05:09, 01/09/2017

Khánh Vĩnh: An cư cho đồng bào dân tộc thiểu số

Trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã và đang hình thành 2 khu tái định cư (TĐC) mới. Khu TĐC Bố Lang (thôn Bố Lang, xã Sơn Thái) đã hoàn thành, là nơi an cư của 142 hộ đồng bào dân tộc thiểu số...

Trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã và đang hình thành 2 khu tái định cư (TĐC) mới. Khu TĐC Bố Lang (thôn Bố Lang, xã Sơn Thái) đã hoàn thành, là nơi an cư của 142 hộ đồng bào dân tộc thiểu số xã Sơn Thái. Khu TĐC Gia Lợi (thôn Gia Lố, xã Giang Ly) đang thi công, sẽ hoàn thành trong năm nay, tiếp tục an cư cho 84 hộ dân.


Hài lòng về nơi ở mới


Trong cái nắng hanh vàng đầu thu, Khu TĐC Bố Lang sáng bừng giữa vùng núi rừng xanh ngắt. 142 nóc nhà được bố trí theo từng dãy ngay ngắn, đường nội bộ bê tông, nhà văn hóa rộng rãi; công tơ điện, đồng hồ nước đã được mắc tới từng nhà. Sau gần một năm, những khóm hoa trồng trước sân nhiều nhà đã nở. Trong mảnh vườn nhỏ sau nhà, những cây ớt đã cho trái, giàn mướp, dây bí… đã lên xanh thêm chút màu sắc, sức sống cho khu TĐC.

 

So với nơi ở cũ, nơi ở mới tốt hơn nhiều nên bà con Khu TĐC Bố Lang đều rất hài lòng. Ông Cao Là Mia vui vẻ kể: “Nhà cũ lụp xụp lắm rồi, cứ mưa là nước vô ào ào vì nhà mình gần suối, lại trũng, phải chịu cả nước trên đồi đổ xuống, nước dưới suối tràn lên. Bây giờ về đây rất mừng vì nhà xây mới, thoáng hơn còn có vườn trồng rau”. Được hỗ trợ tiền di dời 10 triệu đồng, ông phá nhà cũ lấy gạch xây nối phía sau cho rộng thêm, xây nhà tắm và quây tôn làm bếp. Trước đây, chủ yếu làm rẫy nhưng sau khi về Khu TĐC Bố Lang, thu nhập chính của gia đình bà Cà Đen lại từ bán tạp hóa. Quầy tạp hóa nhỏ bán đủ loại từ đồ dùng thiết yếu đến trứng, rau, củ quả… khá đắt hàng. Mỗi ngày, lượng hàng bán ra khoảng 500.000 đồng. Bà Cà Đen cho biết, thu nhập khá, cuộc sống hiện nay của gia đình bà tốt hơn trước nhiều.


Khu TĐC Bố Lang có tổng mức đầu tư và tiền đền bù giải tỏa là 23 tỷ đồng; phục vụ TĐC cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số phải di dời ở những khu vực có nguy cơ sạt lở, sập nhà khi mưa lũ. Được biết, mỗi hộ nhận 240m2 đất; trong đó, nhà ở được xây có diện tích hơn 30m2 (gồm 1 phòng khách, 1 phòng ngủ, khu bếp và nhà vệ sinh khép kín). Ngoài ra, mỗi hộ còn được hỗ trợ thêm 10 triệu đồng. Bà Cà Tam - Chủ tịch UBND xã Sơn Thái cho biết, hiện nay, người dân đã dần ổn định cuộc sống tại nơi ở mới. Để hỗ trợ người dân an cư lạc nghiệp, địa phương quan tâm phối hợp bóc tách đất sản xuất cho bà con. Thời gian tới, UBND xã sẽ sử dụng nguồn vốn từ Chương trình 135 hỗ trợ người dân chọn mô hình cây chủ lực như mít, xoài để trồng trên diện tích đất cấp cho người dân.

 

Khu tái định cư Bố Lang

Khu tái định cư Bố Lang

 

Tiếp tục thi công Khu tái định cư Gia Lợi


Hiện nay, Khu TĐC Gia Lợi (xã Giang Ly) đang được khẩn trương thi công để đảm bảo hoàn thành trong năm nay và bà con sẽ đón Tết Nguyên đán 2018 trong nhà mới. Có mặt tại đây, chúng tôi thấy nhiều ngôi nhà mới đang dần hình thành. Được biết, khu TĐC này có tổng mức đầu tư (kể cả đền bù, giải tỏa) 18,5 tỷ đồng; phục vụ TĐC cho 84 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo của xã Giang Ly phải di dời để dãn dân.  


Theo bà Cà Lang - Chủ tịch UBND xã Giang Ly, khu TĐC có diện tích khoảng 5,2ha; gồm 103 lô, mỗi lô có diện tích 250m2, diện tích nhà ở 35m2. Hiện nay đã xây xong khu A, khu B, đang tiếp tục xây dựng khu C. Dự kiến, trong tháng 9, xã sẽ triển khai họp 84 hộ để tổ chức bốc thăm chọn lô.


Ông Lê Đức Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết: Huyện luôn quan tâm và tập trung thực hiện đầy đủ các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân, trong đó có các chính sách định canh - định cư. Đối với 2 xã đặc biệt khó khăn là Sơn Thái và Giang Ly, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai 2 khu TĐC để di dời bà con ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở và di dãn dân khỏi vùng tập trung khó khăn để hình thành khu dân cơ mới, ổn định cuộc sống.


N.D