11:12, 13/12/2017

Nha Trang: Hướng tới 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế

Trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn còn gần 5.000 học sinh chưa tham gia bảo hiểm y tế, chiếm gần 6% tổng số học sinh. Thành phố đã có những chỉ đạo cụ thể để giải quyết vấn đề này.

Trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn còn gần 5.000 học sinh (HS) chưa tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm gần 6% tổng số HS. Thành phố đã có những chỉ đạo cụ thể để giải quyết vấn đề này.


Công tác tuyên truyền còn hạn chế


Theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Nha Trang, đa số các trường đã bố trí phòng y tế tại trường, tạo điều kiện thuận lợi cho y tế học đường thực hiện tốt chức năng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS thông qua việc sử dụng nguồn kinh phí được trích lại từ quỹ BHYT. Năm học 2016 - 2017, BHXH TP. Nha Trang đã chuyển hơn 2,7 tỷ đồng để các trường thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS như: vệ sinh môi trường, phòng, chống bệnh tật, kiểm tra sức khỏe định kỳ, sơ cứu tai nạn... Công tác khám, chữa bệnh cũng được đảm bảo, trong đó nhiều HS có chi phí lớn được quỹ BHYT thanh toán tới 130 đến 180 triệu đồng/em.

 

Tuy nhiên, hạn chế trong công tác BHYT HS hiện nay là tỷ lệ tham gia BHYT vẫn chưa ổn định. Theo ông Lê Văn Điệp - Giám đốc BHXH TP. Nha Trang, mặc dù được Nhà nước hỗ trợ 45% (ngân sách tỉnh) mức đóng BHYT, riêng HS thuộc hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 100%, nhưng trên địa bàn thành phố vẫn còn gần 5,94%, tương ứng 4.975 HS chưa có thẻ BHYT. Công tác phối hợp cấp thẻ BHYT cho đối tượng HS từ nhà trường đến cơ quan BHXH và ngược lại có lúc còn chậm, danh sách lập lên còn sai sót họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính gây khó khăn trong quá trình cấp thẻ cũng như khi các em đi khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, công tác y tế học đường tại một số trường chưa được quan tâm đúng mức, chế độ khám sức khỏe cho HS đầu năm học chất lượng chưa cao; danh mục thuốc, vật tư y tế tại phòng y tế của một số trường còn quá ít, chưa đủ phục vụ công tác sơ cứu ban đầu cho HS. Mặt khác, chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tại một số cơ sở y tế chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của phụ huynh HS nên công tác phát triển HS tham gia BHYT chưa đạt yêu cầu đặt ra là tỷ lệ bao phủ đạt 100% HS có thẻ BHYT…

 

Học sinh Trường Tiểu học Tân Lập 2

Học sinh Trường Tiểu học Tân Lập 2

 

Triển khai đồng bộ các giải pháp


Theo ông Cao Đình Trung - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang, để giải quyết những tồn tại trên, hiệu trưởng các trường cần chỉ đạo đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền những chính sách pháp luật về BHYT HS; tổ chức thực hiện công tác BHYT HS ở nhà trường đảm bảo khoa học, thuận tiện và thiết thực để việc chăm sóc sức khỏe ban đầu đảm bảo đúng quy định. Bên cạnh đó, BHXH TP. Nha Trang, Phòng GD-ĐT, ngành Y tế cần có sự phối hợp chặt chẽ để công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu của HS được thuận tiện, các em được đầy đủ quyền lợi khi tham gia BHYT, tránh phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực làm ảnh hưởng đến việc tham gia BHYT của HS cũng như ảnh hưởng lòng tin của HS và phụ huynh vào chính sách ưu việt này… Ông Trung cũng đề nghị BHXH TP. Nha Trang tạo điều kiện giúp đỡ về hồ sơ, nghiệp vụ liên quan công tác này để các trường thực hiện tốt. Đồng thời, Trung tâm Y tế thành phố chỉ đạo các cơ sở y tế tạo điều kiện tối đa cho HS khi đến khám, chữa bệnh để các em được hưởng quyền lợi chính đáng, có như vậy công tác tuyên truyền ở các trường mới có ý nghĩa và minh chứng thực tế.


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng: “Năm học 2016 - 2017, tỷ lệ tham gia BHYT HS trên địa bàn TP. Nha Trang thấp hơn khoảng 1,6% so với năm 2015 - 2016, chứng tỏ việc tuyên truyền vận động và áp dụng các biện pháp chưa đạt hiệu quả. Điều chúng tôi quan tâm nhất là HS không được tham gia BHYT thì cơ hội khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của các em không đảm bảo. BHXH TP. Nha Trang cần thống kê đầy đủ, kịp thời ở từng trường, lớp, phải nắm được còn bao nhiêu em chưa tham gia BHYT để chuyển cho Phòng GD-ĐT và báo cáo UBND thành phố xử lý kịp thời”.


Tại hội nghị tổng kết việc thực hiện BHYT HS năm học 2016 - 2017 và triển khai  BHYT HS năm học 2017 - 2018 diễn ra chiều 7-12, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho rằng Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ 45% mức đóng BHYT mà gần 5.000 HS không được hưởng thì chứng tỏ công tác tuyên truyền với phụ huynh, HS chưa tốt. Lãnh đạo thành phố đã có những chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu BHXH thành phố có biện pháp tháo gỡ khó khăn để điều chỉnh từ các phía, trong đó có việc phối hợp với các địa phương và nhà trường nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền. Đối với trường hợp những HS có hoàn cảnh khó khăn, không thể đóng được thì nhà trường cần kêu gọi mạnh thường quân chung tay chia sẻ để các em được mua BHYT. Cấp ủy, ban giám hiệu nhà trường phải có trách nhiệm đưa vấn đề này vào chỉ tiêu thi đua cũng như trong công tác phân loại, đánh giá cán bộ để đưa vào xem xét, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại. Các xã, phường cũng cần tham mưu để đưa nội dung này vào đánh giá chất lượng chi bộ các trường và xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương…


H.NGÂN

 


 

Năm học 2016 - 2017, TP. Nha Trang có 68.908 HS thuộc đối tượng tham gia BHYT, trong đó 6.383 HS đã được Nhà nước hỗ trợ mua BHYT. Số HS tham gia BHYT tại trường là 58.431 em. Tổng số HS có thẻ BHYT là 64.814, chiếm 94,06% số HS. Một số trường có tỷ lệ bao phủ BHYT đạt hơn 99% như: THCS Âu Cơ, THCS Thái Nguyên, THCS Trần Quốc Toản, THPT Lê Quý Đôn, THPT Lý Tự Trọng, Trường iSchool Nha Trang, THPT Phạm Văn Đồng.


______________________________________________________


Ông Nguyễn Sỹ Khánh: Phòng Y tế TP. Nha Trang cần làm việc với Trung tâm Y tế có biện pháp nâng cao công tác khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc đối với HS cũng như quan tâm hơn nữa tới thái độ phục vụ HS. Không thể để xảy ra tình trạng đối tượng này thì khám cẩn thận, đối tượng kia thì khám và phát thuốc qua loa, đại khái. Nếu không giải quyết được vấn đề này thì công tác tuyên truyền, vận động tham gia BHYT HS sẽ không có tác dụng.