12:02, 21/02/2018

Khánh Vĩnh: Nhân rộng mô hình đội an ninh trật tự

Sau hơn 2 năm triển khai tại xã Khánh Thành, mô hình Đội Tự quản an ninh trật tự đã phát huy hiệu quả cao. Đây là lực lượng cơ sở nòng cốt góp phần lớn giữ vững an toàn, an ninh trên địa bàn miền núi.

Sau hơn 2 năm triển khai tại xã Khánh Thành, mô hình Đội Tự quản an ninh trật tự (ANTT) đã phát huy hiệu quả cao. Đây là lực lượng cơ sở nòng cốt góp phần lớn giữ vững an toàn, an ninh trên địa bàn miền núi.

Đội tự quản của đồng bào


Khánh Thành là xã miền núi, dân cư thưa, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số hiểu biết về pháp luật còn hạn chế lại tiếp giáp khu vực có tình hình ANTT phức tạp. Những ngày giáp Tết Nguyên đán, các thành viên trong Đội Tự quản ANTT xã Khánh Thành thường xuyên có mặt trên các ngã đường để tuần tra kiểm soát đề phòng kẻ gian đột nhập nhà dân trộm cắp dịp cuối năm.


Năm 2015, Đội Quản lý về ANTT xã Khánh Thành được thành lập với 12 người, 100% thành viên trong đội là thanh niên dân tộc Raglai. Qua 2 năm kiện toàn, đội tổ chức với 13 người, do Ban Công an xã quản lý tổ chức hoạt động. Đội thường xuyên tổ chức lực lượng tìm hiểu tình hình, đời sống người dân ở 4  thôn. Mỗi người chịu trách nhiệm về tình hình ANTT trong thôn và có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an xã. Đội đã tổ chức hơn 300 lượt tuần tra, phối hợp với Công an xã thực hiện 103 đợt truy quét, đẩy đuổi hơn 5.500 lượt người tham gia khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. Để bảo vệ nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân, Đội Tự quản về ANTT xã Khánh Thành cùng với công an xã tổ chức chốt chặn tại tiểu khu 193 (xã Khánh Thành) không cho các đối tượng khai thác cát trái phép.


Cùng với đó, các lực lượng phối hợp hoạt động trong việc lập hồ sơ xử lý 27 vụ vi phạm hành chính, xử lý 33 đối tượng gây rối trật tự công cộng, phá lấn chiếm đất rừng, ngược đãi trẻ em, đánh người, bạo lực gia đình… Các thành viên trong Đội Tự quản ANTT xã thay phiên tuần tra kiểm soát an toàn giao thông, bảo vệ hiện trường. Nhiều trường hợp có sự can thiệp của Đội Tự quản ANTT đã hạn chế được mâu thuẫn phát sinh, gắn kết thêm tình làng nghĩa xóm. Trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, đội tự quản đã giải tán hơn 30 tụ điểm ăn nhậu khuya, thu hủy 40 bộ bầu cua. Đồng thời xây dựng và đưa vọng gác bảo vệ ANTT tại thôn Gia Răng vào hoạt động. Đội phối hợp với các đơn vị thực hiện trực thường xuyên tại vọng gác đảm bảo được tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội không để tình huống phức tạp về ANTT xảy ra trên địa bàn.


Nhân rộng mô hình


Đại tá Lê Quang Thanh - Trưởng Công an huyện Khánh Vĩnh đánh giá, Đội Tự quản về ANTT tại xã Khánh Thành đã thực sự phát huy hiệu quả từ nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của đồng bào dân tộc thiểu số đến nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật. Mô hình tạo được sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị ở cơ sở, nhân dân đồng tình ủng hộ hoạt động, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Hồ sơ đội tự quản cũng được thực hiện chặt chẽ, đúng trình tự. Đội đã được UBND tỉnh, UBND huyện tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.


Nhận thấy đây là mô hình cơ sở có nhiều điểm cần phát huy và nhân rộng, công an huyện đề xuất UBND huyện thành lập thêm một đội tự quản ANTT tại xã Giang Ly vào đầu năm 2018.


T.LONG