10:11, 06/11/2017

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam: Cứu trợ cho người dân vùng bão

Ngày 6-11, bà Trần Thị Hồng An - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các thành viên của hội đã đến Khánh Hòa để cứu trợ khẩn cấp cho các gia đình bị ảnh hưởng nặng bởi cơn bão số 12.

Ngày 6-11, bà Trần Thị Hồng An - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam và các thành viên của hội đã đến Khánh Hòa để cứu trợ khẩn cấp cho các gia đình bị ảnh hưởng nặng bởi cơn bão số 12.


Tại gia đình chị Võ Thị Hiền (50 tuổi, thôn Hòa Thiện 1, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa) - nạn nhân bị chết do sập nhà, đoàn đã động viên và trao tặng gia đình suất quà trị giá 3 triệu đồng.

 

Ngồi bên ngoài căn nhà bị đổ sập hoàn toàn, mẹ của chị Hiền nghẹn ngào cho biết, cách đây 6 năm, chồng chị Hiền bị lũ cuốn trôi. Một tay chị tảo tần nuôi 4 đứa con. 6 giờ sáng 4-11, con gái đầu ở Nha Trang có gọi điện thoại về khuyên mẹ sang ở nhà hàng xóm tránh bão. Hơn 7 giờ, hàng xóm thấy nhà bị sập, mọi người chạy qua thì chị Hiền đã chết. Đồng thời, đoàn cũng trao cho gia đình anh Nguyễn Văn Bổn (thôn Tân Đảo, xã Ninh Ích, có 2 người thiệt mạng) 6 triệu đồng. “Mẹ tôi (88 tuổi) và đứa cháu (9 tuổi) bị chết do nhà sập. Sự hỗ trợ kịp thời của đoàn vừa giúp gia đình trang trải một phần, vừa động viên rất lớn về mặt tinh thần”, anh Bổn nói.

 

Đại diện UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận 450 triệu đồng hỗ trợ từ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Đại diện UBND tỉnh, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận 450 triệu đồng hỗ trợ từ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

 

Trung ương Hội CTĐ Việt Nam đã quyết định cứu trợ khẩn cấp bước đầu gồm tiền và hàng trị giá gần 1,1 tỷ đồng để giúp đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng nặng bởi bão số 12 gồm: Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và Đắk Lắk. Tiền và hàng cứu trợ gồm 750 triệu đồng, 600 bình lọc nước inox, 100 bộ dụng cụ sửa nhà, 2 thùng viên khử khuẩn Aquatabs. Trung ương Hội cũng kêu gọi mọi cá nhân hưởng ứng Chương trình nhắn tin “Vì đồng bào vùng lũ”, hỗ trợ nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão số 12 bằng cách nhắn tin với cú pháp: UH gửi 1409 (20.000 đồng/tin nhắn). Toàn bộ số tiền thu được sẽ được dùng để hỗ trợ nhu yếu phẩm, nhà ở và sinh kế cho người dân bị thiệt hại do mưa lũ vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống.

Trước đó, đoàn đã tặng 20 thùng lọc nước và một số thuốc lọc khuẩn cho người dân phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa. Ông Lê Thanh Ninh - Chủ tịch Hội CTĐ phường Ninh Hiệp cho biết, hiện nay, 95% hộ trên địa bàn bị sập nhà hoặc tốc mái. Hội đang phối hợp với MTTQ phường tổng hợp số hộ bị nhà sập trên địa bàn để có hướng khắc phục hỗ trợ cho người dân. Trước mắt, sẽ hỗ trợ mua nước uống cho một số hộ gặp khó khăn về nguồn nước, đối với những hộ nghèo, gia đình chính sách, khó khăn thì trực tiếp cung cấp nhu yếu phẩm. Nguồn kinh phí được trích từ quỹ dự phòng ở các cấp hội và từ hỗ trợ của các mạnh thường quân. Khó khăn trong công tác cứu trợ hiện nay là hầu hết các mặt hàng nhu yếu phẩm đều tăng giá, trong khi kinh phí hỗ trợ của hội có hạn.


Theo bà Trần Thị Hồng An, để giúp người dân Khánh Hòa sớm vượt qua mất mát, trước mắt, Trung ương Hội hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh hơn 450 triệu đồng, trong đó có 300 triệu đồng tiền mặt để hỗ trợ gia đình có người chết, gia đình có nhà bị sập hoàn toàn; 150 triệu đồng còn lại hỗ trợ một phần nhu yếu phẩm thiết yếu, 300 bình lọc nước, viên khử khuẩn để giúp người dân có được nguồn nước sạch để ổn định cuộc sống. “Về lâu dài, chúng tôi đang chỉ đạo các đoàn công tác đi khảo sát các vùng thiệt hại ở tỉnh, trên cơ sở đó sẽ có hướng hỗ trợ tiếp theo; đồng thời lập các đề án hỗ trợ dài hạn theo hướng phát triển sinh kế, kinh tế cho người dân ở những vùng bị thiệt hại nặng. Ngoài ra, Trung ương Hội có công văn gửi cho các hội CTĐ các tỉnh phát động đợt hỗ trợ cho người dân tỉnh Khánh Hòa”, bà An thông tin.


Ông Phan Đình Huân - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, 300 triệu đồng Trung ương Hội hỗ trợ sẽ được phân bổ về cho 3 địa phương Ninh Hòa, Vạn Ninh, Khánh Vĩnh, mỗi địa phương 100 triệu đồng và 100 thùng lọc nước, thuốc sát trùng. Riêng Hội CTĐ tỉnh sẽ trích quỹ dự phòng của hội 200 triệu đồng cứu trợ cho các địa phương: TP. Nha Trang, Cam Ranh, huyện Cam Lâm và Khánh Sơn. Tùy tình hình thiệt hại của các địa phương sẽ có hướng cân đối hỗ trợ phù hợp. Ngoài ra, hội sẽ ra lời kêu gọi hội CTĐ các tỉnh hỗ trợ các nguồn hàng viện trợ cho những gia đình bị ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh.


Tại buổi làm việc với Trung ương Hội CTĐ tỉnh chiều 6-11, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến Trung ương hội; đồng thời mong muốn Trung ương hội tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ, giúp cho người dân Khánh Hòa sớm vượt qua những khó khăn do cơn bão số 12 để lại.


Thảo Ly