10:11, 24/11/2017

Xây nhà cho người dân Khánh Vĩnh: Sẽ hoàn thành trước Tết

Sau khi có quyết định của tỉnh Khánh Hòa về việc hỗ trợ xây dựng lại nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách và hộ đồng bào dân tộc thiểu số có nhà bị sập hoàn toàn sau cơn bão số 12, huyện Khánh Vĩnh đang nỗ lực triển khai để hoàn thành việc giao nhà cho người dân trước Tết.

 

Sau khi có quyết định của tỉnh Khánh Hòa về việc hỗ trợ xây dựng lại nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách và hộ đồng bào dân tộc thiểu số có nhà bị sập hoàn toàn sau cơn bão số 12, huyện Khánh Vĩnh đang nỗ lực triển khai để hoàn thành việc giao nhà cho người dân trước Tết.


72 nhà được hỗ trợ


Trong cơn bão số 12, có đến hơn 340 ngôi nhà của các hộ thuộc các đối tượng nói trên ở Khánh Vĩnh bị đổ sụp. Phần lớn những ngôi nhà này làm từ tranh tre, vách nứa mà mọi người vẫn quen gọi là nhà tạm. Theo quy định, chỉ có nhà ở thuộc diện nhà kiên cố hoặc bán kiên cố, hoặc được cứng hóa ít nhất 2/3 tiêu chí trong số các hạng mục gồm: nền cứng, tường cứng và mái cứng thì mới được đưa vào xem xét hỗ trợ. Như vậy, những ngôi nhà tạm không thuộc diện được hỗ trợ từ chính sách này. Qua thống kê, ở Khánh Vĩnh chỉ có 72 ngôi nhà đáp ứng được các tiêu chí cứng hóa kể trên. Trong đó, các xã như: Khánh Bình, Khánh Hiệp, Khánh Đông (khu vực chính mà bão quét qua) có tới 63/72 ngôi nhà bị sập nằm trong diện được hỗ trợ. Sau bão, nhiều hộ đã tự xây dựng nhà tạm để ở.

 

Một người dân ở Khánh Hiệp trong ngôi nhà vừa dựng tạm của mình

Một người dân ở Khánh Hiệp trong ngôi nhà vừa dựng tạm của mình


Sẽ xây nhà trước Tết


Theo quy định tại Nghị định 136 của Chính phủ về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có phần trợ giúp xã hội đột xuất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở bị đổ, sập, trôi, cháy hoàn toàn do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà không còn nơi ở thì được xem xét hỗ trợ chi phí làm nhà ở với mức tối đa không quá 20 triệu đồng/hộ. Cùng với chính sách này, UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ thêm 20 triệu đồng/hộ từ Quỹ cứu trợ của UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các nguồn hỗ trợ, ủng hộ khác. Như vậy, ở Khánh Hòa, các hộ thuộc đối tượng kể trên được hỗ trợ tổng cộng 40 triệu đồng/hộ để xây dựng lại nhà ở.


Đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, thay vì hỗ trợ tiền, UBND huyện Khánh Vĩnh sẽ tổ chức xây lại nhà cho người dân. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đồng - Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết: “Sau khi có chủ trương của tỉnh, huyện đã làm việc với một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng tại địa phương. Trước mắt, các doanh nghiệp đứng ra tổ chức xây dựng lại nhà cho người dân, nhằm giúp họ sớm ổn định cuộc sống, sau này khi nguồn kinh phí được cấp về sẽ chi trả lại cho doanh nghiệp”.


Ông Nguyễn Văn Thuận - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện cho biết: “Các doanh nghiệp đã đến từng hộ gia đình, tiến hành đo đạc và làm việc với các chủ hộ. Việc triển khai xây dựng sẽ bắt đầu trong ít ngày tới, với quyết tâm hoàn thành xong 72 ngôi nhà trong năm 2017.”


Được biết, ở Khánh Vĩnh đa số các hộ được hỗ trợ cùng lúc là hộ nghèo, hộ chính sách; hoặc hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số. Sau bão, 382 ngôi nhà trên địa bàn huyện hư hỏng rất nặng, trong đó có 307 hộ thuộc diện nghèo, 59 hộ dân tộc thiểu số và 4 hộ có công với cách mạng. Hy vọng, các chính sách hỗ trợ sẽ sớm được triển khai, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, an tâm chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế.


H.Đ