10:10, 04/10/2017

Lan tỏa từ những "Cặp lá yêu thương"

Với phương châm người khá giúp đỡ cho người nghèo, hơn 2 năm nay, mô hình "Cặp lá yêu thương" của Hội Phụ nữ phường Phương Sơn (TP. Nha Trang) đã triển khai khá hiệu quả. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra tất cả các cơ sở hội trong toàn thành phố.

 

Với phương châm người khá giúp đỡ cho người nghèo, hơn 2 năm nay, mô hình “Cặp lá yêu thương” của Hội Phụ nữ phường Phương Sơn (TP. Nha Trang) đã triển khai khá hiệu quả. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra tất cả các cơ sở hội trong toàn thành phố.


Để hỗ trợ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, năm 2015, Hội Phụ nữ phường Phương Sơn đã lập ra mô hình “Cặp lá yêu thương”. Với phương châm người khá giúp đỡ cho người nghèo, mô hình đã thu hút sự quan tâm hưởng ứng của nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn phường. Từ đó có nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, vươn lên trong cuộc sống.

 

Bà Ngô Thị Ngà - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường cho biết, mô hình “Cặp lá yêu thương” chủ yếu tập trung vận động cán bộ hội trực tiếp xuống cơ sở rà soát, tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng của phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Sau đó, tiến hành họp vận động đội ngũ cán bộ hội tự nguyện giúp đỡ cho từng trường hợp. Tùy thuộc vào nhu cầu hoàn cảnh của mỗi chị em, cán bộ hội tại các chi hội có điều kiện kinh tế khá hơn sẽ nhận đỡ đầu và theo sát giúp đỡ 1 chị có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Gọi là “Cặp lá yêu thương” có nghĩa là bản thân mỗi cán bộ hội sẽ trực tiếp hướng dẫn hội viên được giúp đỡ về cách thức làm ăn, vận động hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi… Từ đó, người được giúp đỡ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

 

Bà Hà (bên phải) hỏi thăm hoàn cảnh bà Lướt tại quán phở của gia đình
Bà Hà (bên phải) hỏi thăm hoàn cảnh bà Lướt tại quán phở của gia đình

 

Từ khi thành lập đến nay, mô hình đã xây dựng được hơn 20 cặp lá yêu thương. Bà Nguyễn Thị Hà - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Võ Thị Sáu cho biết, hưởng ứng mô hình, từ năm 2015, bà đã nhận giúp đỡ gia đình bà Phạm Thị Lướt, có hoàn cảnh khó khăn trong chi hội. Bà Lướt năm nay đã gần 80 tuổi, thế nhưng bao năm qua, một mình bà phải làm việc nuôi chồng già yếu và 2 đứa cháu ngoại bị ba mẹ bỏ rơi. Cách đây khoảng 2 năm, do tuổi cao sức yếu, bà Lướt không có việc gì làm, bà Hà đã vận động các chị em trong chi hội và bản thân bà cũng đóng góp để mua tặng bà Lướt phương tiện sinh kế, đó là 1 bộ xoong nồi, bàn ghế, dụng cụ để bán phở, bún bò. Bà Hà cũng đã tạo điều kiện cho bà Lướt vay vốn xoay vòng 5 triệu đồng không lấy lãi từ nguồn vốn tiết kiệm của chị em trong chi hội để buôn bán hàng ngày. Vào các dịp lễ, Tết, đầu năm học, bà Lướt đều có tên trong danh sách nhận quà, hỗ trợ từ tổ chức hội phụ nữ và chính quyền địa phương. Những khi trái gió trở trời, gia đình bà Lướt cần giúp đỡ, bà Hà đều có mặt để hỗ trợ, động viên. Đến nay, cuộc sống gia đình bà Lướt đã tạm ổn định vì bà đã có tiền buôn bán hàng ngày để nuôi cả nhà và cho 2 cháu đi học. “Tôi thấy mô hình này thật ý nghĩa, các chị em trong chi hội, mà trực tiếp là bà Hà  đã đùm bọc gia đình tôi trong suốt thời gian qua. Nếu không có các chị, chẳng biết gia đình tôi có ổn định đến bây giờ không”, bà Lướt nói.


Có thể nói, với mục tiêu thiết thực chăm lo cho đời sống hội viên, mô hình “Cặp lá yêu thương” của Hội Phụ nữ phường Phương Sơn đã và đang làm thay đổi nhận thức của nhiều phụ nữ trên địa bàn. Phụ nữ nghèo sẽ có ý thức phấn đấu nhiều hơn trong cuộc sống, chị em có điều kiện hơn sẽ mở rộng tấm lòng chia sẻ đỡ đầu chị em khó khăn hơn. Đánh giá được hiệu quả và sức lan tỏa của mô hình “Cặp lá yêu thương”, năm 2016, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang đã triển khai nhân rộng ra 29/29 cơ sở hội. Bà Nguyễn Thị Phương Duyên - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang cho biết, đến nay, toàn thành phố đã có 350 chị nhận giúp đỡ 450 chị theo mô hình “Cặp lá yêu thương”. Đây là mô hình hỗ trợ phụ nữ nổi bật nhất trong năm 2016. Trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này để nâng cao chất lượng hoạt động hội ở cơ sở. Hy vọng mô hình sẽ xuất hiện nhiều hơn những “Cặp lá yêu thương”, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống.


Minh Thiết