09:07, 19/07/2018

Sớm xây mới cầu Sông Lốp

Cầu Sông Lốp nằm giữa 2 thôn Văn Định (xã Ninh Đông) và Phú Văn (xã Ninh Trung) là cây cầu huyết mạch, nối tuyến đường liên xã của thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Tuy nhiên, sau gần 30 năm xây dựng, cầu Sông Lốp đã xuống cấp, có nguy cơ sập, nhất là khi có xe tải trọng lớn chạy qua.

 

Cầu Sông Lốp nằm giữa 2 thôn Văn Định (xã Ninh Đông) và Phú Văn (xã Ninh Trung) là cây cầu huyết mạch, nối tuyến đường liên xã của thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Tuy nhiên, sau gần 30 năm xây dựng, cầu Sông Lốp đã xuống cấp, có nguy cơ sập, nhất là khi có xe tải trọng lớn chạy qua.


Cầu Sông Lốp được xây dựng từ năm 1990, có chiều dài 120m, chiều rộng khoảng 3m. Cầu có 5 nhịp, trên bề mặt cầu có nhiều vết răn, nứt, các thanh lan can ở thành cầu bị rớt, bể nhiều chỗ. Do cầu nằm gần chợ nên lưu lượng xe qua lại rất lớn, trong đó có nhiều xe bán tải chở vật liệu xây dựng, hàng hóa... Mỗi khi xe ô tô chạy qua, mặt cầu lại rung lên bần bật.

 

Theo phản ánh của người dân sống ở đây, những năm gần đây, vào mùa thu mua mía, những xe chở mía ở xã Ninh Thượng với tải trọng lớn thường xuyên chạy qua lại làm cầu mau xuống cấp. Bà Trần Kim Ánh (thôn Văn Định) lo lắng: “Trọng tải của cầu dưới 10 tấn, nhưng xe chở mía trên cả chục tấn chạy qua lại thường xuyên. Vào mùa mưa lũ, đi qua cầu rất nguy hiểm. Như mùa nước lũ năm ngoái, nước sông Lốp tràn về nhanh, tràn qua luôn mặt cầu gần cả mét, may thời điểm đó không có ai qua cầu, chứ không dễ bị cuốn trôi”.

 

Các thanh lan can của cầu Sông Lốp nhiều chỗ bị rớt, bể.

Các thanh lan can của cầu Sông Lốp nhiều chỗ bị rớt, bể.

 

Ông Hồ Văn Trai - Chủ tịch UBND xã Ninh Trung cho biết: “Cầu Sông Lốp xây dựng được gần 30 năm, hàng năm không được sửa chữa nên đã xuống cấp trầm trọng. Mỗi năm khi đến mùa lũ, hay khi hồ Đá Bàn xả nước, để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, xã thành lập tổ trực 24/24 giờ ở ngay đầu cầu để hướng dẫn người dân qua lại, hoặc khi thấy nước tràn về nhiều thì cấm không cho người dân qua cầu. Một tổ khác tổ chức vớt các loại cây lớn theo dòng nước tràn về cầu để tránh những khúc cây này va đập vào làm hư chân cầu. Đối với những xe chở mía quá tải chạy qua cầu, khó khăn ở chỗ xã không có chức năng xử phạt những trường hợp này, nên khi nhận được thông báo của người dân, xã chỉ biết cử người xuống chặn lại và yêu cầu họ đi qua tuyến khác. Xã đã nhiều lần kiến nghị cấp tỉnh, huyện sớm xây mới lại cầu nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức”.


Ông Lê Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, nhiều năm trước, thị xã đã thuê đơn vị kiểm định về chất lượng cầu. Theo kết quả kiểm định, cầu vẫn còn sử dụng được trong thời gian dài. Vì thế, trong danh mục đầu tư trung hạn của thị xã không có kinh phí xây mới cầu Sông Lốp. Tuy nhiên, trước thông tin phản ánh của người dân, thị xã sẽ tiến hành xem xét, khảo sát lại và kiến nghị với tỉnh. Nếu tỉnh cân đối được nguồn vốn, đồng ý cấp kinh phí để xây cầu lúc nào thì thị xã sẽ tiến hành xây dựng lúc đó”.


Được biết, hiện nay, từ nguồn kinh phí khắc phục cơn bão số 12, thị xã đang tiến hành xây kè chống sạt lở ở 2 bên bờ cầu Sông Lốp. Việc xây kè vừa giúp chống xói lở nhà dân vừa hạn chế tình trạng xói lở 2 nhịp nối ở 2 đầu cầu.


C.Đan