11:02, 20/02/2018

Căng thẳng tàu xe sau Tết

Sau Tết, người dân đổ về các tỉnh, thành phố để bắt đầu công việc khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Các đơn vị vận tải tuy đã tăng cường xe, huy động hết công suất hoạt động vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân.

Sau Tết, người dân đổ về các tỉnh, thành phố để bắt đầu công việc khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Các đơn vị vận tải tuy đã tăng cường xe, huy động hết công suất hoạt động vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân.


Ghi nhận của phóng viên tại Bến xe phía nam Nha Trang ngày mùng 5 Tết, các phương tiện liên tục ra vào bến. Lượng người chờ xe xuất phát khá đông. Chị Nguyễn Thị Dung - hành khách đi TP. Hồ Chí Minh cho biết, do đoán trước việc mua vé xe sẽ rất khó khăn nên gia đình chị đã đặt vé trước Tết, chỉ chờ đến ngày xuất bến. “Tôi mua vé từ ngày 25 tháng Chạp nên khá thoải mái, không phải chen chúc; xe xuất bến vào chiều mùng 5 Tết. Giá vé giường nằm cũng chỉ 320.000 đồng/người. Nếu để bây giờ mới mua thì khó mà mua được, bởi đây là lúc cao điểm, ngày cuối của kỳ nghỉ”, chị Dung nói. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như chị Dung. Anh Nguyễn Đức Dũng - hành khách đi TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi đã cố gắng đến sớm để mua vé vào Sài Gòn cho kịp ngày mai đi làm, nhưng khi đến bến thì vé đã hết. Gia đình dự định phải lùi ngày xuất hành vào mùng 7 Tết”.

 

Khách đi tàu tại ga Nha Trang.

Khách đi tàu tại ga Nha Trang.


Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Trung Thành - nhân viên phòng kinh doanh, Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa cho biết, sau Tết, lượng người đổ về các thành phố lớn để làm việc rất đông. Công ty đã yêu cầu các doanh nghiệp tăng chuyến và huy động tổng lực phương tiện hiện có để phục vụ hành khách, tuy nhiên không thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân. Từ mùng 1 đến hết mùng 4 đã có khoảng 13.000 hành khách xuất phát từ Nha Trang đi các tỉnh, thành khác, trong đó cao điểm là ngày mùng 4 với hơn 5.000 khách xuất bến, tuyến chủ yếu là đi TP. Hồ Chí Minh. “Trong ngày mùng 5, lượng khách tiếp tục tăng cao. Chúng tôi đang yêu cầu doanh nghiệp tăng chuyến để giải tỏa khách. Cùng với đó, lực lượng thanh kiểm tra cũng liên tục có mặt tại các bến xe để kiểm soát, kiểm tra việc niêm yết giá vé và tài xế, bảo đảm an toàn cho các chuyến xe trước khi xuất bến”, ông Thành nói.


Tại ga Nha Trang, hành khách lên tàu cũng rất nhộn nhịp. Theo lãnh đạo ga, hiện nay, nhân viên chủ yếu phục vụ công tác chạy tàu, việc bán vé đã được thực hiện trước cả tháng. Ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, trong dịp cao điểm Tết, mỗi ngày có khoảng 1.800 hành khách đi tàu, tăng khoảng 60% so với ngày thường. Mỗi ngày có từ 38 đến 40 đoàn tàu qua ga Nha Trang, ngày thường chỉ 24 đến 32 đoàn tàu. “Đến thời điểm này, toàn bộ vé đi các tỉnh phía nam, đặc biệt tuyến TP. Hồ Chí Minh không còn, chỉ còn vé đi các tỉnh phía bắc. Tuy đã nối toa, chạy thêm tàu nhưng chúng tôi không thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân sau Tết”, ông Sơn nói.


Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, trong dịp Tết, các doanh nghiệp vận tải chấp hành tốt quy định về an toàn giao thông cũng như giá vé. Lực lượng chức năng tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, cố gắng không để xảy ra tình trạng tự ý tăng giá vé của các doanh nghiệp. Đồng thời, liên tục chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp tăng chuyến, tăng phương tiện giải tỏa hành khách.


THÀNH NAM