11:03, 07/03/2016

Tình trạng xe tránh trạm thu phí: Cần sớm có biện pháp ngăn chặn

Mỗi ngày, có hàng trăm phương tiện các loại chạy vào đường liên thôn để trốn tránh Trạm thu phí Cam Thịnh trên Quốc lộ 1A (xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa).

Mỗi ngày, có hàng trăm phương tiện các loại chạy vào đường liên thôn để trốn tránh Trạm thu phí Cam Thịnh trên Quốc lộ 1A (xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa).


Đường làng bỗng dưng thành… quốc lộ


Con đường liên thôn qua xã Cam Thịnh Tây trước đây vốn rất bình yên, lưu lượng xe qua lại không nhiều, chủ yếu là xe máy, thỉnh thoảng mới có một vài chiếc ô tô con chạy qua. Thế nhưng, từ ngày Trạm thu phí Cam Thịnh đi vào hoạt động (ngày 20-1-2016), mọi chuyện đã khác. Ông Nguyễn Đăng Thanh (xã Cam Thịnh Đông) phản ánh: “Đường làng mà chẳng khác nào quốc lộ. Xe chạy trốn trạm thu phí chẳng kể ngày đêm, đua nhau chạy tốc độ cao”. Bà Trần Thị Kim Oanh (xã Cam Thịnh Tây) cho biết, khoảng 2 tháng nay, người dân sống gần khu vực này hầu như ít ra đường vì xe tải chạy quá nhiều, khói bụi mù mịt và mất an toàn giao thông. “Tôi mong chính quyền, các cơ quan chức năng sớm có biện pháp ngăn chặn tình trạng này”, bà Oanh nói.

 

Trên tuyến Quốc lộ 27B, lưu lượng xe tải tăng đột biến từ khi trạm thu phí đi vào hoạt động
Trên tuyến Quốc lộ 27B, lưu lượng xe tải tăng đột biến từ khi trạm thu phí đi vào hoạt động


Có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến từng đoàn xe tải, xe con nối đuôi nhau chạy với tốc độ cao trên tuyến đường này. Thời gian các xe lưu thông thường vào gần trưa và xế chiều, đặc biệt là ban đêm. Theo quan sát của chúng tôi, cách Trạm thu phí Cam Thịnh khoảng 300m, các tài xế cho xe rẽ vào Quốc lộ 27B, qua UBND xã Cam Thịnh Tây, di chuyển về phía xã Cam Thịnh Đông rồi vòng ra lại Quốc lộ 1A. Đồng thời, cũng có 1 con đường nối từ Quốc lộ 27B qua Quốc lộ 27, đến thẳng TP. Phan Rang. Nếu theo lộ trình này, các xe có thể không phải qua 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 1A. Ban ngày, lưu lượng xe tránh Trạm thu phí Cam Thịnh chủ yếu là xe ô tô 4 chỗ, 7 chỗ, xe tải từ 2,5 tấn đến 10 tấn, nhiều nhất là biển số của Khánh Hòa và Ninh Thuận. Bắt đầu từ 12 giờ đêm trở đi, không chỉ các xe tải nhỏ, xe ô tô con mà xe khách chất lượng cao, xe tải từ 10 đến 30 tấn cũng nườm nượp chạy vào đây. Các xe này được đăng ký ở rất nhiều tỉnh, thành khác nhau, không riêng gì các vùng quanh trạm thu phí.


Được biết, con đường liên thôn này chỉ dài khoảng 4km, rộng 4m nhưng phải gồng mình gánh các xe tải trọng lớn, người dân thì nơm nớp lo tai nạn xảy ra. Mới đây nhất, bà Thị Nhiến (thôn Sông Cạn Đông, xã Cam Thịnh Tây) bị một xe chở khách va vào khi lưu thông trên tuyến đường này và phải nhập viện điều trị.


Khó xử lý


Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương và ban quản lý dự án đã kiến nghị Sở Giao thông vận tải. Lãnh đạo sở trực tiếp đi kiểm tra và đã cho lắp biển báo cấm xe có trọng tải 10 tấn đi vào con đường này. Tuy nhiên, với biển báo này thì xe taxi, xe ô tô con và xe tải nhỏ vẫn vô tư di chuyển. Và như vậy, khi lưu thông qua đây, các loại xe này không phải trả một khoản phí, ít nhất là 35.000 đồng/lượt qua trạm.


Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Lộc - Đội phó Đội Thanh tra số 2, TP. Cam Ranh cho biết, sau khi trạm thu phí của Công ty Cổ phần Đầu tư 194 đi vào hoạt động, tuyến đường qua khu vực hai xã Cam Thịnh Tây, Cam Thịnh Đông lưu lượng xe tăng đột biến. “Các xe chạy vào đây để trốn trạm thu phí. Các phương tiện hầu hết là xe có tải trọng nhỏ, xe ô tô nhỏ. Một số xe tải trọng lớn chạy vào đã bị chúng tôi phát hiện và kịp thời xử phạt. Tuy nhiên, theo thẩm quyền hiện nay, thanh tra giao thông chỉ xử lý các phương tiện quá tải cầu đường theo biển báo hạn chế tải trọng, kiểm tra các xe quá tải trọng thiết kế, còn xe ô tô con, xe có tải trọng nhỏ thì không xử lý được”, ông Lộc nói.

 

Ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Thực trạng các xe tránh Trạm thu phí Cam Thịnh là có. Tuy nhiên, chúng tôi không thể kiểm soát thay nhà đầu tư. Giải pháp tốt nhất là đã đặt biển cấm xe có tải trọng 10 tấn trở lên không được lưu thông vào tuyến đường này. Tuy nhiên, xe ô tô con, ô tô khách vào tuyến đường này thì chịu, không thể kiểm soát được. Ở khu vực này có lực lượng thanh tra giao thông. Tuy nhiên, đội chỉ có 6 người, trong khi địa bàn quản lý rộng lớn, trải dài từ Cam Ranh đến Khánh Sơn, vì vậy không thể lúc nào đội cũng có mặt ở tuyến đường này để kiểm tra các phương tiện lưu thông.

Ông Phạm Văn Thưởng - Trưởng ban Dự án BOT 194 lo ngại: “Nếu cứ để tình trạng này xảy ra, các tuyến đường liên thôn, liên xã sẽ sớm bị hư hỏng. Không những thế, doanh thu của trạm thu phí giảm xuống, đồng nghĩa với việc thời gian thu sẽ bị ảnh hưởng. Lấy ví dụ, trạm được phép thu 10 năm, nhưng doanh thu giảm do xe trốn trạm thì sẽ kéo dài tới 12 năm. Như vậy, chính người dân là những người chịu thiệt thòi nhất. Vừa qua, thanh tra giao thông có tăng cường kiểm tra nhưng tình trạng xe trốn trạm, nhất là từ 12 giờ đêm trở đi vẫn còn rất nhiều”.


Ông Lê Văn Thảo, Chủ tịch UBND xã Cam Thịnh Tây cho biết: “Tuyến đường này được trải lớp nhựa cấp phối, cốt nền đường không chịu được xe có trọng tải lớn. Nếu tình trạng này cứ diễn ra thì e rằng một thời gian ngắn nữa đường sẽ hỏng nặng. Ngặt nỗi, đây là đường do tỉnh quản lý nên chúng tôi không có biện pháp nào ngoài việc báo cáo cấp trên. Địa phương đã kiến nghị cơ quan cấp trên làm barie để khống chế chiều cao các phương tiện 2,5 tấn. Như vậy, các phương tiện có tải trọng lớn không thể vào được, đường vừa bảo đảm, trạm thu phí cũng giảm thất thoát. Tuy nhiên, kiến nghị của xã chưa được các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết”.

 

Mạnh Hùng