11:03, 19/03/2023

Nâng cao phúc lợi để giữ chân lao động

Cùng với việc đảm bảo các chính sách theo quy định của pháp luật, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động nâng cao các chế độ phúc lợi nhằm giúp người lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Cùng với việc đảm bảo các chính sách theo quy định của pháp luật, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã chủ động nâng cao các chế độ phúc lợi nhằm giúp người lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN.


Vợ chồng chị Huỳnh Thị Liên và anh Lê Quang Trưởng từ tỉnh Quảng Ngãi vào Khánh Hòa làm việc tại Công ty TNHH Thủy sản Tâm Như (Khu Công nghiệp Suối Dầu) đã được 3 năm. Do cuộc sống còn nhiều khó khăn nên vợ chồng chị thuê phòng trọ gần công ty với giá 1 triệu đồng/tháng để thuận tiện việc đi làm. Qua tìm hiểu, nắm bắt được hoàn cảnh, công ty đã hỗ trợ gia đình chị Liên 500.000 đồng/tháng tiền thuê trọ. Chị Liên cho biết: “Không chỉ đảm bảo tiền lương, bảo hiểm cho công nhân, hàng tháng, công ty còn hỗ trợ tiền thuê nhà, nuôi con nhỏ cho công nhân giúp chúng tôi có động lực gắn bó với DN. Mong rằng, thời gian tới, công ty tiếp tục có thêm nguồn hàng để công nhân có nhiều việc làm, nâng cao thu nhập”.

 

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Gallant Ocean Việt Nam.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Gallant Ocean Việt Nam.


Nhiều năm qua, Công ty TNHH Gallant Ocean Việt Nam (Khu Công nghiệp Suối Dầu) cũng có chính sách phúc lợi thuê phòng trọ cho công nhân ở xa. Với những công nhân có con nhỏ dưới 5 tuổi, đến kỳ sinh nhật đều được công ty tặng quà mừng với mức 500.000 đồng/cháu. Đặc biệt, thời gian qua, ngoài việc nâng mức hỗ trợ ăn ca lên hơn 15.000 đồng/người/ngày, công ty còn bổ sung thêm thực phẩm để tăng chất lượng suất ăn cho công nhân. Bà Nguyễn Thị Thọ - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Gallant Ocean Việt Nam cho biết, đơn vị có khoảng 1.000 công nhân. Trong đó, hơn 100 lao động được công ty hỗ trợ thuê trọ, góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí và khuyến khích người lao động an tâm làm việc.


Còn tại Công ty TNHH Thủy sản Hải Long Nha Trang (Khu Công nghiệp Suối Dầu), ngoài việc hỗ trợ xe đưa đón công nhân hàng ngày, công ty còn hỗ trợ tiền xăng xe hàng tháng đối với những người đi làm bằng xe máy. Công nhân có con dưới 6 tuổi cũng được đơn vị hỗ trợ hàng tháng; hỗ trợ 100% chi phí khi thuê trọ; đến kỳ sinh nhật được tặng quà với mức 500.000 đồng/người. Công ty TNHH Bia San Miguel Việt Nam (huyện Diên Khánh) thực hiện hỗ trợ chế độ sinh hoạt hàng tháng 650.000 đồng/người cho hơn 300 công nhân…


Ông Trần Đình Tuy - Giám đốc Công ty TNHH Fujiura Nha Trang cho biết: “Ngoài đảm bảo các chế độ theo quy định của pháp luật, hàng quý, chúng tôi đều tổ chức đối thoại với công nhân để lắng nghe nguyện vọng, từ đó phối hợp với tổ chức công đoàn để giải quyết, đảm bảo quyền lợi hài hòa. Đồng thời, công ty điều chỉnh, bổ sung và nâng cao các chế độ phúc lợi cho công nhân. Đơn cử, DN đang hỗ trợ chi phí tiền thuê nhà trọ với mức 800.000 đồng/người/tháng cho gần 30 công nhân…”.


Được biết, hiện nay, công nhân ở các DN, nhất là những DN có vốn đầu tư nước ngoài, tư nhân, vừa và nhỏ mức thu nhập còn thấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Vì thế, tổ chức công đoàn đã vận động, thương lượng với chủ DN ký kết thỏa ước lao động tập thể, nâng cao phúc lợi cho người lao động. Bà Trương Thị Thu - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh cho biết, đến nay, hầu hết các DN có tổ chức công đoàn thuộc đơn vị quản lý đều thực hiện mở rộng và nâng cao phúc lợi cho công nhân, như: Hỗ trợ xăng xe, chi phí thuê trọ, nuôi con nhỏ, trượt giá, sinh nhật, hiếu - hỷ, ăn ca… Qua đó tiếp sức và chia sẻ để đoàn viên, người lao động gắn bó với DN, vượt qua khó khăn. Minh chứng là trong những năm dịch Covid-19 bùng phát, lạm phát toàn cầu, mặc dù đơn hàng bị cắt giảm, nhà máy tạm dừng hoạt động nhưng công nhân vẫn luôn sát cánh, đồng hành với DN.

 

Ông BÙI HOÀI NAM - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Cùng với việc vận động các DN nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, nhiều năm qua, công đoàn đã vận động ký kết 40 bản thỏa thuận hợp tác với các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên, người lao động”. Từ năm 2017 đến nay, các đối tác đã mang lại phúc lợi cho hơn 60.000 lượt đoàn viên, người lao động với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng. Thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ tích cực vận động, thương lượng với các DN để mở rộng và nâng cao hơn nữa chất lượng phúc lợi dành cho đoàn viên, người lao động.


VĂN GIANG