11:06, 27/06/2018

Xe tải cày nát Tỉnh lộ Xuân Sơn

Tỉnh lộ Xuân Sơn có điểm đầu giao cắt với Quốc lộ 1 đi lên xã Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối xã Xuân Sơn với các địa phương khác. Tuy nhiên thời gian qua, tuyến đường này liên tục bị xe tải cày xới, nhiều đoạn bị hư hỏng nặng.

 

Tỉnh lộ Xuân Sơn có điểm đầu giao cắt với Quốc lộ 1 đi lên xã Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối xã Xuân Sơn với các địa phương khác. Tuy nhiên thời gian qua, tuyến đường này liên tục bị xe tải cày xới, nhiều đoạn bị hư hỏng nặng.


Bà Nguyễn Thị Hạnh - người dân địa phương cho biết: “Cuối năm 2017, cơn bão số 12 đã khiến tuyến đường bị hư hỏng nặng. Tuy cơ quan chức năng đã kịp thời khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, nhưng chỉ được một thời gian ngắn, xe tải liên tục chở đất đá tại các mỏ khai thác vật liệu trên địa bàn khiến đường hư hỏng trở lại. Trước đây, xe chở đá đi từ Xuân Sơn ra đã gây hỏng đường, gây khó khăn cho người dân nhưng mật độ lưu thông chưa cao. Thời gian gần đây, có thêm 2 mỏ vật liệu khai thác đá, đất cho các công trình khiến con đường phải oằn mình chống chịu”.

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, tuyến đường này có bề rộng chưa đến 5m, chạy dọc theo địa hình đồi dốc, lề bằng đất. Chính vì vậy, khi có xe trọng tải lớn đi qua, mặt đường bị choán gần hết, các phương tiện khác phải nép hẳn vào lề đường. Trên tuyến, ổ gà, ổ trâu dày đặc khiến các phương tiện đi lại hết sức khó khăn. Đặc biệt, nhiều đoạn bị bong tróc, lộ rõ nền đất. “Xe tải chạy ngày đêm, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Ngoài nhà cửa bụi bặm không thể chịu nổi, sợ nhất là các phương tiện phóng nhanh vượt ẩu, không nhường đường cho các phương tiện khác. Chúng tôi không phản đối việc chở vật liệu, vì đây là nhu cầu cần thiết phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần có biện pháp, yêu cầu các doanh nghiệp có xe chạy trên đường phải tưới nước thường xuyên, khi đường bị hư hỏng thì phải sửa chữa để bảo đảm giao thông cho người dân đi lại”, ông Hải - người dân ở gần ngã ba Xuân Sơn cho biết.

 

Tỉnh lộ Xuân Sơn xuống cấp.

Tỉnh lộ Xuân Sơn xuống cấp.

 

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, đường đi Xuân Sơn là tuyến đường tỉnh do sở quản lý. Thời gian qua, sở đã huy động nhiều nguồn khác nhau để sửa chữa, bảo dưỡng, tạo điều kiện cho người dân và các phương tiện lưu thông. Thế nhưng, với mật độ lưu thông dày đặc, đường đã đưa vào khai thác nhiều năm nên không thể tránh được việc xuống cấp. Hiện nay, sở đang có kế hoạch bố trí vốn để sửa chữa và yêu cầu thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện chở quá khổ, quá tải. Mới đây, sở đã có văn bản gửi các doanh nghiệp có phương tiện chở vật liệu thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này, yêu cầu ký quỹ để sửa đường khi cần thiết. Đồng thời, nhắc nhở các doanh nghiệp phải bảo đảm an toàn giao thông khi phương tiện lưu thông.


Với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, hy vọng thời gian tới, tuyến đường đi Xuân Sơn sẽ sớm khắc phục những bất cập, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.


THÀNH NAM