12:07, 28/07/2016

Công đoàn hướng về cơ sở

Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh Khánh Hòa đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, sát người lao động. Từ đó thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Những năm qua, các cấp công đoàn (CĐ) trong tỉnh Khánh Hòa đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, sát người lao động (NLĐ). Từ đó thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ.

 

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi công nhân làm việc ca đêm. Ảnh: VĂN GIANG
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi công nhân làm việc ca đêm. Ảnh: VĂN GIANG



Các cấp CĐ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến NLĐ; tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐ, phát triển đoàn viên, xây dựng CĐ cơ sở vững mạnh. Nhờ đó, đến nay, CĐ tỉnh có 9 CĐ cấp huyện, 11 CĐ cấp ngành, hơn 1.500 CĐ cơ sở với hơn 86.000 đoàn viên. Bên cạnh đó, CĐ còn thành lập được 6 nghiệp đoàn nghề cá, kết nạp hơn 700 đoàn viên là ngư dân và chủ tàu cá. Các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được triển khai sâu rộng. Nhờ đó, từ năm 2011 đến nay đã có hơn 2.000 sáng kiến cải tiến của NLĐ được công nhận, góp phần làm lợi hàng trăm tỷ đồng cho đơn vị, doanh nghiệp, xã hội. Trong đó, có 100 lượt NLĐ được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng lao động sáng tạo.


Đặc biệt, CĐ tỉnh luôn tạo điều kiện cho CĐ cơ sở hoạt động, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; phối hợp với doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại tại nơi làm việc, nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền lợi của NLĐ; nâng cao chất lượng tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền lợi của NLĐ; chủ động hướng dẫn, giúp đỡ NLĐ và tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ tại tòa án.


Từ năm 2007 đến nay, Quỹ mái ấm CĐ đã vận động được hơn 8 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa chữa nhà ở cho hơn 300 gia đình công nhân nghèo; hỗ trợ ngư dân mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm thuyền viên cho hàng trăm chủ tàu và hàng ngàn ngư dân. Ngoài ra, các cấp CĐ còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống công nhân, thuê xe, tặng vé tàu, xe cho công nhân về quê ăn Tết; tổ chức vui xuân cho công nhân không có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình; đưa các hoạt động văn hóa, thể thao đến cơ sở, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ…


Thời gian tới, các cấp CĐ trong tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở. Đồng thời, chuyển mạnh hoạt động CĐ theo hướng sát cánh bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; tích cực xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.


Bên cạnh đó, các cấp CĐ cần đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc; đại diện công nhân để ký kết thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động; tích cực vận động công nhân học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề. Mặt khác, hoàn thiện các quy trình tiến tới xây dựng khu thiết chế văn hóa tại Khu công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm) nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ; nâng cao năng lực hoạt động của CĐ cơ sở nhằm đáp ứng kỳ vọng của NLĐ và doanh nghiệp; nhân rộng hoạt động xã hội, từ thiện nhằm giúp đỡ công nhân nghèo, bị tai nạn lao động vươn lên trong cuộc sống…
 

. Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh