09:02, 28/02/2021

Doanh nghiệp vận tải lao đao

Vừa phục hồi không được bao lâu, dịch Covid-19 bùng phát lần 3 khiến các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gặp khó khăn.

 

Vừa phục hồi không được bao lâu, dịch Covid-19 bùng phát lần 3 khiến các doanh nghiệp (DN) vận tải trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gặp khó khăn.


Xe càng chạy doanh nghiệp càng lỗ


Nhà xe Cúc Tùng có gần 80 đầu xe giường nằm chuyên chạy các tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Vào thời điểm này năm trước, lượng khách đi lại vẫn tương đối nhiều dù có giảm sút hơn so với thời điểm chưa có dịch Covid-19 nên nhà xe vẫn có thể xoay xở để tổ chức hoạt động kinh doanh. Thế nhưng năm nay, dịch Covid-19 bùng phát đúng vào thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu khiến nhà xe này thực sự lao đao. “Khách đặt vé đi dịp Tết Nguyên đán vừa qua hầu như trả lại vé, chỉ một số rất nhỏ có việc gấp mới tiếp tục chuyến đi như dự định. Nhà xe gặp nhiều khó khăn khi lượng khách đi lại chẳng đáng bao nhiêu. Tại thời điểm này, lượng khách rất ít, xe nằm tại bến khiến nhiều tài xế phải nghỉ việc, trong khi chi phí vận hành và tiền lãi ngân hàng vẫn phải đóng đều đặn. Nhiều lúc xe chỉ phục vụ vài người, thu không đủ bù chi”, ông Huỳnh Đức Hoàng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Cúc Tùng cho biết.

 

Bến xe phía nam TP. Nha Trang vắng khách.

Bến xe phía nam TP. Nha Trang vắng khách.


Ở thời điểm vận tải hành khách có dấu hiệu phục hồi, Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Asia Smaile Travel được thành lập hoạt động kinh doanh lĩnh vực vận tải hành khách. Công ty đầu tư 6 xe giường nằm có các phòng riêng biệt để phục vụ người dân. Công ty mới thành lập, hoạt động chưa được bao lâu thì dịch Covid-19 lại bùng phát. Hiện nay, các đầu xe của công ty cũng chỉ chạy cầm chừng để bảo đảm số chuyến đã đăng ký theo quy định. Ông Trần Chí Tài - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Asia Smaile Travel cho biết: “Toàn bộ xe được mua từ nguồn vốn vay ngân hàng và một phần vốn của DN. Mỗi tháng, công ty đóng khoảng 360 triệu đồng tiền lãi vay, trong khi khách không có. Chúng tôi đang bế tắc, chỉ mong dịch sớm được đẩy lùi để hoạt động vận tải phục hồi”.


Những DN chuyên chở khách du lịch còn gặp khó khăn hơn, thậm chí phải bán bớt xe để trả nợ và cầm cự hoạt động. Ông Nguyễn Văn Quang - đại diện Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quang Hạnh cho biết, DN có hơn 80 xe từ 45 chỗ ngồi trở lên chuyên chở khách du lịch. Sau hơn một năm gồng gánh, đến nay, công ty đã phải bán một nửa số xe để có tiền trả nợ ngân hàng. Số xe còn lại trước đây cho thuê chở công nhân nhưng hiện nay, số công nhân ở nhiều DN bị giảm mạnh nên xe nằm bãi, lái xe cũng nghỉ việc, chỉ còn một số lãnh đạo chủ chốt của công ty. DN cũng có 20 đầu xe khách chạy tuyến cố định Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh nhưng bây giờ càng chạy càng lỗ nên rất khó khăn.


Gắng gượng chờ qua dịch


Theo ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 3.000 DN, hợp tác xã và hộ kinh doanh về vận tải. Dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là bùng phát dịch lần thứ 3 vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Các DN còn chưa kịp gượng dậy lại tiếp tục bị dịch làm cho lao đao. Sản lượng vận tải trên địa bàn tỉnh liên tục sụt giảm. Chỉ tính riêng dịp Tết vừa qua, lượng khách giảm gần 55% so với cùng kỳ, dự kiến sẽ còn nhiều khó khăn trong thời gian tới.


Các DN tuy thu không đủ bù chi nhưng vẫn gắng gượng để chờ qua đại dịch. Khi được hỏi, đại diện các DN vận tải đều cho biết, dịch là ảnh hưởng chung nên vẫn xoay xở bằng cách này, cách khác để duy trì hoạt động kinh doanh. Thời gian qua, nhiều DN đã linh hoạt chuyển đổi vận chuyển hành khách sang hàng hóa để có thêm thu nhập.


Để chia sẻ khó khăn với DN, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị vận tải thực hiện việc cắt giảm số chuyến, lượt hoặc đề xuất tạm dừng hoạt động để giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của địa phương, đơn vị vận tải, bến xe kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền nhằm tháo gỡ. Ngoài ra, ngành ngân hàng cũng đã hỗ trợ giảm lãi vay cho DN vận tải, chậm trả tiền gốc vay.


Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục nghiên cứu đơn giản hóa các quy định về điều kiện kinh doanh, giảm chi phí vận tải; thực thi đầy đủ, triệt để những cải cách về điều kiện kinh doanh đã thực hiện trong các năm trước. Đồng thời, lắng nghe, tiếp thu ý kiến và đề xuất, kiến nghị xử lý khó khăn, vướng mắc của người dân, DN.


THÀNH NAM