05:12, 08/12/2016

Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa: Kết nối và phát triển

Qua 40 năm xây dựng và phát triển, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Khánh Hòa đã trở thành một trong những đài địa phương mạnh của cả nước. Với nhiều chương trình phong phú và hấp dẫn, đài đã trở thành người bạn thân thiết của mọi nhà.

Qua 40 năm xây dựng và phát triển, Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) tỉnh Khánh Hòa đã trở thành một trong những đài địa phương mạnh của cả nước. Với nhiều chương trình phong phú và hấp dẫn, đài đã trở thành người bạn thân thiết của mọi nhà.


Từng bước đi lên


Ngày 3-4-1975, ngay sau khi TP. Nha Trang được giải phóng, Đài Phát thanh đã có buổi phát thanh đầu tiên. Hơn một năm sau, ngày 15-12-1976, Đài Truyền hình Nha Trang đã có buổi phát sóng truyền hình đầu tiên. Năm tháng đã đi qua, nhưng ký ức về những ngày khởi đầu gian nan, vất vả nhưng cũng đầy tự hào ấy vẫn còn vẹn nguyên trong lòng lớp người đi trước. “Thời điểm ấy, nhân lực của 2 đài rất ít, chỉ có số ít cán bộ từ chiến khu về và một số cán bộ, công nhân kỹ thuật của đài cũ (trước năm 1975) ở lại. Thế nhưng, chúng tôi đã vượt qua khó khăn đưa sóng PT-TH tới công chúng”, bà Cao Hương (cán bộ Đài PT-TH tỉnh) - người đọc bản tin đầu tiên trên Đài Phát thanh vào ngày 3-4-1975 nhớ lại.

 

Buổi phát sóng truyền hình đầu tiên 15-12-1976
Buổi phát sóng truyền hình đầu tiên 15-12-1976


40 năm qua, hòa chung bước đi lên của quê hương Khánh Hòa, Đài PT-TH tỉnh đã dần khắc phục những khó khăn, thiếu thốn về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Các chương trình của đài không chỉ kịp thời tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, mà còn đáp ứng nhu cầu về thông tin, giải trí và giáo dục thẩm mỹ.


Theo ông Lê Anh Vũ - Giám đốc Đài PT-TH tỉnh, trong những ngày phát sóng đầu tiên, thời lượng phát sóng của đài chỉ từ 2 đến 3 giờ/ngày, diện phủ sóng còn hạn chế, chỉ tập trung tại TP. Nha Trang và các vùng lân cận. Càng về sau, thời lượng phát sóng và diện phát sóng ngày càng được nâng lên. Từ năm 2012, đài thực hiện phát sóng truyền hình 24 giờ/ngày, thời lượng phát thanh là 18 giờ 30 phút/ngày. Thời kỳ đầu, hầu hết các chương trình phát sóng phải đi mua; đến nay, Đài PT-TH tỉnh đã tự sản xuất để phát sóng các chương trình PT-TH chiếm khoảng 40% tổng thời lượng. Nhiều chương trình do đài sản xuất hoặc phối hợp sản xuất đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả như: Thời sự, Phim tài liệu, Phóng sự, Tọa đàm, Nhịp sống 24/7, Trò chuyện cùng bác sĩ. Đặc biệt, các chương trình: Vượt lên chính mình (hợp tác với Công ty Lasta), Chuyện làng chuyện xóm (hợp tác với Công ty TN&K), Thế giới người nổi tiếng (hợp tác với Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam) được đông đảo khán giả xem truyền hình khen ngợi, đánh giá cao.

 

Buổi phát thanh đầu tiên 3-4-1975
Buổi phát thanh đầu tiên 3-4-1975


Những năm qua, Đài PT-TH tỉnh đã phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Trong quá trình công tác, lực lượng phóng viên, biên tập, quay phim, kỹ thuật của đài đã có ý thức, trách nhiệm nghề nghiệp, bám sát đời sống, phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đặc biệt, những phóng viên, quay phim của đài đã có nhiều chuyến công tác đến với huyện đảo Trường Sa để ghi lại cuộc sống của quân, dân nơi quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc; tình cảm giữa đất liền với đảo xa. Từ đó, nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc đã ra đời, để lại ấn tượng với khán thính giả. Trong những năm qua, đài đã có nhiều thành tích tại các cuộc thi báo chí tỉnh, liên hoan PT-TH toàn quốc. Gần nhất, tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2016 tổ chức tại Nha Trang, Đài PT-TH tỉnh đã giành được 1 huy chương vàng, 3 huy chương đồng.


Hiện đại hóa sản xuất chương trình và truyền dẫn phát sóng


Từ năm 2003, khi được giao cơ chế tự chủ, Đài PT-TH tỉnh đã xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, không ngừng tập trung đẩy mạnh hoạt động dịch vụ quảng cáo để tăng nguồn thu, đảm bảo nguồn kinh phí cho các hoạt động của đài theo nhiệm vụ được giao. Nhờ có nguồn kinh phí tiết kiệm được, đài đã tập trung đầu tư hạ tầng cơ sở, các phương tiện kỹ thuật, thiết bị máy móc hiện đại phục vụ cho công tác sản xuất chương trình và truyền dẫn phát sóng hiện đại, đồng bộ; đảm bảo đời sống cho cán bộ, viên chức và người lao động trong cơ quan.

Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tác nghiệp tại Trường Sa
Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tác nghiệp tại Trường Sa


Ông Nguyễn Chí Hoài - Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh cho biết, đài đã triển khai và ứng dụng nhiều công nghệ kỹ thuật số trong sản xuất và truyền dẫn phát sóng như: nâng cấp hệ thống truyền dẫn tín hiệu cho các trạm tiếp phát lại bằng hệ thống kỹ thuật số; thực hiện dự án mạng sản xuất chương trình thời sự theo công nghệ mới, dự án xe truyền hình lưu động mới với 6 camera... Năm 2013, đài đã đưa vào hoạt động hệ thống sắp xếp chương trình phát sóng tự động và khống chế mới theo công nghệ số hóa dựa trên phương thức kết nối tín hiệu số SDI. Cũng trong năm này, đài đã đưa tín hiệu kênh truyền hình KTV và sóng phát thanh lên vệ tinh Vinasat 2, đưa chương trình KTV lên sóng vệ tinh của AVG. Đến nay, sóng Đài PT-TH tỉnh phủ đến trên 97% địa bàn.


Bên cạnh đầu tư về cơ sở vật chất kỹ thuật, Đài PT-TH tỉnh luôn chú trọng xây dựng đội ngũ nhân lực, hoàn thiện bộ máy quản lý. Bên cạnh đó, đài đã cử nhiều cán bộ, phóng viên đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.


Dù đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ, tuy nhiên, lãnh đạo Đài PT-TH tỉnh vẫn xác định chặng đường sắp tới sẽ còn rất nhiều thách thức. Thời gian tới, Đài PT-TH tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ nhân lực; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật theo hướng hiện đại, đồng bộ, phù hợp với công nghệ tiên tiến của khu vực và thế giới. Đồng thời, đài sẽ tập trung thực hiện chuyên nghiệp hóa trong quy trình sản xuất các tác phẩm PT-TH; đa dạng các giải pháp truyền dẫn phát sóng, mở rộng phạm vi phủ sóng. Đặc biệt, nâng cao chất lượng, tăng thời lượng tự sản xuất chương trình PT-TH; xã hội hóa sản xuất chương trình truyền hình thực tế, truyền hình tương tác đáp ứng nhu cầu thông tin giải trí của nhiều tầng lớp, lứa tuổi. “Trong thời đại kỷ nguyên số như hiện nay, các chương trình PT-TH không chỉ cần tính thời sự mà còn phải có tính tương tác cao, đa dạng về thông tin. Chúng tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng kịp thời các yêu cầu của cuộc sống, đồng hành cùng xã hội với thông điệp “KTV kết nối và phát triển”, để xứng đáng với niềm tin yêu của quần chúng nhân dân”, ông Lê Anh Vũ nói.


XUÂN THÀNH

 




Kể từ sau ngày giải phóng Nha Trang - Khánh Hòa 2-4-1975 cho đến năm 1994, Đài Truyền hình Nha Trang và Đài Phát thanh Phú Khánh là 2 đài độc lập. Ngày 22-11-1994, thực hiện quyết định của UBND tỉnh, 2 đài hợp nhất thành Đài PT-TH tỉnh. Hiện tại, Đài PT-TH tỉnh có 12 phòng chuyên môn trực thuộc. Tổng số cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng và nhân viên phục vụ đang công tác, làm việc tại đài là 207 người.


Đài PT-TH tỉnh đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ; được Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, UBND tỉnh và các bộ, ngành tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua xuất sắc.