04:09, 07/09/2017

Cam Ranh: Tăng cường truyền thông về dân số

Thời gian gần đây, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP. Cam Ranh đã đẩy mạnh công tác phối hợp truyền thông với các ban, ngành, đoàn thể. Nhờ vậy, công tác dân số đã đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt đã ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Thời gian gần đây, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đẩy mạnh công tác phối hợp truyền thông với các ban, ngành, đoàn thể. Nhờ vậy, công tác dân số đã đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt đã ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Đẩy mạnh phối hợp


Bà Trần Thị Tâm - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ cho biết, nguồn kinh phí chương trình mục tiêu y tế - dân số đã cắt giảm, vì thế ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ thành phố đã tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể như: Liên đoàn Lao động, Hội Phụ nữ, Mặt trận, Đoàn Thanh niên, Trung tâm Y tế, Phòng Y tế để lồng ghép tuyên truyền. Bên cạnh đó, ban cũng tham mưu chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí để triển khai chiến dịch tuyên truyền, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe gia đình, KHHGĐ tại các xã khó khăn, xã có mức sinh cao. Ngoài ra, ban còn lồng ghép công tác dân số với nhiều chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương như: xây dựng nông thôn mới; xóa đói, giảm nghèo; xây dựng thôn, tổ dân phố không có người sinh con thứ 3 trở lên; xây dựng gia đình văn hóa. Các chỉ tiêu kế hoạch, mục tiêu, chương trình hoạt động của dân số đều được đưa vào nghị quyết của Thành ủy, chương trình hoạt động của UBND thành phố và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

 

Nhờ phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể nên những năm gần đây, TP. Cam Ranh là một trong những đơn vị thực hiện xuất sắc công tác DS-KHHGĐ. Các chỉ tiêu hàng năm đều đạt cao, mức sinh giảm theo hàng năm. Các mô hình, đề án đều triển khai rộng khắp các xã, phường. Năm 2016, tỷ suất sinh toàn thành phố giảm còn 10,39‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 7,81%; tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại tăng lên 79,4%. Số thôn, tổ không sinh con thứ ba trở lên tăng lên 38 thôn tổ, trong đó có 3 thôn, tổ duy trì 7 năm liền không sinh con thứ 3 trở lên.

 

Cán bộ các đoàn thể phối hợp đến tuyên truyền tại nhà dân ở xã Cam Phước Đông

Cán bộ các đoàn thể phối hợp đến tuyên truyền tại nhà dân ở xã Cam Phước Đông

 

Chú trọng vùng đồng bào dân tộc thiểu số


Tuy đạt được nhiều kết quả trong công tác dân số song vẫn chưa có sự đồng đều giữa thành phố và vùng nông thôn, đặc biệt tại một số xã thuộc vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Ở những địa bàn này, người dân nhận thức còn hạn chế, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên chưa giảm, phụ nữ còn e ngại áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại. Việc đưa chính sách DS-KHHGĐ vào quy ước, hương ước các làng văn hóa chưa thực hiện đồng bộ và coi trọng nên hiệu quả giảm sinh chưa cao.


Chẳng hạn như xã Cam Phước Đông có tỷ suất sinh 11,71‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 13,5%. Chị Mấu Thị Sinh (thôn Giải Phóng, xã Cam Phước Đông) cho biết: “Vì lý do cá nhân, lâu nay vợ chồng tôi chỉ áp dụng tránh thai tự nhiên. Đứa con thứ 3 của tôi là do vỡ kế hoạch. Gia đình tôi làm rẫy, chỉ đủ ăn nên không có điều kiện lo cho con ăn học đến nơi đến chốn”. Chị Mấu Thị Phim, cùng thôn với chị Sinh cho hay, vợ chồng chị lấy nhau từ lúc mới 15 tuổi. Bây giờ, mới 25 tuổi nhưng chị đã có 4 con. Cuộc sống gia đình hiện nay rất khó khăn do chồng chị làm rẫy, không đủ ăn cho cả gia đình. Tại các xã: Cam Thịnh Tây, Cam Thành Nam, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cũng khá cao, người dân chủ yếu làm nông, nương rẫy, thu nhập thấp nên chất lượng cuộc sống chưa cao, chất lượng dân số thấp.


Do vậy, Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ thành phố đã tập trung tuyên truyền ở các địa bàn này về Luật Hôn nhân và gia đình, hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; giới thiệu mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; tâm sinh lý lứa tuổi vị thành niên, thanh niên; bình đẳng giới. Bà Nguyễn Thị Thùy Dương - cán bộ Phòng Dân tộc thành phố cho biết:  “Những năm trước, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống có xảy ra. Nhờ công tác truyền thông cũng như sự can thiệp kịp thời của ngành, địa phương nên từ năm 2016 đến nay, thành phố không còn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”.  


M.T