10:01, 21/01/2018

Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang: Nỗ lực vượt khó

Giữa bộn bề khó khăn trong sản xuất kinh doanh, Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang vẫn nỗ lực vượt qua. Sản lượng hàng hóa và hành khách tăng trưởng khá đã để lại dấu ấn đậm nét về sự thay đổi tư duy, cách làm mới của đơn vị.

Giữa bộn bề khó khăn trong sản xuất kinh doanh, Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang vẫn nỗ lực vượt qua. Sản lượng hàng hóa và hành khách tăng trưởng khá đã để lại dấu ấn đậm nét về sự thay đổi tư duy, cách làm mới của đơn vị.


Thay đổi để phát triển


Thời gian qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang gặp nhiều khó khăn. Nhiều chỉ tiêu về vận chuyển hành khách và hàng hóa không như ý muốn. Trong khi đó, hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục bị áp lực cạnh tranh về giá cước giữa các loại phương tiện vận tải. Tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như: nắng nóng kéo dài, bão lụt cuối năm. Đặc biệt, cơn bão số 12 đã khiến khu đoạn đường sắt Hảo Sơn - Đại Lãnh bị gián đoạn nhiều ngày, phải trung chuyển bằng ô tô. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng, chất lượng phương tiện, hệ thống kho bãi, trang thiết bị vận tải chưa đáp ứng được yêu cầu kinh doanh, hạn chế khả năng cạnh tranh, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ.

 

Khách đi tàu tại ga Nha Trang.

Khách đi tàu tại ga Nha Trang.


“Những khó khăn trên đã khiến lãnh đạo chi nhánh hết sức trăn trở. Làm thế nào để cùng với ngành Đường sắt vượt qua khó khăn là câu hỏi đặt ra và cần được giải quyết. Thế rồi, sự thay đổi đó đến từ tổng công ty, phương châm “cung ứng những dịch vụ đường sắt có” được chuyển sang “cung ứng những dịch vụ thị trường cần”. Cụ thể, hàng loạt các toa xe chất lượng “5 sao” được đóng mới, với giờ tàu chạy hợp lý tại khu đoạn có mật độ hành khách lớn, đặc biệt là tuyến TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang. Từ đó, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, hướng đến sự thay đổi tư duy tích cực để phát triển”, ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang khẳng định.


Trong hoạt động vận tải hàng hóa, chi nhánh thường xuyên theo dõi và nắm bắt kịp thời biến động về hàng hóa trong phạm vi quản lý, để đề xuất với lãnh đạo công ty có chính sách giá cước hợp lý trong từng thời điểm, phù hợp với giá cạnh tranh trên thị trường để thu hút luồng hàng. Ngoài ra, đơn vị thường xuyên khảo sát thị trường, làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp ở các khu vực Tây Nguyên, Tuy Hòa, Bình Định chào bán sản phẩm vận tải, tìm kiếm khách hàng mới. Trong năm 2017, chi nhánh đã ký được một số hợp đồng vận tải với các khách hàng mới có khối lượng ổn định như: Công ty AGH Bắc Giang, Công ty Chế biến tinh bột sắn xuất nhập khẩu Bình Định và Kom Tum.


Kết thúc năm 2017, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của chi nhánh đều vượt kế hoạch đề ra. Trong năm, đơn vị đã vận chuyển được gần 1,05 triệu lượt khách, đạt 104% so với năm trước và đạt kế hoạch năm. Sản lượng hàng hóa vận chuyển được hơn 125.000 tấn, đạt 103% so với năm trước. Tổng doanh thu đạt gần 330 tỷ đồng, đạt 106,95% (so với năm trước); đạt 102% kế hoạch năm.


Phấn đấu tăng 8% doanh thu


Chi nhánh đặt mục tiêu năm 2018 tăng 8% doanh thu so với năm 2017. Lãnh đạo chi nhánh cho biết, trong năm sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Tín hiệu vui là tổng công ty cải tạo đóng mới toa xe, đưa các đoàn tàu chất lượng cao vào phục vụ, cải thiện thời gian chạy tàu. Bên cạnh đó, chủ động đưa ra các chính sách giá vé linh hoạt trong từng thời điểm, góp phần thu hút khách hàng.


Với công tác kinh doanh phục vụ hành khách, chi nhánh sẽ thường xuyên theo dõi nắm tình hình thị trường, cũng như nhu cầu đi lại của hành khách trong những thời gian cao điểm (lễ, Tết, hè) để kịp thời tham mưu đề xuất công ty lập thêm tàu, nối thêm toa xe nhằm nâng cao sản lượng - doanh thu, đồng thời đề xuất cắt giảm bớt toa xe trong những thời gian thấp điểm để tiết giảm chi phí, tránh gây lãng phí.


Trước mắt, chi nhánh triển khai chu đáo công tác phục vụ bán vé tàu Tết Mậu Tuất 2018. Các điểm kinh doanh tổ chức niêm yết thông báo cho khách hàng về công tác bán vé, lịch chạy tàu, bảng giá vé và các nội dung khác liên quan đến công tác bán vé; thường xuyên theo dõi biến động về luồng khách, theo dõi công tác bán vé tại các cửa vé, kịp thời đề xuất Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cấp thêm phương án, lập thêm tàu để phục vụ khách hàng.


THÀNH NAM