11:06, 18/06/2017

Người dân ở Khu tái định cư Vĩnh Yên: Lo sạt lở núi

Đợt mưa lũ cuối năm 2016, một khối lượng lớn đất, đá núi Hòn Nhọn sạt lở xuống Khu tái định cư Vĩnh Yên, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) khiến hệ thống mương thoát nước, đường giao thông bị hư hỏng nặng.

Đợt mưa lũ cuối năm 2016, một khối lượng lớn đất, đá núi Hòn Nhọn sạt lở xuống Khu tái định cư (TĐC) Vĩnh Yên, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) khiến hệ thống mương thoát nước, đường giao thông bị hư hỏng nặng. Thế nhưng, đến nay, sự cố này vẫn chưa được khắc phục, trong khi đó núi lại có nguy cơ tiếp tục sạt lở khiến người dân lo lắng.


Chưa khắc phục hậu quả


Có mặt tại điểm sạt lở, chúng tôi chứng kiến hàng nghìn mét khối đất đá của núi Hòn Nhọn đổ xuống vùi lấp tuyến mương thoát nước chính dài hơn 100m của Khu TĐC Vĩnh Yên. Hệ thống kè mương, lan can ngăn cách giữa khu TĐC với triền núi bị đất đá vùi lấp, làm hư hỏng nặng. Bên cạnh đó, tuyến đường giao thông số 3 của khu TĐC nằm sát chân núi cũng bị khối đất đá sạt lở gây bong tróc lớp bê tông nhựa. Đặc biệt, khu vực sạt lở núi chỉ cách Trạm Y tế xã Vạn Thạnh khoảng 50m, cách nhà dân trong khu TĐC gần 100m. Hiện nay, trên núi xuất hiện nhiều vết nứt mới, có thể tiếp tục bị sạt lở nếu mưa lớn.

 

Ông Trần Văn Đức, nhà gần điểm sạt lở cho biết: “Hiện nay, phía trên triền núi còn nhiều khối đá lớn cheo leo và có thể lăn xuống bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, mỗi khi trời mưa, ai cũng nơm nớp lo sợ. Chúng tôi rất mong các cấp, ngành, địa phương sớm có phương án xử lý khối đất đá đã sạt lở, có giải pháp kè ốp mái taluy nhằm ngăn ngừa đất núi tiếp tục sạt lở vào mùa mưa. Có như vậy, chúng tôi mới an tâm sinh sống lâu dài ở khu TĐC này”.   


Sự cố sạt lở núi không chỉ làm tuyến mương thoát nước bị hư hỏng nặng, mà còn gây tắc nghẽn dòng chảy, khiến nước từ mương chảy tràn lên đường giao thông số 3 gây xói lở đường. Đất đá theo nước trôi xuống hệ thống cống thoát nước trong khu TĐC gây tắc nghẽn. Đặc biệt, nước ứ đọng còn gây ngập úng một khu đất sản xuất hoa màu của nhiều hộ nơi đây. Bà Trần Thị Gái, người dân ở đây cho biết: “Gia đình tôi có gần 1ha đất hoa màu sản xuất bị ngập úng, không thể trồng trọt được. Hơn 200 cây chuối đã bị chết úng, 50 cây dừa xiêm trồng được hơn 3 năm bị vàng lá, chậm phát triển. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh với địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý”. 

 

Điểm sạt lở núi Hòn Nhọn đã làm hư hỏng hệ thống mương thoát nước chính của Khu tái định cư Vĩnh Yên

Điểm sạt lở núi Hòn Nhọn đã làm hư hỏng hệ thống mương thoát nước chính của Khu tái định cư Vĩnh Yên

 

Sẽ khắc phục trước mùa mưa


Ông Lê Hoàng Vương, Chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh cho biết, đây là vấn đề rất nghiêm trọng, đe dọa đến sự an toàn của các hộ dân ở Khu TĐC Vĩnh Yên, gây hư hỏng mương thoát nước, làm ngập úng đất sản xuất. Sự việc này nằm ngoài tầm xử lý của xã nên tháng 2-2017, địa phương đã có văn bản báo cáo UBND huyện Vạn Ninh sớm có phương án xử lý điểm sạt lở, tạo sự an tâm cho người dân. Nhưng đến nay, huyện vẫn chưa có phương án giải quyết sự việc. Chính quyền xã và người dân rất mong các cấp, ngành, huyện Vạn Ninh sớm triển khai thực hiện thu dọn điểm sạt lở, đồng thời có giải pháp lâu dài chống sạt lở núi.


Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Lục Phẩm, Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, tuy đây là vấn đề bức thiết, nhưng do địa phương thiếu kinh phí nên đến nay chưa thể triển khai các biện pháp xử lý sự cố sạt lở. Trong thời gian tới, huyện sẽ cùng với Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong họp bàn, đưa ra giải pháp để khắc phục sự cố trước mùa mưa năm 2017. Đồng thời, kiến nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để cùng với địa phương giải quyết sự cố sạt lở núi, về lâu dài phải xây mái taluy nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân.


PHÚ VINH - HẢI LĂNG