11:10, 31/10/2016

Buộc tháo dỡ công trình vi phạm

Nhiều năm qua, một hộ ở tổ 8, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) tự ý xây dựng 2 cổng sắt chắn ngang con hẻm đi chung, gây khó khăn, bức xúc cho hộ phía sau.

Nhiều năm qua, một hộ ở tổ 8, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) tự ý xây dựng 2 cổng sắt chắn ngang con hẻm đi chung, gây khó khăn, bức xúc cho hộ phía sau.


Theo đơn khiếu nại của ông Phạm Văn Hiệu (trú tại tổ dân phố nói trên), năm 2001, gia đình ông mua đấu giá 1 lô đất nằm cuối con hẻm từ đường nội bộ chợ Dinh đi vào. Dọc con hẻm này có nhiều nhà dân, trong đó một phía đoạn đầu con hẻm tiếp giáp với 2 lô đất của ông Tăng Văn Thân. Vào năm 2002 và 2009, hộ ông Thân đã lần lượt xây dựng mái che lấn chiếm con hẻm, tiếp đó lại xây dựng 2 cổng sắt chắn ngang con hẻm này khiến gia đình ông không còn lối đi. Từ đó đến nay, hộ ông Thân còn ngang nhiên độc chiếm đoạn đầu con hẻm để kinh doanh giữ xe.

 

Hộ ông Thân xây dựng 1 cửa sắt và cho người khác giữ xe đoạn đầu con hẻm (hình 1)  và 1 cửa sắt ở đoạn giữa chắn hết lối đi vào nhà ông Hiệu (hình 2)
Hộ ông Thân xây dựng 1 cửa sắt và cho người khác giữ xe đoạn đầu con hẻm (hình 1)


Tìm hiểu vụ việc, chúng tôi được biết, năm 2001, UBND thị xã Ninh Hòa bán đấu giá một số lô đất phía sau dãy nhà dân bám mặt tiền đường nội bộ chợ Dinh. Trong quá trình phân lô, cơ quan chức năng cũng quy hoạch một con hẻm (đoạn đầu rộng 3,4m; đoạn cuối rộng 2m) nối từ đường nội bộ chợ Dinh để làm đường đi vào những lô đất phía sau. Thực tế hiện tại chỉ có hộ ông Thân và hộ ông Hiệu mở cửa đi ra con hẻm này. Sau nhiều năm, do một số hộ lấn chiếm đã làm con hẻm này bị hẹp hơn so với quy hoạch ban đầu. Đáng nói, việc hộ ông Thân xây dựng 2 cửa sắt (1 ở đầu hẻm, 1 ở đoạn giữa con hẻm) đã chặn hoàn toàn lối đi vào nhà ông Hiệu. “Chính quyền địa phương đã nhiều lần lập biên bản, xác định hành vi xây dựng cửa bít lối đi chung của ông Thân là trái phép. Vậy nhưng không hiểu sao cho đến nay, 2 cái cửa này vẫn chưa bị tháo dỡ để giải phóng lối đi cho chúng tôi”, ông Hiệu nói.


Trong khi đó, tiếp xúc với chúng tôi, ông Thân lại cho rằng: “Do hộ ông Hiệu lấn sang đất nhà tôi và lấn cả ra đầu cuối con hẻm, làm chiều dài con hẻm bị ngắn lại và chiều dài thửa đất của tôi bị tịnh tiến về phía bắc. Do vậy, khi tôi xây dựng cửa sắt ở đoạn giữa con hẻm là vẫn thuộc đất của tôi. Riêng cửa sắt ở đầu con hẻm, trước đây, tôi xây dựng có sự chấp thuận của ông Hiệu, nhằm bảo vệ an ninh chung cho cả 2 nhà, vì thực tế chỉ có 2 hộ chúng tôi đi vào con hẻm này”. Bên cạnh đó, tuy vẫn cho rằng đây là con hẻm chung, nhưng ông Thân lại thừa nhận đã cho một cá nhân sử dụng đoạn đầu của con hẻm để làm điểm giữ xe.

 

 và 1 cửa sắt ở đoạn giữa chắn hết lối đi vào nhà ông Hiệu (hình 2)
... và 1 cửa sắt ở đoạn giữa chắn hết lối đi vào nhà ông Hiệu (hình 2)

 

Ông Bùi Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa: Việc tự ý xây dựng cổng và đóng cổng làm cản trở đường đi theo quy hoạch của ông Tăng Văn Thân là hành vi vi phạm, làm cản trở lưu thông và có thể gây nguy hiểm nếu xảy ra tình huống cháy nổ.

Được biết, tháng 6-2016, UBND phường Ninh Hiệp đã lập hồ sơ vi phạm đối với ông Tăng Văn Thân và báo cáo UBND thị xã xin hướng chỉ đạo giải quyết. Sau đó, UBND thị xã Ninh Hòa đã yêu cầu UBND phường Ninh Hiệp phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý hành vi vi phạm của ông Thân. Đồng thời, buộc tháo dỡ công trình vi phạm để đảm bảo lưu thông và an toàn cho các hộ đi chung.


Ông Nguyễn Văn Lanh - Chủ tịch UBND phường Ninh Hiệp cho biết: “Khi chúng tôi xử lý vi phạm về hành vi xây dựng trái phép nói trên, ông Thân luôn tỏ thái độ bất hợp tác. Hiện tại, chúng tôi đã hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật. Nhưng vì mức phạt trong trường hợp này vượt quá thẩm quyền của địa phương (từ 40 đến 50 triệu đồng) nên chúng tôi đã báo cáo, đề nghị UBND thị xã sớm ra quyết định xử phạt và buộc tháo dỡ công trình vi phạm”.


NAM ANH