03:02, 03/02/2016

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trong dịp Tết

Khu công nghiệp Suối Dầu - Cam Lâm hiện có khoảng 30 doanh nghiệp chuyên sản xuất kinh doanh các mặt hàng: may mặc, gas, gỗ, song mây, thủy sản... là những loại vật tư, nguyên liệu, hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Khu công nghiệp (KCN) Suối Dầu - Cam Lâm hiện có khoảng 30 doanh nghiệp (DN) chuyên sản xuất kinh doanh các mặt hàng: may mặc, gas, gỗ, song mây, thủy sản... là những loại vật tư, nguyên liệu, hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Do đó, công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các cơ sở này luôn được các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ…


Công ty TNHH Komega - X là DN có 100% vốn nước ngoài, chuyên gia công, sản xuất hàng găng tay thể thao xuất khẩu. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đây là một trong những cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao. Để chuẩn bị cho việc sản xuất hàng hóa trong dịp Tết năm nay, công ty đã nhập về lượng nguyên vật liệu tương đối lớn; công nhân phải làm thêm giờ và tăng ca. Bà Trần Thị Hồng Hạnh, tổng quản lý Công ty Komega - X cho biết: “Xác định được tầm quan trọng của công tác an toàn PCCC trong sản xuất kinh doanh, chúng tôi luôn chú trọng đầu tư các trang thiết bị chữa cháy. Hiện nay, công ty có 1 đội chữa cháy tại chỗ gồm 25 thành viên đã được đào tạo nghiệp vụ, có thể triển khai lực lượng để chữa cháy khi có cháy xảy ra cũng như tổ chức sơ cứu đối với người bị nạn. Định kỳ hàng năm, chúng tôi cũng phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức thực tập các phương án chữa cháy giả định tại chỗ để nâng cao kiến thức cho toàn thể công nhân viên của công ty”.

 

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy kiểm tra các thiết bị
Cảnh sát phòng cháy chữa cháy kiểm tra các thiết bị


Qua thực tế kiểm tra của Cảnh sát PCCC tỉnh, phần lớn các DN tại KCN Suối Dầu đều nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC; từ việc thường xuyên kiểm tra, duy tu bảo dưỡng các trang thiết bị chữa cháy; huấn luyện, tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy tại chỗ đến việc tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên về công tác PCCC. Tuy nhiên, cận Tết Nguyên đán là thời điểm các DN tập trung nhiều nguyên vật liệu, gấp rút chuẩn bị phục vụ cho nhu cầu Tết; việc công nhân làm thêm giờ và tăng ca diễn ra liên tục trong thời điểm này. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng lửa, điện và nhiên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh tăng cao. Tuy nhiên, do chỉ tập trung cho sản xuất, kinh doanh nên ý thức chấp hành các quy định an toàn về PCCC của một số DN chưa cao, có phần lơi lỏng. Đây là những yếu tố tiềm ẩn dẫn đến nguy cơ cháy nổ.


Thượng tá Trần Quốc Đa - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 4 cho biết: “Qua đợt kiểm tra này, chúng tôi nhận thấy những sơ hở, thiếu sót của các cơ sở trong KCN đều tập trung vào hệ thống điện. Một số cơ sở thiết kế hệ thống dây dẫn điện không luồn vào trong các trang thiết bị chuyên dụng để đảm bảo an toàn, có những trường hợp hệ thống điện thiết kế ở những nơi dễ dẫn đến phát sinh nguồn nhiệt. Hành lang, lối đi, bố trí hệ thống sản xuất của các nhà xưởng và kho chứa hàng hóa chưa được hợp lý, hành lang cho lối thoát nạn, hành lang để phục vụ cho chữa cháy, hệ thống chữa cháy vách tường cũng chưa được các DN thực hiện đúng như quy định”.


Cũng theo Thượng tá Trần Quốc Đa, giáp Tết thường là thời điểm rất dễ xảy ra cháy nổ, đặc biệt là tại địa bàn các DN chuyên sản xuất kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ cháy nổ cao. Do đó, các chủ cơ sở, người đứng đầu các DN cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác PCCC đến toàn thể cán bộ, công nhân viên của cơ sở; tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu để cứu chữa kịp thời nếu như có sự cố cháy nổ xảy ra.


Tường Vi