06:03, 31/03/2016

Những công trình ý nghĩa

Với tấm lòng nhân ái, sẵn sàng sẻ chia, đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh Khánh Hòa không chỉ giúp những hoàn cảnh khó khăn có thêm nghị lực trong cuộc sống mà còn thắp lên cho họ ước mơ và hy vọng.

Với tấm lòng nhân ái, sẵn sàng sẻ chia, đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh Khánh Hòa không chỉ giúp những hoàn cảnh khó khăn có thêm nghị lực trong cuộc sống mà còn thắp lên cho họ ước mơ và hy vọng.


Ngôi nhà Khăn quàng đỏ


Nhìn căn nhà đang xây, bà Cao Thị Phụng, ở thôn Cà Hon, xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, phụ huynh em Cao Thị Trúc Quỳnh, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Khánh Bình nói trong sự xúc động xen lẫn hạnh phúc: “Không được Hội đồng Đội tỉnh hỗ trợ, có nằm mơ cũng không nghĩ mình có được một căn nhà mới. Từ nay, bé Quỳnh có nơi để yên tâm học hành, gia đình tôi hết lo cảnh chạy mưa, chạy nắng”.

 

Hội đồng Đội tỉnh khởi công công trình Ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho em Cao Thị Trúc Quỳnh
Hội đồng Đội tỉnh khởi công công trình Ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho em Cao Thị Trúc Quỳnh


Do hoàn cảnh khó khăn, không có đất canh tác, bố mẹ Quỳnh phải đi làm thuê. Quanh năm, vợ chồng làm lụng vất vả không lo đủ cái ăn, cái mặc, nói gì đến việc xây nhà. Cuối tháng 2-2016, Quỳnh nhận được tin Hội đồng Đội tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí để gia đình em xây nhà mới. Nghe tin vui nhưng suốt đêm mẹ Quỳnh thao thức, bà cứ hỏi đi hỏi lại: “Con có nghe nhầm không đấy, con nói đùa hay thật?”. Tuy Quỳnh đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhưng bà Phụng vẫn không tin. Đến khi thợ đến xây móng làm nền, bà mới tin và bật khóc vì hạnh phúc.


Cầm viên gạch trên tay, Quỳnh ríu rít: “Em mừng lắm! Sau giờ học, em chạy về nhà thật nhanh để bê gạch phụ giúp các chú xây nhà…”. Nhìn cô bé hạnh phúc với những dự tính bình dị cho căn nhà của mình, chúng tôi cũng vui lây. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng Quỳnh vẫn cố gắng vươn lên trong học tập; suốt 3 năm học vừa qua, Quỳnh đều đạt học sinh giỏi.

 

Quỳnh cùng mẹ phấn khởi với ngôi nhà đang xây
Quỳnh cùng mẹ phấn khởi với ngôi nhà đang xây

 

Chị Huỳnh Phương Minh - Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh chia sẻ: “Công trình Ngôi nhà Khăn quàng đỏ là hoạt động thiết thực của hội, nhằm chia sẻ với những hoàn cảnh gia đình đội viên khó khăn, vượt khó trong học tập. Ý nghĩa hơn, kinh phí 50 triệu đồng để thực hiện công trình được lấy từ quỹ Phong trào “Kế hoạch nhỏ”, thể hiện sự chung sức của đội viên toàn tỉnh với các đội viên khó khăn”.


Mái trường nặng nghĩa tình


Có mặt tại điểm Trường Mầm non thôn Mỹ Thanh, xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh mới thấy hết được niềm vui của người dân nơi đây. Dưới cái nắng chiều gay gắt, những người thợ xây cần mẫn làm việc; một số phụ huynh đang chờ đón con tan trường cũng vui vẻ vào phụ giúp bê gạch, xách nước. Anh Hoàng Đình Trung, phụ huynh có con 5 tuổi đang học tại trường cho biết: “Lâu nay, điểm trường ở đây ít phòng học nên chỉ đủ chỗ cho trẻ 5 tuổi và một số trẻ 4 tuổi học. Nay được xây thêm phòng mới, sẽ có thêm nhiều cháu nữa được đến trường. Đây là niềm mong mỏi của nhiều phụ huynh nơi đây”.

 

Tiếp chuyện chúng tôi, bà Trần Thị Dung - Hiệu trưởng Trường Mầm non Cam Thịnh Đông chia sẻ, cách đây 2 năm, xã chưa có điểm trường mầm non nên phải tận dụng nhà sinh hoạt của thôn làm trường dạy cho các cháu. Đến tháng 7-2014, địa phương mới huy động được nguồn vốn, xây dựng điểm trường tại thôn Hòa Sơn với 4 phòng học. Đầu tháng 1-2016, điểm trường thôn Mỹ Thanh được hoàn thành với 4 phòng học. Vừa qua, được sự quan tâm của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, nhà trường được Trung ương Hội hỗ trợ xây dựng thêm 2 phòng học ở điểm trường thôn Mỹ Thanh với diện tích 100m2, kinh phí 400 triệu đồng. Dự kiến, giữa tháng 5 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. “Tuy nhiên, ở đây mới chỉ có khoảng 50% trẻ em 3 tuổi và khoảng 80% trẻ em 4 tuổi được đến trường; nếu vận động hết các em từ 3 đến 4 tuổi đi học vẫn không đủ trường, lớp”, bà Dung nói.


Nhiều công trình thiết thực


Cùng với những “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”, “Trường đẹp cho em”… những ngày này, tuổi trẻ toàn tỉnh đang ra sức thực hiện những công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, thiết thực, giúp những hoàn cảnh khó khăn.

 

Đoàn viên, thanh niên hiến máu tình nguyện trong lễ ra quân Tháng Thanh niên
Đoàn viên, thanh niên hiến máu tình nguyện trong lễ ra quân Tháng Thanh niên

 

Các bác sĩ trẻ thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh khám răng cho học sinh
Các bác sĩ trẻ thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh khám răng cho học sinh

 

Tại Trường Tiểu học Ninh Hưng và Trường THCS Ngô Gia Tự (xã Ninh Hưng, thị xã Ninh Hòa), Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã trao 30 suất học bổng, 30 cặp sách cho các em học sinh nghèo vượt khó; tặng 4 bộ bàn bóng bàn cho trường, phục vụ hoạt động thể dục thể thao; tổ chức khám mắt, tặng kính, khám răng miễn phí cho 400 học sinh của các trường. Ngoài ra, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh còn trao học bổng 3 triệu đồng, tặng 2 bộ áo dài cho em Nguyễn Thị Hồng Ân - sinh viên nghèo vượt khó đang học tập tại Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Nha Trang. Hoàn cảnh của Ân rất đáng thương, mẹ bị bệnh nặng, Ân phải vừa học vừa làm để kiếm tiền lo cho mẹ và trang trải cuộc sống. Ân xúc động nói: “Gia đình khó khăn, nhiều lúc em đã nghĩ đến việc nghỉ học, nhưng được các anh chị trong Đoàn khối và bạn bè động viên, em lại có thêm nghị lực tiếp tục việc học. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mọi người”.

 

Trong Tháng Thanh niên, đã có 22 cơ sở đoàn đăng ký 27 công trình thanh niên với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều công trình thiết thực, ý nghĩa như: vườn thuốc nam quân dân; tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; thắp sáng đường quê; hiến máu nhân đạo; tặng túi thuốc cho ngư dân; xây dựng, sửa chữa nhà nhân ái…

Còn Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa, hơn 200 tình nguyện viên là sinh viên, giảng viên đã khám bệnh, cấp phát thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 2.000 người tại xã Suối Cát, huyện Cam Lâm. Anh Nguyễn Văn Thế Bảo - Bí thư Đoàn trường chia sẻ, hưởng ứng Tháng Thanh niên, ngoài khám bệnh cho người dân, Đoàn trường sẽ thực hiện các công trình khác như thắp sáng đường quê tại đảo Điệp Sơn, huyện Vạn Ninh.


Anh Nguyễn Văn Nhuận - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Đây là thời gian cao điểm của Tháng Thanh niên, các cấp bộ đoàn trên toàn tỉnh đang đồng loạt ra quân thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa như: xây nhà nhân ái, tặng quà cho học sinh, người nghèo, hiến máu nhân đạo, thắp sáng đường quê… Với những hoạt động thiết thực, chúng tôi mong muốn mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người, động viên họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, nhất là các em đang trong độ tuổi cắp sách tới trường”.


CẨM VÂN - VĨNH THÀNH