05:04, 24/04/2017

Nghiên cứu phát triển thêm bãi tắm mới

PGS-TS Bùi Hồng Long - nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học và cộng sự vừa bàn giao kết quả đề tài nghiên cứu "Xác định các khu vực có khả năng cải tạo, phát triển bãi tắm nhân tạo và đề xuất các phương án bảo vệ bãi tắm tự nhiên trong vịnh Nha Trang" cho Sở Khoa học và Công nghệ.

PGS-TS Bùi Hồng Long - nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học và cộng sự vừa bàn giao kết quả đề tài nghiên cứu “Xác định các khu vực có khả năng cải tạo, phát triển bãi tắm nhân tạo và đề xuất các phương án bảo vệ bãi tắm tự nhiên trong vịnh Nha Trang” cho Sở Khoa học và Công nghệ. Ứng dụng kết quả nghiên cứu này, trong tương lai, TP. Nha Trang sẽ có thêm các bãi tắm mới phục vụ người dân và thu hút du khách.


Các bãi tắm hiện nay của TP. Nha Trang được hình thành và phát triển khá lâu, đều nằm trong trung tâm thành phố, nơi tập trung đông đúc dân cư và có nhiều hoạt động văn hóa, xã hội. Vào mùa cao điểm du lịch, sự quá tải của du khách tập trung về các bãi biển đã làm phát sinh nhiều bất cập, ô nhiễm môi trường ven bờ, gây suy giảm chất lượng các bãi tắm. Trong khi đó, khu vực phía bắc và phía nam thành phố, mặc dù điều kiện giao thông thuận tiện, không gian thông thoáng, rất phù hợp để phát triển du lịch, nhưng các bãi tắm ở đây chủ yếu là đá gốc lộ ra, địa hình bị chia cắt, biến đổi phức tạp, không thuận lợi cho việc tắm biển, nhất là khu vực bãi biển từ phía nam khu du lịch Ana Mandara đến trước Học viện Hải quân và bắc mũi Chụt hiện nay đang bị nhiều tác động, xói lở mạnh nên cần sớm có giải pháp giữ cát, bảo vệ bãi biển.

 

Bãi tắm khu vực trung tâm TP. Nha Trang thường quá tải vào mùa du lịch cao điểm
Bãi tắm khu vực trung tâm TP. Nha Trang thường quá tải vào mùa du lịch cao điểm


Chính vì vậy, nghiên cứu của đề tài về việc bảo vệ và phát triển các bãi tắm mới dọc bờ tây vịnh Nha Trang là rất cần thiết, nhằm phục vụ lợi ích cho cộng đồng, thu hút khách du lịch và giảm áp lực cho các bãi tắm hiện nay ở trung tâm thành phố. Theo kết quả nghiên cứu, sau khi phân tích đặc điểm các bãi tắm về chế độ thủy - thạch động lực, sự biến động của bãi và đường bờ cũng như tính toán nuôi bãi thử nghiệm, chủ nhiệm đề tài và cộng sự đã khoanh vùng 5 khu vực có thể bảo vệ, cải tạo, xây dựng các bãi tắm là: bãi từ mũi Hòn Rùa đến Đồng Đế (khu vực không can thiệp); bãi bắc Đồng Đế đến Hòn Chồng (khu vực ưu tiên nuôi bãi nhân tạo); bãi từ Hòn Chồng đến bắc cửa sông Cái (khu vực nuôi bãi kết hợp công trình); bãi từ nam cửa sông Cái đến khu du lịch Ana Mandara (khu vực ưu tiên giữ ổn định bờ và bảo vệ bãi); bãi nam khu du lịch Ana Mandara đến bắc mũi Chụt (khu vực cần bảo vệ bờ). Bên cạnh đó, các phương án, giải pháp hợp lý bảo vệ và phát triển mới các bãi tắm tự nhiên cũng được nghiên cứu kỹ lưỡng, nhằm cung cấp cơ sở khoa học phục vụ cho việc quản lý, quy hoạch, xây dựng và phát triển bền vững các bãi tắm.


Theo PGS-TS Bùi Hồng Long, các giải pháp nuôi bãi nhân tạo sẽ ưu tiên sử dụng nguồn cát tại chỗ hoặc cát ở các vùng lân cận, hạn chế sử dụng các giải pháp công trình; đồng thời vấn đề này phải thực hiện dần dần, nhiều lần, nhằm tránh gây ra những tác động không mong muốn cho môi trường. Quá trình nghiên cứu có sự tham gia phối hợp, hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm về bảo vệ và phát triển bãi tắm. Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh đánh giá, công trình nghiên cứu này có tính khả thi áp dụng vào thực tế, làm cơ sở đề xuất phương án, giải pháp hợp lý bảo vệ các bãi tắm tự nhiên, đồng thời đề xuất các giải pháp công trình (phi công trình) có thể cải tạo, xây dựng, phát triển bãi tắm nhân tạo trong vịnh Nha Trang.


Kết quả nghiên cứu này sẽ được ưu tiên chuyển giao cho cơ quan quản lý, đơn vị có liên quan tại địa phương: Ban quản lý Dự án phát triển tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Nha Trang nhằm phục vụ công tác tham mưu, thẩm định dự án đầu tư, xây dựng có liên quan đến bảo vệ và phát triển các bãi tắm. Qua đó, góp phần làm gia tăng các bãi tắm, phát triển bền vững ngành Du lịch, nhất là thúc đẩy phát triển và đô thị hóa khu vực phía bắc vịnh Nha Trang.


M.T