06:11, 08/11/2017

Tình người nơi tâm bão

Những ngày này trên khắp địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), nơi đâu chúng tôi cũng bắt gặp hình ảnh dân quân tự vệ, bộ đội chủ lực tăng cường, đoàn viên, thanh niên tích cực hỗ trợ cho người dân trong việc khắc phục hậu quả sau bão số 12. 

Những ngày này trên khắp địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), nơi đâu chúng tôi cũng bắt gặp hình ảnh dân quân tự vệ, bộ đội chủ lực tăng cường, đoàn viên, thanh niên tích cực hỗ trợ cho người dân trong việc khắc phục hậu quả sau bão số 12. Nhiều tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh vẫn đang hướng về nơi tâm bão để san sẻ mất mát, khó khăn của người dân.

 

Vượt khó giúp dân

 

Bộ đội và thanh niên giúp dân đưa tàu cá bị sóng đánh dạt lên đất liền xuống biển
Bộ đội và thanh niên giúp dân đưa tàu cá bị sóng đánh dạt lên đất liền xuống biển

 

Tại các xã Vạn Long, Đại Lãnh, Vạn Giã, Vạn Thọ, hơn 150 chiến sĩ của Trường Đại học Thông tin liên lạc trực bão, giúp người dân chằng chống nhà cửa. Ngay sau bão đi qua, các anh lại bắt tay vào cùng bà con khắc phục hậu quả nặng nề do bão gây ra. Thượng tá Chu Văn Dũng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 30 Trường Đại học Thông tin liên lạc chia sẻ, ngay khi có lệnh của nhà trường, đơn vị đã huy động cán bộ, chiến sĩ lập tức xuống địa bàn giúp dân chống, khắc phục hậu quả của bão. Đơn vị chia làm các mũi khác nhau, tùy vào tình hình thực tế để triển khai giúp bà con. Nếu như ở Đại Lãnh chúng tôi giúp bà con ven biển gia cố chân các móng nhà bị xói lở có nguy cơ bị sập thì tại Vạn Long anh em giúp bà con cứu kéo tàu cá hoặc như tại Vạn Thọ do bị vùng xoáy mạnh khiến nhà cửa, trường học bị tốc mái, bộ đội giúp lợp lại để sớm cho các em học sinh tới trường, bà con ổn định cuộc sống.

 

Dân quân tự vệ và các lực lương khác dọn dẹp cây xanh bị ngã đổ
Dân quân tự vệ và các lực lương khác dọn dẹp cây xanh bị ngã đổ

 

Theo Trung tá Nguyễn Văn Thi - Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện, sau bão chúng tôi huy động tổng lực lực lượng dân quân tự vệ toàn địa bàn tổ chức thành các đội xung kích phối hợp với các lực lượng khác giúp bà con ổn định tình hình. Trong đó, các tổ, đội dân quân tự vệ tập trung sửa nhà, dọn dẹp vệ sinh môi trường. Anh em đều căng mình khắc phục, với phương châm lo cho người dân trước.

 

Những suất quà cứu trợ gửi tới người dân nơi tâm bão Vạn Ninh
Những suất quà cứu trợ gửi tới người dân nơi tâm bão Vạn Ninh

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, ở khắp các địa phương đều tổ chức các tổ, nhóm giúp dân khắc phục. Ưu tiên những gia đình bị thiệt hại nặng nề, sập nhà cửa, có người bị chết do bão, gia đình chính sách, có công với cách mạng, thương binh liệt sĩ… Anh Nguyễn Hữu Tuấn - Bí thư huyện đoàn Vạn Ninh cho biết, sau bão từ ngày 5-11 các cấp bộ đoàn đã huy động toàn bộ lực lượng đoàn viên, thanh niên giúp dân khắc phục hậu quả mưa bão. “Thực tế, lực lượng đoàn viên, thanh niên có quân số tuy nhiên phương tiện bị hạn chế, chủ yếu làm bằng tay. Vì vậy, các tổ đội phối hợp với lực lượng khác để làm cho hiệu quả. Mỗi ngày có khoảng từ 350 đến 500 đoàn viên, thanh niên ra quân thực hiện hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do bão số 12 gây ra. Chúng tôi cũng đang yêu cầu các cơ sở đoàn tổng hợp thiệt hại các gia đình đoàn viên, thanh niên để có hướng đề xuất hỗ trợ”, anh Tuấn nói.  

 

Chia sẻ tấm lòng

 

Bão tan, Vạn Ninh được xác định là địa phương gánh chịu hậu quả nặng nề nhất. Chính vì thế, những ngày qua đã có hàng trăm tấm lòng của các nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp hướng về Vạn Ninh để phần nào san sẻ những khó khăn, mất mát của người dân. Không quản ngại đường xá xa sôi, 40 bạn trẻ là thành viên Câu lạc bộ kết nối sinh Vạn Ninh từ TP. Hồ Chí Minh đã thuê xe tải chở 3 tấn gạo, 1.000 thùng mỳ tôm, 600 bình nước lọc, 1.000 cây nến, 600 chai xì dầu với tổng trị giá hơn 450 triệu đồng đưa về các thôn đảo xã Vạn Thành và những vùng xung yếu Xuân Sơn, Đại Lãnh để giúp đỡ bà con.

 

Các thành viên Câu lạc bộ kết nối sinh viên Vạn Ninh chuẩn bị quà đi giúp đỡ người dân các thôn đảo Vạn Thạnh.
Các thành viên Câu lạc bộ kết nối sinh viên Vạn Ninh chuẩn bị quà đi giúp đỡ người dân các thôn đảo Vạn Thạnh.

 

Lữ Hữu Duy, Cựu Chủ nhiệm Câu lạc bộ kết nối sinh viên Vạn Ninh cho biết, Duy và 40 thành viên hiện đang làm việc và học tập ở TP. Hồ Chí Minh. Khi nghe tin bão số 12 đổ bộ vào Khánh Hòa làm hàng trăm nhà dân bị tốc mái, sập nhà, sống cô lập, rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Do đó, ngày 5-11, các thành viên quyết định mở chiến dịch quyên góp thông qua các trang mạng xã hội với chủ đề “Sách đỏ ngày về”. Chỉ sau, 2 ngày phát động, các bạn đã quyên góp được hàng trăm triệu đồng để mua các vật dụng, nhu yếu phẩm khẩn trương lên đường ra Vạn Ninh. Nhiều người trong nhóm còn đang học, phải đi làm nhưng cũng xin nghỉ một thời gian ngắn vì việc nghĩa. “Những ngày qua, đi về các vùng quê Vạn Ninh, chứng kiến cảnh người chết, nhà cửa tan hoang, ruộng vườn hư hại do bão, chúng tôi thấy rất đau xót. Mong rằng, với những món quà nhỏ chúng tôi gửi tặng, phần nào giúp người dân sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”, Duy chia sẻ.

 

Dù bận rộn, nhưng ông Nguyễn Gia Kín, một nhà hảo tâm ở TP. Hồ Chí Minh cũng đã trực tiếp chở hơn 5 tấn gạo và hơn 500 thùng mỳ tôm đến hỗ trợ cho người dân 3 xã Đại Lãnh, Vạn Thọ và Vạn Thạnh. Ông Kín chia sẻ: “Trực tiếp đến trao những phần qua cho bà con, tôi mới hiểu rõ hơn về những mất mát quá lớn của người dân Vạn Ninh. Mong rằng, sẽ có nhiều hơn nữa những tấm lòng hảo tâm san sẻ những khó khăn ấy của bà con, để họ có động lược vượt qua”.

 

Một đơn vị doanh nghiệp trao quà hỗ trợ cho người dân huyện Vạn Ninh
Một đơn vị doanh nghiệp trao quà hỗ trợ cho người dân huyện Vạn Ninh

 

Bà Vũ Thị Kim Trinh - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vạn Ninh cho biết, những ngày qua, hòa chung công tác khẩn trương khắc phục hậu quả do bão gây ra, nhiều tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tìm đến hỗ trợ, giúp đỡ người dân. Đến thời điểm này, huyện đã tiếp nhân sự hỗ trợ của hơn 10 tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, hàng chục cá nhân khác cũng đã lặng lẽ đến thăm hỏi, hỗ trợ khó khăn, mất mát cho những hộ của người bị thiệt mạng do bão. Những tấm lòng ấy, đã phần nào sưởi ấm người dân trên địa bàn huyện trong lúc hoạn nạn. “Đợt bão này, người dân của huyện phải gánh chịu quá nhiều mất mát. Do vậy, họ vẫn đang rất cần có nhiều hơn nữa những tấm lòng hảo tâm, chia sẻ, giúp đỡ người dân ổn định lại cuộc sống”, bà Trinh chia sẻ.

 

 


 

Ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, những ngày qua toàn huyện vẫn đang nỗ lực khắc phục hậu quả sau bão. Đến thời điểm này, công tác cứu trợ đã thực hiện rất tốt, đảm bảo người dân không bị đói, khát; hệ thống giao thông cơ bản đã thông suốt; điện, nước đã cấp lại cho người dân ở thị trấn Vạn Giã; có 7 trường học đã khắc phục xong hư hại và học sinh đã đi học trở lại; các 13 trạm y tế xã đã khắc phục xong…

 


 

VĂN GIANG - MẠNH HÙNG