11:07, 02/07/2017

Giai đoạn 2017 - 2020: Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

Ông Trần Đình Tú - Trưởng phòng Quản lý các khoản thu từ đất Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa cho biết, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các chi cục thuế triển khai các bước để thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp theo quy định mới. 

Ông Trần Đình Tú - Trưởng phòng Quản lý các khoản thu từ đất Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa cho biết, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các chi cục thuế triển khai các bước để thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp theo quy định mới. Thời hạn miễn thuế được thực hiện từ ngày 1-1-2017 đến 31-12-2020.


Theo ông Tú, tổng số thuế sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng thu ngân sách được giao. Do đó, việc miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp không ảnh hưởng nhiều đến việc thu ngân sách hàng năm của tỉnh. Tuy nhiên, chính sách này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong sản xuất; đồng thời giúp cơ quan thuế tập trung nhân lực để quản lý các nguồn thu khác có hiệu quả hơn…

 

Dự kiến, toàn tỉnh có khoảng 62.356ha đất sẽ được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp kể từ năm 2017 trở đi và hơn 132.950 hộ được miễn với số thuế ước 71 tỷ đồng. Trường hợp hộ, cá nhân được miễn nếu còn nợ thuế sử dụng đất nông nghiệp của các năm trước, cơ quan thuế phát hành thông báo, đôn đốc thu nợ thuế theo quy định.   

 

Người dân chăm sóc cây trồng ở huyện Cam Lâm

Người dân chăm sóc cây trồng ở huyện Cam Lâm

 

Thị xã Ninh Hòa có số hộ và số thuế sử dụng đất nông nghiệp được miễn lớn: hơn 33.270 người với 18.982ha, tổng số thuế được miễn hơn 18,2 tỷ đồng. Theo lãnh đạo Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa, để thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, chi cục phối hợp với UBND cấp xã tiến hành rà soát, xác định đối tượng được miễn. Nếu phát sinh đối tượng được miễn thuế mới thì hướng dẫn người nộp thuế kê khai; đồng thời bổ sung sổ thuế gốc; xác định số thuế được miễn của từng trường hợp và ban hành quyết định miễn thuế.


Ước tính năm 2017, trên địa bàn huyện Cam Lâm có hơn 26.880 người được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp với hơn 10.425ha đất; tổng số thuế được miễn hơn 14 tỷ đồng. Ông Nguyễn Kiên (xã Cam Tân, huyện Cam Lâm) chia sẻ: “Người dân chúng tôi rất phấn khởi khi chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp được ban hành. Chính sách này góp phần hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh phát triển sản xuất, nhất là các hộ có diện tích đất nông nghiệp lớn”.


Thực tế cho thấy, thuế sử dụng đất nông nghiệp là khoản thu có số lượng người nộp thuế lớn, địa bàn quản lý thuế rộng. Để thu được khoản thuế này, cơ quan thuế tốn nhiều thời gian, chi phí. Tuy nhiên, nhiều hộ, cá nhân trên địa bàn chỉ nộp thuế vài chục nghìn đồng/năm, số tiền thu được không bù đắp được chi phí đi thu và chi phí quản lý. Mặt khác, số thuế lập bộ đối với loại thuế này không đáng kể nên người nộp thuế thường ít quan tâm đến việc khai thuế. Vì vậy, chính sách miễn thuế sẽ góp phần giảm áp lực trong công tác quản lý cũng như có ý nghĩa trong sản xuất nông nghiệp vì đại bộ phận người dân nông thôn sẽ được miễn thuế. Thời gian tới, cơ quan thuế tiếp tục phát hành thông báo, đôn đốc thu nợ thuế còn lại theo quy định…


NGUYỄN KIM

 

* Ngày 11-11-2016, Quốc hội thông qua Nghị quyết số 28 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 55/2010 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp. Theo đó, sửa đổi, bổ sung một số điều như: miễn thuế đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất để sản xuất nông nghiệp, bao gồm cả đất được thừa kế, tặng cho, nhận chuyển quyền sử dụng đất; hộ gia đình, cá nhân là thành viên hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, nông trường viên, lâm trường viên đã nhận đất giao khoán ổn định của hợp tác xã, nông trường quốc doanh, lâm trường quốc doanh để sản xuất nông nghiệp theo quy định của pháp luật; hộ gia đình, cá nhân sản xuất nông nghiệp góp quyền sử dụng đất nông nghiệp của mình để thành lập hợp tác xã sản xuất nông nghiệp theo quy định của Luật Hợp tác xã.


Bên cạnh đó, miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với diện tích đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các đơn vị khác đang trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp.