06:08, 25/08/2017

Bước tiến trong xây dựng phong trào

Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục được các cấp, ngành quan tâm, có những bước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, thu hút được đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia.

Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) tiếp tục được các cấp, ngành quan tâm, có những bước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, thu hút được đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia. Điều đó được thể hiện từ sự phát triển nhanh của các mô hình tự quản an ninh trật tự (ANTT), đến sự lớn mạnh, trưởng thành của các lực lượng nòng cốt bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở; từ mối quan hệ mật thiết, gắn bó của lực lượng Công an với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, đến ý thức của toàn dân chung tay bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

 

Lãnh đạo Công an tỉnh trao bằng khen trong Hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào

Lãnh đạo Công an tỉnh trao bằng khen trong Hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào


Đến nay, toàn tỉnh có 210 mô hình tự quản ANTT. Từ các thành viên “Đội xe thồ tự quản” (có ở 8 huyện, thị trong tỉnh) dũng cảm truy bắt tội phạm cướp, cướp giật, đến những cựu chiến binh phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” tập hợp nhau trong các mô hình “2+1” hay “Thắp sáng niềm tin” (ở các phường Phước Hải, Phước Long, Vạn Thắng, TP. Nha Trang) để giúp quản lý, giáo dục các thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật hoàn lương. Mô hình “Tuần tra nhân dân” đang được nhân rộng ở nhiều thôn, xã của huyện Diên Khánh, Khánh Vĩnh như: “Tiếng kẻng an ninh” ở xã Cam Hiệp Bắc (huyện Cam Lâm), “Báo động dân phòng” ở xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa), hoặc “Một nhà mất trộm, cả làng vây bắt” ở xã Suối Tiên (huyện Diên Khánh). Với “Câu lạc bộ phụ nữ phòng chống ma túy” của Hội Phụ nữ phường Cam Lộc, TP. Cam Ranh, các mẹ, các chị không quản ngày đêm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để giúp đỡ người nghiện từ bỏ tệ nạn, góp phần vào công tác phòng chống ma túy có hiệu quả. Mô hình “Đoàn kết, chung lòng xây dựng quê hương” ở giáo xứ Ngọc Thủy, phường Ngọc Hiệp (Nha Trang); “Xóm đạo bình yên” ở xã Diên Xuân (Diên Khánh), Vạn Hưng (Vạn Ninh) đã phát huy vai trò của linh mục quản xứ và Ban hành giáo trong công tác vận động nhân dân góp công, góp của xây dựng đời sống văn hóa gắn với phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội...


Khối cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường cũng đã bước đầu có những mô hình hay, như: “Gác chắn an toàn” của Công ty Đường sắt Phú Khánh; “Cửa hàng xăng dầu tự quản ANTT” của Công ty Xăng dầu Phú Khánh; “Đội sinh viên tự quản ký túc xá” của nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn… Ngoài ra, còn rất nhiều mô hình khác ở khắp các địa phương trong tỉnh đang làm cho phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển sinh động, đầy màu sắc.

 

Qua thống kê, toàn tỉnh có 146 Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; 2.190 Tổ an ninh nhân dân, với 11.970 thành viên; 88 Đội thanh niên xung kích an ninh, 744 thành viên; 575 Tổ hòa giải với 2.949 thành viên…

Lực lượng nòng cốt xây dựng phong trào ở cơ sở ngày một lớn mạnh. Toàn tỉnh hiện có 969 công an xã; 40 ban Bảo vệ dân phố, 453 Tổ bảo vệ dân phố, với 1.964 thành viên. Bảo vệ chuyên trách các cơ quan, doanh nghiệp có 287 ban, tổ, đội bảo vệ với 2.948 thành viên. Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền đã quan tâm kiện toàn các tổ chức quần chúng làm công tác bảo vệ ANTT ở cơ sở. Những điển hình như: Công an phường Vĩnh Nguyên (Nha Trang), Công an xã Diên An (Diên Khánh), Công an xã Ninh Sim (Ninh Hòa), Công an thị trấn Cam Đức (Cam Lâm)...; bảo vệ Công ty Yến sào Khánh Hòa, bảo vệ Công ty Xăng dầu Phú Khánh, Công ty Hóa chất, vật liệu nổ Nam Trung Bộ…; bảo vệ dân phố phường Vĩnh Hòa, Phước Tân (Nha Trang), thị trấn Vạn Giã (Vạn Ninh), thị trấn Tô Hạp (Khánh Sơn)… đang là những nhân tố nòng cốt của phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở. Qua phong trào cũng đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu của quần chúng dũng cảm truy bắt tội phạm; nhiều tấm lòng nhân ái, tận tình cảm hóa, giáo dục và giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi, cải tạo tiến bộ, sống hoàn lương, hòa nhập với cộng đồng. Nhiều vụ việc phức tạp về ANTT đã được nhân dân hòa giải thành công, không để phát sinh “điểm nóng”. Nhiều cơ sở đạt tiêu chuẩn xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp vững mạnh về ANTT, góp phần to lớn vào nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.


Tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào vừa qua, đồng chí Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng BCĐ đánh giá: “Những năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ từ tỉnh đến cơ sở đã phát huy hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, ổn định được tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, không phát sinh các điểm nóng về ANTT ở các khu công nghiệp, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh các vùng đồng bào dân tộc thiểu số được giữ vững”.


NGUYỄN VĂN NGÀN
(Đại tá, Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa)