy trồng keo nhưng cho thu nhập thấp nên vợ chồng bà không thể thoát nghèo. Được địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện, bà vay 50 triệu đồng nuôi 2 con bò sinh sản. Khi bán lứa bê đầu tiên, gia đình bà đã có thu nhập để trả nợ và trang trải cuộc sống. Đến nay, vợ chồng bà chỉ còn nợ ngân hàng 16 triệu đồng. Có nhà mới, bà yên tâm lao động để trả nợ hết cho ngân hàng, tiến tới ổn định cuộc sống lâu dài.

Căn nhà mới mà chị Cao Thị Luyến hằng ao ước đã thành sự thật
Gia đình bà Cao Thị Luyến đã có nhà mới.

Theo ông Cao Văn Tên, MTTQ xã được giao hỗ trợ xây 5 căn nhà cho hộ nghèo từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Nha Trang. Mỗi căn nhà được hỗ trợ 60 triệu đồng, gia đình đối ứng thêm 20 triệu đồng; diện tích bình quân 40m2. Đến nay, MTTQ xã đã hoàn thành việc xây nhà cho hộ nghèo theo kế hoạch năm 2023. 

Phân công đảng viên giúp đỡ hộ nghèo

Theo ông Phan Hải Đăng - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Bình, công tác giảm nghèo của xã được quan tâm đặc biệt, phối hợp chặt chẽ và thực hiện có hiệu quả. Xã đã tích cực vận động, tuyên truyền, khích lệ hộ nghèo vươn lên, kết hợp với việc triển khai các chính sách mới. Cùng với đó, địa phương đã chú trọng triển khai công tác giảm nghèo từ việc hỗ trợ hộ nghèo vay vốn, tạo việc làm, đến chăm lo về y tế, giáo dục, dinh dưỡng... Một số hộ dân có ý thức tự vươn lên trong cuộc sống, như: Tự xây, sửa chữa nhà; tăng gia sản xuất; làm việc cho các công ty trong và ngoài tỉnh. Đảng ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo; phân loại hộ nghèo, quan tâm đến nhu cầu của hộ nghèo và giúp đỡ để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Văn Chính - Bí thư Đảng ủy xã Khánh Bình cho biết, một trong những yếu tố then chốt để đạt kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo ở địa phương là thực hiện phân công đảng viên phụ trách giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã. Theo đó, Đảng ủy chỉ đạo 3 chi bộ thôn phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên theo dõi, giúp đỡ 63 hộ dự kiến thoát nghèo năm 2023. UBND xã họp Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia ngay từ đầu năm và phân công cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo theo dõi, giúp đỡ các hộ đã được phân công. Hàng quý, Ban Chỉ đạo họp nắm tình hình thành viên được phân công giúp đỡ các hộ để đánh giá cụ thể về các tiêu chí còn thiếu của từng hộ nghèo. Qua đó, các đảng viên có thể nắm bắt cụ thể khả năng thoát nghèo của từng hộ cũng như đưa ra giải pháp hỗ trợ thoát nghèo. Nhờ sự năng nổ, tích cực của các đảng viên đã góp phần giảm số hộ nghèo của xã. Đầu năm 2023, toàn xã có 337 hộ nghèo, chiếm 26,57%; 144 hộ cận nghèo, chiếm 11,35%. Dự kiến đến cuối năm, xã giảm được 80 hộ nghèo, vượt 26% so với kế hoạch (63 hộ).

V.L