10:10, 02/10/2017

Người tuyên truyền dân số giỏi ở Suối Lau

Gần 8 năm gắn bó với nghề, chị Phạm Thị Vinh, cộng tác viên dân số thôn Suối Lau 1, xã Suối Cát (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã giúp nhiều phụ nữ đồng bào dân tộc Raglai giảm sinh, phát triển kinh tế gia đình. Chị nhiều lần được chính quyền địa phương khen thưởng.

 

Gần 8 năm gắn bó với nghề, chị Phạm Thị Vinh, cộng tác viên dân số thôn Suối Lau 1, xã Suối Cát (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã giúp nhiều phụ nữ đồng bào dân tộc Raglai giảm sinh, phát triển kinh tế gia đình. Chị nhiều lần được chính quyền địa phương khen thưởng.


Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) xã Suối Cát cho biết, toàn xã có 7 thôn. Riêng thôn Suối Lau 1 đông dân nhất với 106 hộ, 556 khẩu; 100% người dân trong thôn là đồng bào dân tộc Raglai, trình độ dân trí thấp, nhận thức của người dân có phần hạn chế so với mặt bằng chung của xã.

 

Chị Phạm Thị Vinh làm cộng tác viên dân số thôn Suối Lau 1 từ năm 2009, sau khi nghỉ hưu. Chị Vinh cho biết, phần lớn người dân trong thôn còn khổ, giữ nhiều phong tục tập quán lạc hậu, đa số trẻ em gái phải bỏ học lên rẫy phụ giúp bố mẹ rồi lấy chồng khi mới 15, 16 tuổi. Thời gian đầu, công việc của chị gặp nhiều khó khăn, nhưng chị đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân nhiều lần về việc giảm sinh, phát triển kinh tế, về các hủ tục lạc hậu cần bãi bỏ nên dần dần người dân cũng hiểu và nghe theo.


Khi địa phương triển khai hoạt động ngăn chặn tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống, chị Vinh đã tích cực vận động các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng cùng vào cuộc. Từ đó, tổ chức thành công nhiều buổi nói chuyện chuyên đề về công tác DS-KHHGĐ, Luật Hôn nhân và gia đình cho người dân. Chị còn thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên xã, Hội Phụ nữ, Trung tâm Học tập cộng đồng tổ chức sinh hoạt nhóm, tư vấn tại nhà dân về các vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; những thay đổi về tâm sinh lý ở tuổi dậy thì; hậu quả của phá thai, tảo hôn và kết hôn cận huyết thống… Nhờ vậy, 2 năm gần đây, địa bàn chị phụ trách không có trường hợp nào tảo hôn, số phụ nữ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại tăng. Năm 2016 và 9 tháng năm 2017, chưa có trường hợp nào trong thôn sinh con thứ 3 trở lên.

 

Chị Vinh (thứ 3 từ trái sang) tuyên truyền  về Luật Hôn nhân và gia đình cho thanh niên trong thôn

Chị Vinh (thứ 3 từ trái sang) tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình cho thanh niên trong thôn

 

Nhờ được tuyên truyền nâng cao nhận thức, bây giờ, phần lớn người dân trong thôn đã biết chủ động KHHGĐ. Chị Mang Thị Hoa (35 tuổi), người dân trong thôn kể: “Biết gia đình tôi nghèo, chị Vinh đã đến nhà tôi vận động, giải thích nhiều lần cho chồng tôi hiểu và chấp nhận cho tôi KHHGĐ. Nhờ thực hiện tốt chính sách dân số, nhà tôi được tạo điều kiện vay vốn buôn bán nên bây giờ cuộc sống khá ổn định, 2 con đều được đi học”. Anh Mang Xuân Trường ở trong thôn cũng cho hay: “Được chị Vinh tuyên truyền chính sách dân số, chúng tôi chỉ sinh 2 con. Bây giờ, gia đình tôi vừa làm ruộng, làm rẫy, chăn nuôi bò kết hợp nên có cuộc sống đầy đủ, 2 con gái ngoan ngoãn, học hành đàng hoàng”.


Chị Nguyễn Thị Thùy Trang đánh giá, chị Vinh là cộng tác viên nhiệt tình, có trách nhiệm, giao việc gì chị cũng hoàn thành tốt, nhất là nắm rõ thông tin từng hộ gia đình. Chị thường xuyên đến thăm từng hộ gia đình, nắm bắt tâm tư tình cảm, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người dân, có kỹ năng tuyên truyền nên được mọi người trong thôn tin yêu. Những nỗ lực của chị Vinh đã góp phần đưa công tác DS-KHHGĐ ở xã Suối Cát có nhiều thay đổi tích cực. Năm 2016, tình trạng tảo hôn giảm, các chỉ tiêu đều đạt và vượt cao so với kế hoạch. Tỷ suất sinh giảm còn 10,6‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 5,6%. Đặc biệt, cuộc sống của người dân đã cải thiện, có 18 hộ gia đình thoát nghèo.


Không chỉ là cộng tác viên năng nổ, nhiệt tình, chị Vinh còn là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh tiêu biểu và thành viên xuất sắc của Ban công tác Mặt trận thôn. Với những đóng góp trong công tác DS-KHHGĐ nói riêng, công tác xã hội nói chung, nhiều năm liền chị Vinh được chính quyền địa phương biểu dương và khen thưởng.


Đặng Thiết